Bí quyết bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử

Việc lựa chọn kinh doanh online trên các sàn thương mại điện tử đã và đang là xu hướng của rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp. Có thể nói, đây là thị trường trao đổi hàng hóa tiền năng và ít tốn kém chi phí nhất hiện nay. Tuy dẫn đầu xu thế là vậy, nhưng việc kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử này cũng sẽ mang tới một số rủi ro không mong muốn. Để tránh gặp phải những bất lợi khi kinh doanh, hãy cùng dichvuthietkewebsite.vn tìm hiểu những bí quyết bán hàng online hiệu quả khi triển khai kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử này nhé!

1. Bán hàng thương mại điện tử là gì?

Có thể thấy, việc bán hàng thương mại điện tử hiện đang là xu hướng dẫn đầu trong tất cả các hình thức kinh doanh hiện nay. Hơn nữa, giải pháp này cũng mang tới cho các doanh nghiệp những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Để có thể mang đến hiệu quả tốt nhất cho xu hướng kinh doanh này, các doanh nghiệp thường sẽ lựa chọn tạo ra các trang web bán hàng chuyên nghiệp hoặc đẩy mạnh các gian hàng online trên các sản thương mại điện tử. Mục đích của hành động này là để trưng bày và buôn bán tất cả các mặt hàng sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang có.

Hay nói cách khác, trên các sàn thương mại điện tử, khách hàng có thể tự do truy cập vào gian hàng mà doanh nghiệp đã tạo bất kỳ lúc nào mong muốn. Hơn nữa khách hàng có thể thực hiện các hành vi như dạo chơi, tìm kiếm thông tin, so sánh giá sản phẩm,... mà không nhất thiết phải đặt mua.

Thông qua những sàn thương mại đó, khách hàng có thể nắm rõ được toàn bộ thông tin liên quan đến chất lượng, giá cả, thành phần sản phẩm, số lượng đã được đặt mua hay những nhận xét khách quan nhất từ những người đã mua hàng. Từ đó, giúp khách hàng có đủ thông tin, cơ sở để đưa ra quyết định xem có nên mua hàng hay không. Hơn nữa, còn giúp doanh nghiệp tạo ấn tượng nhanh chóng và mang đến sự hài lòng nhất cho khách hàng về tất cả sản phẩm - dịch vụ đã tạo.

Hiện nay, tại thị trường Việt Nam xuất hiện các sàn thương mại điện tử phổ biến nhất phải kể đến như Shopee, Tiki, Lazada hay Sendo. Đây chính là nơi để cho các cá nhân, đơn vị và doanh nghiệp có thể tự do đăng ký gian hàng cho riêng mình. Sau đó sẽ tiến hành đăng tải sản phẩm, cập nhật thông tin chi tiết và bắt đầu triển khai kinh doanh online.

Nếu bạn đã có cho mình một chiến lược phát triển hiệu quả thì đây chính là môi trường kinh doanh đầy tiềm năng và mang tới nhiều lợi ích đáng kể. Không chỉ giúp cho doanh nghiệp đẩy mạnh kế hoạch bán hàng mà còn giúp mở rộng tệp khách hàng một cách thường xuyên và nhanh chóng nhất.

Qua những thông tin đã kể trên, có thể thấy việc lựa chọn mở gian hàng kinh doanh sản phẩm - dịch vụ trên các sàn thương mại điện tử chắc chắn là bước đi khôn ngoan của các doanh nghiệp. Không chỉ giúp cho thương hiệu phát triển mà còn mang tới những thành công trong kinh doanh vượt ngoài mong đợi.

ban-hang-online-tren-cac-san-thuong-mai-dien-tu

Tìm hiểu thông tin về dịch vụ bán hàng thương mại điện tử

2. Tại sao nên lựa chọn bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử

Không chỉ ở riêng Việt Nam mà ở trên khắp thế giới lĩnh vực thương mại điện tử đang ngày càng được chú trọng và phát triển mạnh mẽ. Các nhà bán hàng không ngừng tìm hiểu và chọn ra các giải pháp để có thể giành được nhiều thị phần nhất cho doanh nghiệp mình trên tất cả các sàn.

Cùng với sự đầu tư mạnh mẽ của các ông lớn bào những sàn thương mại điện tử này, thì đây có thể được xem là một kênh bán hàng online tiềm năng nhất tính đến thời điểm hiện tại.

Khi bắt đầu triển khai và quyết định tham gia trực tiếp vào sân chơi này thì doanh nghiệp của bạn sẽ nhận lại được rất nhiều lợi ích như:

  • Đăng ký tài khoản và tạo gian hàng bán sản phẩm online hoàn toàn miễn phí.
  • Được hỗ trợ tham gia trực tiếp vào các chương trình quảng cáo chất lượng trên nền tảng E-commerce mà không cần bỏ ra quá nhiều thời gian.
  • Giúp cho doanh nghiệp bạn tiếp cận được với nhiều người tiêu dùng có xu hướng mua sắm trực tuyến hơn.
  • Có sẵn đội ngũ hỗ trợ giao hàng trực tuyến với mức giá ưu đãi. Doanh nghiệp của bạn không cần mất công phải tìm kiếm và chọn ra những đơn vị vận chuyển chất lượng.
  • Không có trường hợp xuất hiện đơn hàng phát sinh. Doanh nghiệp của bạn chỉ cần chuẩn bị hàng hóa, sau đó các shipper sẽ đến tận nhà để kiểm tra và mang sản phẩm đi giao cho khách hàng.
  • Có đội ngũ support tận tình, chu đáo, đảm bảo đưa ra các giải pháp và xử lý mọi vấn đề có thể xảy ra trên gian hàng của bạn một cách nhanh chóng nhất.
  • Có tính năng quảng cáo dành riêng cho từng shop, đảm bảo phù hợp với ngân sách và mô hình kinh doanh hiện có. Target đúng đối tượng khách hàng giúp cho shop của bạn tiếp cận tới nhiều người dùng nhất trên các sàn.
  • Các rủi ro khi triển khai marketing theo hình thức truyền thống sẽ được hạn chế đến mức tối đa nhất khi bạn lựa chọn bán hàng trên các sàn thương mại điện tử.

Ngoài ra còn rất nhiều ưu đãi khác mà bạn sẽ được hưởng khi tham gia bán hàng trực tiếp trên các sàn thương mại điện tử. Nếu bạn bỏ lỡ hình thức kinh doanh này cũng đồng nghĩa với việc bạn bỏ qua một lượng doanh thu khủng cho thương hiệu với mức vốn bỏ ra vô cùng thấp.

ban-hang-online-tren-cac-san-thuong-mai-dien-tu-2
Lý do nên chọn bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử

3. Những sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam

Hiện nay, trên thị trường có tổng cộng 4 sàn thương mại điện tử nổi tiếng, luôn được người tiêu dùng lựa chọn sử dụng nhiều nhất đó là: Shopee, Tiki, Lazada và Sendo.

3.1 Shopee

Có thể đánh giá đây chính là sàn thương mại điện tử có lượng khách hàng khủng nhất trên thị trường.

Ưu điểm:

  • Lượng khách hàng truy cập vào nền tảng hàng ngày rất khủng, giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận tới nhiều khách hàng tiềm năng.
  • Quy trình lập gian hàng và bày bán sản phẩm trên Shopee cũng rất đơn giản.
  • Việc tạo gian hàng trên sàn này là hoàn toàn miễn phí.
  • Có chính sách hỗ trợ vận chuyển cho các đơn hàng. Luôn đưa ra những ưu đãi vận chuyển hấp dẫn cho các nhà bán.
  • Ngoài ra, sẽ có những chương trình khuyến mãi dành cho cả khách hàng và người bán.
  • Có trang quản lý nhanh chóng, giúp các đơn vị dễ dàng kiểm soát được lượng hàng hóa, số lượng đơn đặt hàng, sản phẩm tồn kho, doanh thu,... trên Shopee.

Nhược điểm

  • Vì là nền tảng hot nhất hiện nay nên sẽ có nhiều người bán cùng cạnh tranh cho một mặt hàng.
  • Có nhiều hàng giả, hàng nhái không được kiểm chứng và xuất hiện tràn lan với các mức giá khác nhau.
  • Cuối năm 2022, Shopee đã bắt đầu tăng phí shop của người bán, khiến lợi nhuận bị giảm đi đôi chút.

3.2 Tiki

Là một sàn thương mại điện tử đời đầu trên thị trường Việt Nam, luôn tạo ra uy tín trong từng sản phẩm dành cho người mua hàng.

Ưu điểm

  • Tất cả sản phẩm khi được đăng bán trên Tiki đều phải được kiểm định nghiêm ngặt. Hơn nữa, người bán cũng phải đảm bảo đưa ra các chứng nhận về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm một cách rõ ràng.
  • Mặt hàng chủ yếu trên Tiki là sách với mức chiết khấu khá cao, đôi lúc có thể lên đến 30%- 35%.
  • Chính sách bảo hành, đổi trả hàng luôn được thực hiện đúng theo quy định. Giúp tạo điều kiện nhất cho người mua hàng.
  • Chính sách bảo mật thông tin của khách hàng cực tốt với đội ngũ hỗ trợ nhanh chóng và thái độ làm việc cực kỳ chuyên nghiệp.
  • Với những đơn tử 150.000 đồng trở lên trong địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội sẽ được áp dụng miễn phí hoàn toàn. Với các tỉnh khác sẽ được miễn phí nếu đơn hàng có giá trị trên 250.000 đồng.

Nhược điểm

  • Các mặt hàng bày bán còn ít, mẫu mã sản phẩm không đa dạng.
  • Khi người bán tiến hành chỉnh sửa nội dung hay thay ảnh bài bán hàng thì sẽ mất rất nhiều thời gian.
  • Nếu hàng tồn kho bị tích tụ quá nhiều thì người bán cần phải kiểm soát đầu sách bán ra. Bởi chính sách của Tiki sẽ luôn giới hạn số lượng hàng được đăng bán.
  • Thời gian giao hàng lâu, có thể kéo dài từ 4 - 10 ngày làm việc, tùy thuộc vào từng khu vực gia hàng.

3.3 Lazada

Trên nền tảng này được bày bán rất nhiều mặt hàng như mỹ thẩm, thời trang, điện tử, phụ kiện, nội thất,...

Ưu điểm

  • Phần trăm hoa hồng mà người bán được hưởng khá cao. Đối với những sản phẩm điện tử có thể lên đến 5%, các mặt hàng thời trang là 10% và các loại sản phẩm khác sẽ có mức hoa hồng là 8%.
  • Đội ngũ marketing đông đảo, có trình độ chuyên môn. Nhờ đó mà các chiến dịch quảng cáo sản phẩm của Lazada vẫn luôn được nhắm đúng đối tượng người mua hàng.
  • Cho phép người bán mở gian hàng online hoàn toàn miễn phí. Chỉ tính phí hoa hồng khi khách hàng đã có đơn thành công. Về phí vận chuyển sẽ được thay đổi tùy theo từng ngành.
  • Các sản phẩm người bán đăng lên đều sẽ được kiểm định rõ ràng về thông tin sản xuất, hàng mới 100%. Chỉ cần người mua phát hiện ra hàng giả, kém chất lượng thì có thể liên hệ ngay để yêu cầu đổi trả.
  • Hỗ trợ doanh nghiệp tiến hành đồng bộ sản phẩm từ website về các gian hàng đã đăng ký trên Lazada. Giúp cho người mua có thể triển khai quản lý bán hàng nhanh chóng, hiệu quả thông qua các phần mềm và ứng dụng của bên thứ 3.
  • Thái độ làm việc của đội support thân thiện, chuyên nghiệp và luôn đáp ứng đúng theo yêu cầu của khách hàng.

Nhược điểm

  • Chi phí liên quan đến chiết khấu, lấy hàng hay vận chuyển trên sản thương mại điện tử này khá lớn.
  • Thời gian giao hàng dự kiến từ 2 - 8 ngày, bắt đầu từ lúc đội ngũ vận chuyển của Lazada tiếp nhận được đơn hàng.
  • Nhiều mặt hàng dù đã được người bán giảm giá nhưng vẫn bị so sánh là cao hơn nhiều so với những sàn thương mại điện tử còn lại.

3.4 Sendo

Đây là sản thương mại nằm trong top đầu tại thị trường Việt Nam. Được người tiêu dùng biết đến và đánh giá cao chất lượng nhờ ăn theo tên tuổi của thương hiệu FPT.

Ưu điểm

  • Mặt hàng được phát triển mạnh mẽ trên sàn này là về thời trang và phi công nghệ.
  • Triển khai chính sách bảo mật thông tin cho khách hàng vô cùng tốt.
  • Có trang quản lý cho từng người bán, giúp bạn dễ dàng kiểm tra kho hàng và đánh giá hiệu quả chiến dịch thông qua ứng dụng kênh bán hàng của Sendo.
  • Nếu muốn đổi trả sản phẩm cũng rất dễ dàng, đảm bảo tuân thủ đúng với quy định cho phép.

Nhược điểm

  • Có rất nhiều hàng giả, hàng không được kiểm định và kém chất lượng bởi cơ chế quản lý người bán vẫn còn khá lỏng lẻo.
  • Tỷ lệ phần trăm hàng hoàn của người bán lên đến 20%, nguyên nhân là do Sendo vẫn chưa kiểm soát được tình trạng đơn đặt hàng ảo.
  • Tình trạng giao hàng cũng chưa được cải thiện cho cả người bán lẫn người mua hàng.

ban-hang-online-tren-cac-san-thuong-mai-dien-tu-3
Các sàn thương mại điện tử nổi tiếng hiện nay

4. Bí quyết bán hàng online cho người dùng trên các sàn thương mại điện tử

Dưới đây là những cách bán hàng online hiệu quả trên các sàn thương mại điện tử mà dichvuthietkewebsite.vn muốn chia sẻ cho bạn đọc:

4.1 Xác định rõ các yếu tố sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua hàng

Sẽ có 4 yếu tố quan trọng nhất để doanh nghiệp bạn có thể dựa vào khi nghiên cứu hành vi của khách hàng:

  • Giá cả sản phẩm- dịch vụ: Khi đã quyết định bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử thì bạn cần phải chấp nhận được cuộc chiến về giá cả. Hãy đảm bảo rằng các sản phẩm của bạn vừa có mức giá cạnh tranh, lại vừa đa dạng về giá. Để tránh trường hợp khách hàng tìm kiếm rồi lại so sánh giá với các bên đối thủ khác.
  • Nội dung cung cấp: Có nhiều sàn thương mại điện tử quy định về số lượng câu chữ khi bạn viết mô tả về sản phẩm. Do đó, đừng quá chú trọng vào thông tin doanh nghiệp mà hãy nêu ra cả lợi ích, điểm mạnh mà sản phẩm - dịch vụ của bạn sẽ mang lại được cho khách hàng. Việc này sẽ giúp cho bạn thuyết phục được khách hàng lựa chọn mua sản phẩm của thương hiệu mình thay vì lựa chọn các gian hàng khác.
  • Vị trí hiển thị sản phẩm: Để cho các mặt hàng luôn được người mua nhìn thấy đầu tiên thì bạn cần phải đảm bảo được 2 yếu tố đó là số lượng đơn đặt hàng và lượng bấm vào xem sản phẩm đó. Nếu muốn đạt được hiệu quả tốt nhất thì bạn nên kết hợp cùng với những hình thức marketing khác.
  • Sự tương tác qua lại đối với khách hàng: Khách hàng sẽ thấy thoải mái và an tâm hơn khi lựa chọn mua sản phẩm nếu có sự tương tác qua lại nhanh chóng với chủ shop. Việc này không chỉ giúp khách hàng có thêm thông tin về sản phẩm mà còn giúp bạn trao đổi kỹ hơn về thời gian giao hàng. Tránh trường hợp khách hàng phải đợi đơn quá lâu khiến họ dí vào nút hủy mua.

4.2 Hiểu ra được các đối tượng khách hàng trên từng sàn thương mại điện tử

Với những thông tin được phân tích ở trên có thể thấy, mỗi sàn thương mại điện sẽ có thế mạnh và từng tệp khách hàng tiềm năng riêng.

Shopee

  • Phân khúc khách hàng chủ yếu là nữ, với độ tuổi trẻ, có thể dễ dàng thích nghi và tìm hiểu thông tin về các dòng sản phẩm mới trên thị trường.
  • Ngành hàng được kinh doanh mạnh mẽ nhất: Thời trang, sức khỏe và sắc đẹp, điện tử, nhà cửa đời sống,...

Tiki

  • Được cân bằng giữa hai ngành hàng chính là đồ công nghệ và sách. Chính vì vậy độ tuổi truy cập của khách hàng cũng tương đối trẻ.
  • Ngành hàng được kinh doanh mạnh mẽ nhất: Sách, điện tử, làm đẹp & sức khỏe, nhà cửa đời sống, thiết bị văn phòng phẩm,…

Lazada

  • Khác biệt hẳn so với Shopee, đối tượng khách hàng chủ yếu là nam.
  • Ngành hàng được kinh doanh mạnh mẽ nhất: Điện tử, sức khỏe làm đẹp, thời trang, thực phẩm, đồ gia dụng, du lịch, thể thao,...

Sendo

  • Cũng có nhiều khách hàng nữ quan tâm và truy cập vào nhiều hơn hẳn, hầu hết ở độ tuổi rất trẻ.
  • Ngành hàng được kinh doanh mạnh mẽ nhất: Thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng,...

4.3 Định hướng để xây dựng tốt lòng tin với khách hàng

Trước khi bán hàng cho người tiêu dùng thì doanh nghiệp bạn cần phải tạo được lòng tin đối với họ. Chỉ cần khách hàng có những thắc mắc hãy luôn tiến hành giải quyết vấn đề của họ một cách nhanh chóng nhất. Đảm bảo đưa ra được những lời khuyên và lợi ích đúng đắn nhất dành cho khách hàng.

4.4 Đừng chỉ tập chung vào bán sản phẩm mà hãy quan tâm cả về giá trị

Sự cạnh tranh sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử vô cùng gay gắt. Vậy nên bạn cần phải nêu rõ được sản phẩm của bạn có gì nổi bật. Trong cùng một sản phẩm và cùng một mức giá làm thế nào để khách hàng tin tưởng lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp bạn thay vì các đối thủ cạnh tranh.

4.5 Nghiên cứu và tạo ra sự khác biệt trong sản phẩm, dịch vụ

Để giúp doanh nghiệp thu về nguồn doanh thu lớn, hãy tập trung vào tính ưu việt cho các sản phẩm - dịch vụ đang được đăng bán. Nếu mặt hàng của bạn giống với hầu hết các cửa hàng khác thì hãy tập trung vào xây dựng giá trị, đưa ra được các điểm mạnh về công dụng và tính hữu ích của sản phẩm.

Ngoài việc cạnh tranh về giá, bạn cũng có thể nhấn mạnh về chính sách bảo hành, các chương trình khuyến mãi, đổi trả, tư vấn,...

4.6 Áp dụng linh hoạt những chính sách giảm giá và chương trình ưu đãi

Triển khai khuyến mại là một trong những công cụ kích thích người tiêu dùng nhất khi lựa chọn mua sản phẩm. Việc này không chỉ giúp tăng số lượng đặt hàng mà còn đem lại nguồn lợi nhuận ổn định và tăng nhận diện thương hiệu nhanh chóng. Rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh online đều lựa chọn giải pháp giảm giá cho các khách hàng thân thiết.

4.7 Đầu tư hơn vào phần hình ảnh cho sản phẩm

Khi mua hàng, người tiêu dùng đều muốn xem những hình ảnh mô tả chân thực nhất, bởi họ chỉ có thể xem mà không được chạm vào trực tiếp sản phẩm. Cho nên, những hình ảnh đẹp, rõ nét thể hiện rõ được đăng trưng của sản phẩm - dịch vụ sẽ luôn được khách hàng tin tưởng và ưu ái hơn.

4.8 Nên lựa chọn các mặt hàng độc lạ để giảm sự cạnh tranh

Việc sở hữu những mặt hàng lại, không bị đụng hàng sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn không cần phải cạnh tranh quá nhiều với các đơn vị khác. Như vậy sẽ đem lại tỷ lệ thành công cao hơn rất nhiều. Cho nên, đừng cố chạy theo xu hướng mà hãy tìm ra những ngành hàng ít người kinh doanh để tạo cảm giác mới lạ cho người mua hàng.

5. Tổng kết

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến công việc bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử. Hy vọng qua những chia sẻ này sẽ giúp doanh nghiệp bạn xây dựng được các chiến lượng bán hàng hiệu quả và tạo ra được những lợi thế kinh doanh khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Nếu cần hỗ trợ thêm thông tin hãy để lại câu hỏi cho dichvuthietkewebsite.vn để được trả lời nhanh chóng.

0327900540