Cách xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm mới

Hầu hết các doanh nghiệp đều sẽ có thời điểm tuyên bố ra thị trường những sản phẩm sáng tạo đặc biệt, mới và khác biệt. Thế nhưng việc cung cấp sản phẩm mới liên tục xuất hiện trên thị trường và bắt mọi người mua chúng là một thách thức lớn. Vì vậy, doanh nghiệp của bạn cần phải có một chiến lược marketing chi tiết cho sản phẩm mới này để đáp ứng được kỳ vọng của những đối tượng người mua mục tiêu. Bài viết sau đây của dichvuthietkewebsite.vn sẽ phác thảo chi tiết cho bạn cách xây dựng chiến lược marketing cho các sản phẩm mới một cách hiệu quả nhất.

xay-dung-chien-luoc-marketing-cho-san-pham-moi

Chiến lược marketing cho sản phẩm mới mà các doanh nghiệp nên biết

1. Đâu là cơ hội cho những sản phẩm mới “ra đời chậm hơn”?

Nhiều chuyên gia marketing tin rằng một trong những tình huống cạnh tranh tồi tệ nhất đối với hầu hết các doanh nghiệp đó là sự chậm trễ trong việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ ra thị trường, trong khi các đối thủ khác đã đến sớm hơn rất nhiều. Hơn nữa phần lớn mọi người cũng cho rằng, việc định vị sản phẩm mới là “người đến sau” sẽ khiến các doanh nghiệp khó tham gia vào cuộc cạnh tranh khốc liệt này.

Trên thực tế, “cái bóng” của người đi trước có thể bị “soán ngôi” bất kỳ lúc nào bởi những doanh nghiệp tham gia sau. Điều này đặc biệt đúng nếu thị trường có bất kỳ đặc điểm nào sau đây:

  • Thị trường bao gồm các sản phẩm mang lại lợi ích tương tự, nhưng không có sản phẩm nào nổi bật. Khách hàng thường rơi vào tình huống họ có thể chọn bất kỳ nhãn hiệu sản phẩm nào vì chúng đều giống nhau.
  • Thị trường đang phát triển tương đối chậm, nhưng có thể tăng tốc khi nhiều khách hàng nhận ra lợi ích của sản phẩm. Khách hàng mua sản phẩm, nhưng vẫn không hài lòng về nhiều mặt với sản phẩm hiện có. Bạn có thể dùng thử sản phẩm mới ngay khi chúng ra mắt.
  • Phần lớn các nhà bán lẻ không đưa sản phẩm này vào danh sách ưu tiên hoặc cần phải cạnh tranh để tăng sự lựa chọn của khách hàng.

Hầu hết, chìa khóa thành công cho những người đi trễ là chấp nhận thân phận “đến muộn” của mình. Do đó, bạn nên lưu ý đến những điều sau khi đưa sản phẩm mới ra thị trường:

  • Giành lấy vị trí dẫn đầu thị trường có thể không phải là một chiến lược phát triển chính (nhưng không phải là không thể).
  • Điều thông minh nhất cần làm là tập trung vào việc tận dụng khoảng trống trên thị trường để chiếm lấy vị trí số 2. Bởi vị trí số 2 cũng có thể tạo ra những chiến thắng lớn, mặc dù không nhiều như vị trí tiền nhiệm. Ít nhất là nếu thị trường đang hoạt động tốt.
  • Nếu bạn giữ phong cách của mình nhất quán và tiếp tục cải thiện, một ngày nào đó sản phẩm của bạn có thể chiếm vị trí hàng đầu.

xay-dung-chien-luoc-marketing-cho-san-pham-moi-2

Cơ hội và thách thức của doanh nghiệp khi tung sản phẩm mới ra thị trường

2. Tầm quan trọng của những chiến lược marketing cho sản phẩm mới

Việc phát triển và đưa sản phẩm mới ra thị trường đòi hỏi các nhà sản xuất phải dành nhiều thời gian nghiên cứu thị trường, cũng như tâm lý của người tiêu dùng. Thông qua quá trình phân tích sẽ cho phép các nhà sản xuất phát triển thêm những tính năng nổi bật để đáp ứng khách hàng của họ.

Tiếp theo, doanh nghiệp cũng cần xây dựng chiến lược đúng đắn để đưa sản phẩm ra thị trường. Phân tích của chuyên gia cho thấy rằng với một chiến lược cụ thể xuyên suốt quá trình phát triển sản phẩm sẽ mang lại một giá trị nhất định cho doanh nghiệp.

2.1 Củng cố vị thế cho thương hiệu của bạn

Khi các sản phẩm được tung ra và bán cho khách hàng ngoài mục đích đáp ứng mọi mong muốn và nhu cầu của họ, chúng cũng nâng cao danh tiếng của thương hiệu. Từ đó mới mang lại giá trị, địa vị và lợi nhuận trong tương lai cho doanh nghiệp.

2.2 Tiếp cận thêm nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng hơn

Với những chiến lược marketing đúng đắn cho sản phẩm mới, doanh nghiệp có thể đạt được những kết quả cụ thể, nâng cao khả năng tiếp cận những nhóm khách hàng tiềm năng. Đồng thời, biết cách lựa chọn đúng đối tượng người dùng để nhắm đến.

2.3 Tăng tiềm năng bán hàng, kinh doanh của bạn

Tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng thông qua các hoạt động tiếp thị và truyền thông có thể giúp cải thiện khả năng bán hàng, tăng tỷ lệ chốt đơn, tạo ra lợi nhuận cao hơn cho doanh nghiệp bạn.

xay-dung-chien-luoc-marketing-cho-san-pham-moi-1

Lý do doanh nghiệp nên xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm mới

3. Các bước xây dựng chiến lược marketing hiệu quả cho sản phẩm mới

Hiểu rõ các bước thực hiện là điều rất quan trọng để phát triển chiến lược tiếp thị sản phẩm mới của bạn. Nhằm tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng và giúp đạt được kết quả tối ưu hơn. Dưới đây, chúng tôi sẽ liệt kê ra 6 bước để xây dựng quy trình triển khai hiệu quả mà mọi doanh nghiệp đều phải nắm rõ:

Bước 1: Xác định rõ thị trường mục tiêu của doanh nghiệp bạn

Đây được coi là bước đầu tiên cũng là một trong những bước then chốt khi xây dựng chiến lược sản phẩm mới. Các doanh nghiệp nên xác định thị trường mục tiêu rõ ràng và cụ thể cho mình. 

Vấn đề phân khúc tiếp thị sản phẩm là rất quan trọng vì sản phẩm có thể không đáp ứng nhu cầu và mong muốn của phân khúc khách hàng mục tiêu. Vì vậy, phân tích nhân khẩu học quyết định hành vi và tâm lý mua hàng của người tiêu dùng.

Bước 2: Nghiên cứu kỹ đối thủ cùng lĩnh vực

Thông qua phân tích SWOT các doanh nghiệp có thể xác định họ đang ở đâu trên thị trường, họ cần làm gì và đối thủ cạnh tranh của họ là ai. Hay người tiêu dùng của bạn đang làm gì? Khi đã xác định được những điều này, doanh nghiệp nên phân tích đối thủ từ nội dung, hình thức quảng cáo, cho đến chiến lược, đánh giá điểm mạnh - điểm yếu của đối thủ để xây dựng chiến lược sản phẩm phù hợp cho riêng mình.

Bước 3: Đặt ra mục tiêu chung cho sản phẩm

Sau khi tiếp thị sản phẩm, các công ty nên đặt ra cho mình các mục tiêu về doanh số và thị phần mà thương hiệu đang muốn đạt được trong tương lai gần. Khi đặt ra mục tiêu, bạn cũng nên lưu ý đến tính khả thi và khả năng triển khai, phán đoán các bước thực hiện hiệu quả trong chiến lược sản phẩm mới của mình.

Bước 4: Lựa chọn kênh truyền thông

Khi bạn đã phát triển một kế hoạch tổng để đạt được các mục tiêu cụ thể của mình. Bước tiếp theo là chọn ra các kênh truyền thông phù hợp để sản phẩm của bạn tiếp cận tới nhiều khách hàng tiềm năng nhất.

Dựa trên phân tích khách hàng và thị trường, doanh nghiệp sẽ xác định được nhóm khách hàng mục tiêu và mong muốn của họ. Từ đóm lựa chọn ra những kênh marketing đúng đắn và phù hợp cho sản phẩm của mình.

Bước 5: Thiết lập ngân sách triển khai marketing

Trong chiến lược marketing để mang tới thành công nhanh chóng đòi hỏi doanh nghiệp biết cách phải tối ưu hóa mọi chi phí và xây dựng ngân sách phù hợp. Như vậy mới có thể dễ dàng đạt hiệu quả cao trong các chiến dịch đã đề ra.

Bước 6: Thực hiện và theo dõi hiệu quả của chiến lược

Bước cuối cùng là thực hiện chiến lược sản phẩm mới theo đúng bảng kế hoạch đã lập. Các doanh nghiệp cần đo lường kết quả và hiệu quả của các chiến dịch mà họ thực hiện ở trong từng giai đoạn. Để có thể hiểu được giá trị mà chúng mang lại cho doanh nghiệp của họ. Có một số điều mà một doanh nghiệp cần phải thực hiện để tiến hành đo lường đó là:

  • Thu thập phản hồi của khách hàng, đánh giá chỉ tiêu KPI và so sánh với kết quả đạt được.
  • Đo lường hiệu suất chiến lược bằng bộ công cụ đo lường trong thị trường. Bảng điều khiển Google, Google Analytics,... Tuy nhiên, nếu những công cụ này không được tích hợp vào website của bạn thì bạn sẽ không đo đếm được con số chính xác mà chỉ đánh giá được một cách hời hợt.

4. Những chiến lược sản phẩm mới nổi bật nhất hiện nay

Khi phát triển một chiến lược marketing, bạn cần phải đảm bảo nó phù hợp với các mục tiêu mà doanh nghiệp đã đặt ra. Dưới đây là một số chiến thuật marketing phổ biến được sử dụng nhiều khi các thương hiệu tung ra một sản phẩm mới.

4.1 Chiến lược tiếp thị giá thấp

Để có thể dễ dàng cạnh tranh với thị trường cùng ngành sau khi tung ra sản phẩm mới, hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều lựa chọn tập trung nhiều hơn vào chiến lược marketing chi phí thấp. Bởi với chiến lược này bạn có thể dễ dàng cạnh tranh với “chiếc bánh lớn” trong cùng phân khúc.

Tuy nhiên, chiến lược này chỉ có hiệu quả khi các sản phẩm có cùng phân khúc và những đối thủ vẫn chưa chiếm được lòng trung thành của khách hàng. Sau đó, khi một sản phẩm mới có tính chất tương tự được tung ra thị trường sẽ có cơ hội chiếm lĩnh và độc chiếm thị trường hơn.

Nhưng các doanh nghiệp cũng nên cẩn thận khi tiến hành chiến dịch tiếp thị về giá. Một khi chiến lược này được thực hiện, các đối thủ cạnh tranh cũng sẽ tìm mọi cách để giành lại thị phần bằng cách đưa ra các chương trình khuyến mãi hay cung cấp các mã giảm giá nhằm thu hút khách hàng.

4.2 Chiến lược marketing chủ yếu tập trung vào giá trị sản phẩm

Theo khảo sát, chiến lược định giá được xem là khá rủi ro. Vì vậy, các doanh nghiệp có thể phát triển những chiến lược tiếp thị chuyên tập trung vào việc làm rõ tính năng nổi bật của sản phẩm mà họ cung cấp. Nhờ đó, khách hàng sẽ có cái nhìn tốt hơn và hiểu được giá trị mà sản phẩm của bạn mang lại.

Ví dụ: Một doanh nghiệp có thiết kế bao bì đẹp, nổi bật với hướng dẫn sử dụng chi tiết và dễ hiểu. Ngoài ra, chính sách mua hàng và bảo hành cũng  có lợi cho khách hàng. Sẽ luôn được khách hàng quan tâm nhiều hơn hẳn so với các đối thủ khác cùng ngành.

4.3 Xây dựng thật nhiều các chương trình khuyến mãi

Một chiến lược nữa cho phép các doanh nghiệp cạnh tranh về giá với các đối thủ trong cùng một không gian mà không cần phải hạ giá sản phẩm của họ đó chính là xây dựng các chương trình khuyến mãi cho khách hàng khi mua sản phẩm mới.

Dưới đây là một số ví dụ về các chương trình khuyến mãi mà doanh nghiệp bạn có thể sử dụng:

  • Chương trình “đổi cũ lấy mới” áp dụng chung cho các sản phẩm điện thoại, gia dụng.
  • Nhận phiếu giảm giá và mã giảm giá cho lần mua hàng tiếp theo của bạn
  • Chương trình xây dựng tại nhà miễn phí, chương trình đảm bảo hoàn lại tiền.
  • Cung cấp kèm các dịch vụ và sản phẩm miễn phí.

4.4 Xây dựng chiến lược bán hàng hiệu quả cho sản phẩm mới

Một sản phẩm dù tốt đến đâu mà không tiếp cận được khách hàng tiềm năng thì giá trị mà nó mang lại cũng bằng không. Do đó, việc trưng bày sản phẩm trên kệ và mở rộng kênh bán hàng là rất cần thiết. Dưới đây là những kênh bán hàng rất phổ biến và được nhiều công ty sử dụng:

  • Kênh bán hàng truyền thống: Siêu thị, cửa hàng tạp hóa, xe bán hàng, chợ,...
  • Kênh bán hàng trực tuyến: Các trang web bán hàng, mạng xã hội, nền tảng thương mại điện tử,...
  • Kênh phân phối mới nhất: Cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại, siêu thị,…

5. Tổng kết

Trên đây là toàn bộ nội dung trao đổi liên quan đến chiến lược marketing cho sản phẩm mới mà các doanh nghiệp nên biết. Dichvuthietkewebsite.vn hy vọng nội dung bài viết này sẽ thật sự hữu ích và có thể gợi ý cho doanh nghiệp bạn những chiến lược hiệu quả để đưa sản phẩm các mới đến với khách hàng tiềm năng nhanh chóng nhất.

0327900540