Cách tìm sản phẩm ngách phù hợp với mô hình kinh doanh của doanh nghiệp

Thị trường ngách là phân khúc thị trường nhỏ nhưng lại vô cùng quan trọng, có quyết định đến sự thành công trong chiến lược kinh doanh của bạn. Vậy thị trường ngách là gì? Làm thế nào để xây dựng một thị trường ngách phù hợp với phương hướng phát triển của thương hiệu và những điều cần chú ý khi triển khai nó? Để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của thị trường ngách, hãy cùng dichvuthietkewebsite.vn xác định cụ thể qua những nội dung bài viết sau nhé.

san-pham-thi-truong-ngach-phu-hop

Lựa chọn thị trường ngách phù hợp với doanh nghiệp của bạn

1. Thị trường ngách là gì?

Thuật ngữ trong tiếng Anh của thị trường ngách có nghĩa là Niche Market. Thuật ngữ này chuyên được dùng để chỉ một phân khúc thị trường nhỏ được xác định và nghiên cứu cụ thể dựa trên nhu cầu, sở thích hay bản sắc khác nhau của khách hàng, để có thể định hình thị trường. Phân khúc khách hàng này giúp các doanh nghiệp đưa sản phẩm - dịch vụ của họ đến gần hơn với nhu cầu của người dùng.

Các chuyên gia thường dựa vào các yếu tố sau để tiến hành nghiên cứu thị trường ngách:

  • Giá: Nghiên cứu thị trường sử dụng nhiều yếu tố để xác định vấn đề có liên quan tới giá cả.
  • Nghiên cứu thật kỹ nhân khẩu học để hình dung thị trường ngách. Cụ thể như: Giới tính, độ tuổi, nơi cư trú, mức thu nhập, trình độ học vấn,...
  • Đánh giá mức độ chất lượng sản phẩm chủ yếu dựa trên nhân khẩu học.
  • Nghiên cứu tâm lý khách hàng sẽ dựa trên sở thích, thái độ và khuynh hướng. Từ đó, bắt đầu chiến dịch tiếp thị thích hợp của bạn.
  • Sử dụng vị trí địa lý để hiểu rõ về nhu cầu của thị trường ngách của bạn.

Việc lựa chọn phân khúc thị trường, nhắm vào tâm lý, sở thích, nhu cầu của người tiêu dùng là rất quan trọng. Những thị trường này mang lại lợi nhuận cao hơn cho doanh nghiệp bạn so với thị trường đại chúng.

san-pham-thi-truong-ngach-phu-hop-2

Giải mã bí ẩn về thị trường ngách

2. Tầm quan trọng của thị trường ngách

Thị trường ngách rất quan trọng đối với bất kỳ công ty hoặc doanh nghiệp nào. Thị trường ngách thậm chí còn quan trọng hơn đối với các doanh nghiệp nhỏ và công ty mới thành lập. Đây được xem là cơ hội tốt nhất để mang lại thành công và có thể cạnh tranh với các đối thủ của bạn.

Thị trường ngách thường sử dụng các chiến thuật như nghiên cứu thị trường, tạo hồ sơ khách hàng hay khai thác khoảng trống trong thị trường để có thể tổng hợp các nhu cầu của khách hàng. Lưu ý những chiến thuật và thị trường ngách sẽ cần phải được thay đổi liên tục, không giới hạn. Nhìn chung, chiến lược thị trường ngách này mang lại nhiều lợi ích như:

  • Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, gắn bó, bền chặt giữa thương hiệu và khách hàng.
  • Sản phẩm của doanh nghiệp khi có thị trường ngách sẽ ít bị cạnh tranh.
  • Tăng khả năng hiển thị và phạm vi tiếp cận với tính năng cá nhân hóa nâng cao.
  • Thị trường ngách mang lại thành công cho chiến lược Buzz Marketing của doanh nghiệp bạn.
  • Thị trường ngách làm tăng nhận thức về thương hiệu và thúc đẩy ấn tượng thương hiệu mạnh mẽ hơn trong lòng người tiêu dùng.

Phân khúc thị trường ngách luôn được phân tích và chia nhỏ như vậy sẽ tạo ra doanh số bán hàng cao hơn. Các doanh nghiệp sẽ tập trung phát triển vào những sản phẩm và dịch vụ mang tính cá nhân hóa cao. Các sản phẩm và dịch vụ được bán với giá phải chăng giúp cải thiện trải nghiệm người dùng, ngoài ra còn đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

san-pham-thi-truong-ngach-phu-hop-1

Vì sao các doanh nghiệp nên xây dựng thị trường ngách

3. Làm thế nào để bạn xác định Niche Market của bạn?

Điều quan trọng nhất là phải hiểu các đặc tính của sản phẩm. Sau đó tìm kiếm khách hàng thông qua thị trường ngách, nhằm đảm bảo nó phù hợp với sản phẩm và dịch vụ của mình. So sánh các sản phẩm và lựa chọn ra sản phẩm thích hợp nhất để cải thiện các tính năng và giá cả. Đồng thời, xây dựng các chiến lược quảng cáo phù hợp và mang tới hiệu quả cao. Bạn có thể sử dụng các bước sau để xác định các lĩnh vực thích hợp của mình.

3.1 Tìm kiếm thị trường ngách trực tiếp trên Google

Tìm kiếm trên Google sẽ cho phép bạn quan sát khách hàng của mình nhanh chóng từ các góc độ khác nhau. Đây là nền tảng lớn biết rõ xu hướng thị trường và các nhu cầu vẫn chưa được đáp ứng. Hoặc bạn có thể kiểm tra xu hướng bán hàng hiện tại của đơn vị mình. Ngoài ra, bạn cũng có thể truy cập vào cửa hàng trực tuyến của Google để xem những mặt hàng nào đang được bán chạy nhất.

3.2 Xây dựng chiến lược thị trường ngách bằng sơ đồ tư duy

Bản đồ tư duy rất quan trọng trong quá trình bạn nghiên cứu thị trường ngách. Nó kích thích hoạt động của não bộ, mở rộng suy nghĩ và nảy sinh ra các ý tưởng. Sau đó, có thể tạo các chiến lược thích hợp, bản đồ và hồ sơ khách hàng đem lại hiệu quả cao.

3.3 Sử dụng đề xuất của Google

Nếu bạn đang tìm kiếm một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể, bạn cũng sẽ thấy các đề xuất từ ​​khóa từ Google ở phía dưới ​​chân trang của mình. Hoặc được hiển thị ở trong mục mọi người hay đặt câu hỏi. Tại đây, bạn có thể tìm kiếm thêm rất nhiều ý tưởng và thông tin cho thị trường ngách của mình.

3.4 Nghiên cứu từ khóa sản phẩm

Nghiên cứu từ khóa là cách tốt nhất để tìm ra thị trường ngách của bạn. Với sự trợ giúp của các từ khóa, bạn có thể đánh đúng vào tâm lý của các đối tượng tìm kiếm. Sử dụng từ khóa có tần suất tìm kiếm càng cao sẽ giúp nhiều người biết đến sản phẩm, dịch vụ của bạn hơn. Dù bạn có lưu ý đến khách hàng và phân khúc thị trường thích hợp, nhưng nếu không mở rộng quy mô quảng cáo của mình thông qua nghiên cứu từ khóa, thì thật khó để thành công.

3.5 Phân tích khách hàng của bạn bằng các công cụ và landing page miễn phí

Landing page là một trong những cách nắm bắt thông tin khách hàng tốt nhất hiện nay. Thông qua các thông tin đã thu thập, để tiến hành phân tích dữ liệu, khảo sát nhân khẩu học và thị trường, bạn sẽ biết rõ được thị trường ngách của mình.

Hoặc cũng có thể sử dụng A/B testing để kiểm tra phân khúc thị trường và nhu cầu. Ngoài ra, còn có nhiều nền tảng, ứng dụng chẳng hạn như tháp nhu cầu, ứng dụng phân tích khách hàng, chiến lược nghiên cứu và marketing cho thị trường ngách,... Việc tìm kiếm thị trường ngách tốt nhất đòi hỏi bạn phải biết tận dụng mọi thứ.

4. Những điều cần cân nhắc khi nghiên cứu thị trường ngách

Nhiều kỹ năng khác được yêu cầu để hiểu đúng thị trường ngách và cung cấp đúng sản phẩm hoặc dịch vụ cho đúng khách hàng. Bạn cũng cần đánh giá những thách thức và rủi ro mà bạn phải đối mặt, cụ thể:

4.1 Rủi ro thị trường ngách nhỏ

Thị trường ngách nhỏ sẽ khó để cho doanh nghiệp bạn tăng trưởng kinh tế. Do đó, bạn vẫn cần giành được chỗ đứng trên thị trường và đảm bảo sự hoạt động ổn định cho các sản phẩm - dịch vụ của riêng bạn. Để tăng lòng trung thành của khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi, nhiều chiến lược quảng cáo cũng nên được đưa ra.

4.2 Ít đối thủ cạnh tranh hơn

Ít cạnh tranh hơn có nghĩa là bạn sẽ thường chủ quan hơn và ít cơ hội cải tiến hơn. Bạn phải tạo ra một vài ý tưởng mới, mang tính xu hướng và kết thúc việc kinh doanh theo cách lỗi thời. Nếu không chịu thay đổi, doanh nghiệp bạn sẽ nhận về rất nhiều nguy cơ nếu nhu cầu của khách hàng đã đủ. Từ đó, họ sẽ không cần thêm bất kỳ sản phẩm nào nữa.

Ngoài ra, việc thiếu tính sáng tạo cũng là nguy cơ khiến cho sản phẩm trở nên lỗi thời. Các lĩnh vực ngách mới từ các doanh nghiệp khác sẽ nhanh chóng nổi lên và khẳng định vị thế của họ một cách vững chắc. Họ sẽ liên tục chạy theo các xu hướng mới trên thị trường. Do đó, các thị trường ngách cần được nghiên cứu, thay đổi và chuyển đổi liên tục.

4.3 Đối thủ có nhiều sản phẩm đột phá hơn

Cố gắng đổi mới, thay đổi và khám phá thật nhiều các lĩnh vực thích hợp một cách rộng rãi. Sẽ rất khó để vượt qua đối thủ cạnh tranh khi họ có nhiều sản phẩm đột phá hơn của bạn.

4.4 Không nên có một thị trường ngách duy nhất

Không có gì đảm bảo rằng sự thống trị thị trường ngách của bạn sẽ luôn được kéo dài. Đừng dừng lại một thị trường ngách, mà hãy tạo ra nhiều phân khúc khách hàng, nhiều sản phẩm và dịch vụ. Nếu bạn không mở rộng thị trường ngách của mình thành nhiều phân khúc hơn, bạn sẽ bị bỏ lại phía sau.

Hãy nghĩ về ít nhất ba thị trường ngách trong hoạt động kinh doanh của bạn. Đặc biệt, cũng phải thường xuyên tìm hiểu tâm lý khách hàng, nhu cầu sử dụng, xu hướng thị trường và có những bước phát triển phù hợp với sự phát triển của nhu cầu khách hàng.

5. Phần kết luận

Thị trường ngách rất quan trọng đối với sự phát triển của bất kỳ doanh nghiệp nào. Mở rộng nhiều ngóc ngách, tiếp tục tạo ý tưởng để có thể phục vụ nhiều phân khúc khách hàng hơn. Bạn cũng sẽ cần xây dựng các trang web và ladipage, sử dụng thử nghiệm A/B và các dịch vụ marketing để tìm kiếm hay quảng bá sản phẩm tốt nhất cho thị trường ngách của mình. Dichvuthietkewebsite.vn hy vọng những thông tin chia sẻ trên về thị trường ngách đã mang tới nhiều giá trị thật hữu ích với bạn.

0327900540