GIẢI MÃ WEBSITE SITEMAP LÀ GÌ - CHÌA KHÓA CẢI THIỆN CHIẾN LƯỢC

Để tạo nên trải nghiệm thân thiện và dễ điều hướng cho người dùng khi truy cập trang của doanh nghiệp, cũng như để hỗ trợ nâng cấp chiến lược SEO về lâu dài, bạn sẽ cần tới website sitemap. Vậy website sitemap là gì và doanh nghiệp có thực sự cần tạo sitemap không, F4web sẽ giải đáp ngay sau đây.

1. Thế nào là Website Sitemap?

Website Sitemap là sơ đồ website cho thấy mối quan hệ giữa các tệp thông tin có trong trang và sắp xếp theo dạng phân tầng giúp người dùng cũng như nhà quản lý dễ dàng tìm kiếm và sàng lọc thông tin. Website Sitemap được thiết kế để sử dụng như một bản phác thảo website, một bản sơ đồ tầng, một lộ trình hay một bản thiết kế thu nhỏ cho toàn bộ nội dung web. Website Sitemap còn là tệp hữu ích giúp Google có thể nhanh chóng đọc và thu thập dữ liệu từ trang của bạn. 

 Website Sitemap là gì?

Tuy nhiên, Website Sitemap không chỉ để điều hướng và thiết kế; mà còn giúp giải phóng tiềm năng thăng hạng của trang web trên top kết quả tìm kiếm. Để là được điều đó, Website Sitemap cho phép trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm dễ dàng truy cập trang web hơn và giúp bạn loại bỏ các rào cản đối với quá trình SEO như các nội dung trùng lặp. Do đó, Website Sitemap là phương pháp rất hiệu quả cho cả việc lập kế hoạch và truyền đạt ý tưởng về cấu trúc của trang web. 

2. Phân loại website sitemap

Website Sitemap được xem như một công cụ cung cấp thông tin về cả nội dung, hình ảnh và tin tức trên trang của bạn. Tuy nhiên, các Website Sitemap khác nhau sẽ phục vụ các mục đích khác nhau.

Phân loại Website Sitemap

2.1. Visual Sitemap - Sơ đồ trang web trực quan

Website Sitemap này được hình dung như một hình ảnh 2D hoặc bản vẽ thể hiện cấu trúc của trang web. Các trang được biểu diễn dưới dạng các khối và ô được liên kết với nhau trong sơ đồ tổ chức phân cấp. Website Sitemap dạng Visual thường được tạo bằng máy tính bằng cách vẽ và liên kết từng khối theo cách thủ công hoặc chúng được thiết kế ngược bằng cách thu thập dữ liệu trang web hiện có.

2.2. HTML Sitemap - Sơ đồ trang web HTML

Website Sitemap được định dạng HTML thường được sử dụng để người dùng tương tác và hiểu về các vị trí nội dung trang trong một trang web. Sơ đồ trang web HTML nên được đưa vào dưới dạng một trang trên trang web dưới dạng hỗ trợ điều hướng ngoài menu, chúng thường được liên kết ở chân trang. Hơn nữa, các trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm rất thích xem các sơ đồ trang web HTML vì nó thể hiện cam kết của bạn như một website lấy người dùng làm trung tâm.

2.3. XML Sitemap - Sơ đồ trang web XML

Một danh sách các trang được định dạng XML có thể đọc được bởi các công cụ tìm kiếm như Google, Bing và Yahoo là Website Sitemap XML. Gửi Website Sitemap XML tới các công cụ tìm kiếm sẽ cho phép doanh nghiệplập chỉ mục trang web tốt hơn và toàn diện hơn. Website Sitemap XML khá quan trọng vì nếu các trang của bạn không được Googlebot và những thứ tương tự lập chỉ mục, điều đó có nghĩa là chúng sẽ không xuất hiện trong kết quả tìm kiếm và tất nhiên việc này sẽ gây ảnh hưởng cực lớn tới kế hoạch SEO trang của bạn.

2.4. XML Media Sitemap - Sơ đồ trang web phương tiện XML

Về cơ bản Website Sitemap XML dạng phương tiện là phần mở rộng của Website Sitemap XML. Sơ đồ trang web phương tiện XML cho phép lập chỉ mục tốt hơn nội dung không phải HTML như hình ảnh, video, PDF, tệp âm thanh…

2.5. RSS Feed (Rich Site Summary) - Nguồn cấp dữ liệu RSS

Nguồn cấp dữ liệu có định dạng XML có thể được sử dụng để dễ dàng phân phối và đọc nội dung blog hay các trang web kịp thời. Website Sitemap RSS Reed thường là các tệp trên máy chủ được cập nhật tự động khi nội dung mới xuất bản lên trang web.

2.6. News Sitemap - Sơ đồ trang web tin tức

Hơi khác một chút so với nguồn cấp dữ liệu RSS, Website Sitemap tin tức là một sơ đồ trang web dựa trên XML chuyên biệt được các công cụ tìm kiếm sử dụng để tổng hợp nội dung mới đáng tin cậy. Các sơ đồ trang web này bao gồm siêu dữ liệu bổ sung về nội dung tin tức, nguồn...

3. Một website sitemap sẽ có cấu trúc ra sao và trông như thế nào?

Cấu trúc của Website Sitemap sẽ khác nhau tùy thuộc vào mục đích sử dụng. Bạn có thể xây dựng Website Sitemap dưới dạng các khối hoặc ô được kết nối bằng các đường biểu thị liên kết nội bộ hoặc đường dẫn mà người dùng có thể sẽ thực hiện. Thông thường, Website Sitemap được tối ưu hóa để sử dụng trình thu thập dữ liệu web hoặc bot công cụ tìm kiếm ở dạng tệp sơ đồ trang web XML như một danh sách thông tin có cấu trúc được đặt trong các thẻ được tiêu chuẩn hóa tạo thành một phác thảo về các giá trị cốt lõi của website. 

Cấu trúc Website Sitemap

4. Cách cài đặt Website Sitemap đơn giản

Bước 1: Xác định định dạng Website Sitemap mà bạn muốn dùng

Bước 2: Tạo Website Sitemap theo cách tự động hoặc thủ công, 3 cách thông dụng nhất mà được Google gợi ý:

  • Dùng công cụ hỗ trợ tạo Website Sitemap của các nền tảng CMS như WordPress, Wix…
  • Tạo Website Sitemap theo cách thủ công bằng cách sử dụng các trình chỉnh sửa văn bản như Windows Notepad hoặc Nano (Linux, MacOS) 
  • Tạo Website Sitemap theo cách tự động bằng cách nhờ phần mềm trang web tạo giúp bạn. Hãy trao đổi với lập trình viên, nhà phát triển web hay người quản lý máy chủ của bạn để được hỗ trợ tốt nhất

Bước 3: Cung cấp Website Sitemap của bạn cho Google bằng cách thêm sơ đồ đó vào tệp robots.txt hoặc gửi trực tiếp qua Search Console

5. Vì sao việc xây dựng website sitemap là cần thiết? 

Bất kỳ website nào cũng nên xây dựng Website Sitemap

4.1. Website Sitemap là phương thức để Google biết rằng website của bạn chuẩn SEO

Nếu bạn không muốn website của mình trông lộn xộn, khó hiểu và không nằm trong top xuất hiện khi người dùng tìm kiếm thì Website Sitemap là chìa khóa thành công của bạn đó. Lợi ích chính của việc lập kế hoạch khởi tạo Website Sitemap là để đảm bảo khả năng tổ chức nội dung nhằm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm lập chỉ mục và điều hướng người dùng. Website Sitemap rất quan trọng đối với các trang web thuộc mọi quy mô nhưng đặc biệt quan trọng đối với việc lập kế hoạch cho các trang web lớn. 

4.2. Hỗ trợ người dùng nhanh chóng tìm kiếm sản phẩm mong muốn

Website Sitemap không yêu cầu người dùng phải nhấp chuột quá nhiều hoặc đọc các chuỗi mã máy tính dài để hình dung được bức tranh đầy đủ về nội dung website. Vì vậy, Website Sitemap là cách tốt nhất để người dùng xác định được nhu cầu sử dụng sản phẩm dịch vụ và điểm đến của họ một cách nhanh chóng khi truy cập trang của bạn. Kế hoạch và chiến lược doanh nghiệp xây dựng sau đó có thể được truyền đạt hiệu quả hơn tới các nhà phát triển, thành viên nhóm và khách hàng thông qua Website Sitemap. Từ đó tạo nên sự hài lòng của người dùng và phát triển hiệu quả website hơn với ít lỗi và độ chính xác trong khả năng sử dụng cao hơn.

4.3. Mở rộng quy mô và tính linh hoạt

Sử dụng Website Sitemap để lập kế hoạch nội dung và thiết kế trang web, dù code tay hay kết hợp với CMS hiện đại như WordPress, doanh nghiệp đều có thể cho phép website của mình linh hoạt hơn cũng như mở rộng quy mô trong tương lai. Các trang mới có thể dễ dàng được thêm vào các cấu trúc điều hướng hiện có thay vì thiết kế lại toàn bộ trang web thường xuyên. Việc tổ chức đúng cấu trúc của trang cũng cho phép trang website phát triển tự nhiên theo thời gian tốt hơn.

4.4. Thể hiện sự đổi mới và sáng tạo

Website Sitemap giúp thúc đẩy sự đổi mới, sáng tạo và mang lại khả năng thử nghiệm nhanh các ý tưởng mới. Trong những ngày đầu xây dựng website, các nhà thiết kế sẽ tham khảo ý tưởng từ các website khác, điều đó có nghĩa là cấu trúc thiết kế có thể ít thay đổi vì việc thiết kế tương tự giúp họ làm việc nhanh và an toàn hơn. Tuy nhiên khi đã tạo được Website Sitemap, nhà thiết kế có thể thử nghiệm nhiều cấu trúc website khác nhau trước khi quá trình mã hóa cho trang thực sự bắt đầu. Việc này cũng giúp tạo cơ hội để trực quan hóa và tối ưu hóa luồng cũng như tương tác của người dùng trước.

6. Khi nào cần tới Website Sitemap?

Từ thiết kế đến SEO, Website Sitemap đóng một vai trò to lớn trong toàn bộ quá trình phát triển trang web của bạn. Website Sitemap sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong các giai đoạn phát triển để luôn đi đúng hướng kể cả sau khi đã thiết lập và đi vào hoạt động, công ty sẽ cần cập nhật và gửi sơ đồ trang web XML của mình. Vậy khi nào thì bạn có thể cần tới một Website Sitemap?

  • Khi website của bạn là một trang lớn. Trong trường hợp này, trình thu thập dữ liệu web của Google có nhiều khả năng bỏ qua việc thu thập dữ liệu các trang mới hoặc trang vừa cập nhật.
  • Website của bạn có lưu trữ lượng lớn các trang nội dung tách lẻ hoặc liên kết kém. Nếu các page của bạn không liên kết với nhau, bạn có thể liệt kê các page đó trong Website Sitemap của mình để ngăn Google bỏ qua một số trang.
  • Website của bạn hoàn toàn mới và có ít liên kết bên ngoài. Google sẽ không thể tìm thấy website của bạn nếu không phát hiện ra trang web nào liên kết đến các trang trong đó. Bởi Googlebot hay các trình thu thập dữ liệu web đều thu thập dữ liệu bằng cách track theo các liên kết từ trang này sang trang khác.
  • Website chứa nhiều nội dung đa phương tiện như video, hình ảnh hoặc được giới thiệu trên Google Tin tức. Nếu bạn cung cấp Website Sitemap, Google có thể xem xét đưa thêm thông tin trong Website Sitemap vào tính năng tìm kiếm.

Cho dù bạn sử dụng trình tạo Website Sitemap miễn phí của các nền tảng CMS hay tự mình lên ý tưởng xây dựng và F4web thiết kế, thì cũng không thể phủ nhận việc Website Sitemap có thể tận dụng tối đa để phát triển website và tăng thứ hạng tìm kiếm. Để tiết kiệm thời gian và tiền bạc trong quá trình kiến tạo Website Sitemap, liên hệ F4web để được tư vấn miễn phí và sử dụng dịch vụ thiết kế website trọn gói cam kết chất lượng.


 
0327900540