Dichvuthietkewebsite.vn là đơn vị trực thuộc Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ FHM Việt Nam.
Bán hàng trực tiếp là hình thức không còn quá mới lạ đối với người dùng, nhưng lại có rất ít người hiểu đúng về ngành nghề này. Trong lĩnh vực bán lẻ hay bán hàng trực tuyến thì đây được coi là kỹ năng bắt buộc phải có trong mỗi nhân viên. Có thể coi kỹ năng bán hàng trực tiếp là một hình thức đầu tư hiệu quả để cải thiện trải nghiệm cho khách hàng và tăng tỷ lệ chốt đơn cao. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng dichvuthietkewebsite.vn tìm hiểu chi tiết hơn về kỹ năng này nhé.
Kỹ thuật bán hàng trực tiếp đỉnh cao mang lại thành công cho mọi doanh nghiệp
Bán hàng trực tiếp là quá trình trao đổi, giao tiếp trực tiếp giữa người bán và khách hàng.Trong đó người bán sẽ tiến hành tìm hiểu, tư vấn, giới thiệu nhu cầu và thuyết phục khách hàng lựa chọn hay đưa ra các hành động mua sản phẩm. Bán hàng trực tiếp được coi là một hình thức quảng cáo mạnh mẽ để xây dựng mối quan hệ khách hàng lâu dài và xây dựng một doanh nghiệp linh hoạt với chi phí thấp.
Trong bán hàng trực tiếp, người bán có các vai trò sau:
Giải mã bán hàng trực tiếp là gì?
Dưới đây, chúng tôi sẽ điểm qua những phương thức triển khai bán hàng trực tiếp chủ yếu có trên thị trường hiện nay:
Bán hàng cá nhân là quá trình giao tiếp trực tiếp giữa nhân viên bán hàng với đối tượng khách hàng tiềm năng. Để cung cấp chi tiết thông tin của sản phẩm và đạt được các mục tiêu bán hàng. Bán hàng cá nhân cũng được coi là quá trình xây dựng và phát triển mối quan hệ trực tiếp với khách hàng. Đây cũng là quá trình xác định nhu cầu, sao đó kết hợp các sản phẩm và dịch vụ để đáp ứng những nhu cầu đó.
Trách nhiệm bán hàng cá nhân sẽ bao gồm: Đặt lịch hẹn riêng với khách hàng để giới thiệu và quảng bá sản phẩm mới hoặc gợi ý khách hàng tham khảo hướng dẫn sử dụng.
Mua sắm trực tuyến chính là một hình thức bán hàng trên thương mại điện tử. Ở đây cho phép khách hàng tiến hành các hoạt động mua hàng hóa và dịch vụ trực tiếp từ người bán qua Internet ngay trên trình duyệt web. Người tiêu dùng có thể tìm thấy các sản phẩm đang quan tâm bằng cách truy cập trực tiếp vào trang web của nhà bán lẻ. Hoặc bằng cách sử dụng các công cụ tìm kiếm mua sắm để tìm các nhà cung cấp khác, có hiển thị tình trạng sẵn hàng và giá cả của sản phẩm. Sản phẩm đăng bán tại các cửa hàng điện tử khác nhau cần phải được đồng nhất về độ nhận diện, có mô tả hay giá bán và hình ảnh tương tự nhau.
Hiện nay, hình thức bán hàng trực tiếp tại chỗ rất phổ biến. Các doanh nghiệp thường thiết lập gian hàng và ki-ốt của riêng mình tại các sự kiện hoặc hội chợ thương mại để thu hút khách hàng tiềm năng mới, cũng như quảng bá và bán sản phẩm của họ. Thông qua phương pháp này, các doanh nghiệp sẽ có được một số lượng lớn người tiêu dùng tiềm năng, biết đến công việc kinh doanh và sản phẩm của họ. Đây cũng được coi là một hình thức marketing ngầm cho doanh nghiệp.
Bán hàng trực tiếp có hệ thống là việc tuyển dụng những người bán hàng trực tiếp trở thành cấp dưới (đại lý cấp dưới) trong mạng lưới của bạn. Nhằm mục đích “nhân đôi” vai trò của bạn trong việc bán sản phẩm, thu được một phần tiền từ việc bán hàng và mở rộng phạm vi tiếp cận của sản phẩm. Phong cách bán hàng này dường như đang phổ biến trên thị trường hiện nay.
Những phương thức bán hàng trực tiếp phổ biến nhất hiện nay
Sau nhiều cuộc nghiên cứu và khảo sát, dichvuthietkewebsite.vn đã đúc kết ra được một quy trình bán hàng trực tiếp chuẩn mà những người bán nên cân nhắc.
Chuẩn bị kỹ lưỡng là ưu tiên hàng đầu của người bán hàng trực tiếp ở bất kỳ vị trí nào. Đó là những vấn đề liên quan tới việc cung cấp kiến thức về sản phẩm, lập kế hoạch cụ thể, tăng sự tin tưởng và giao tiếp khéo léo với khách hàng. Điều này sẽ tạo cho khách hàng cảm giác quen thuộc và tin tưởng vào sản phẩm cũng như công ty của bạn hơn trong quá trình bán hàng.
Đây được coi là bước quan trọng nhất trong quy trình bán hàng trực tiếp. Người bán hàng phải giới thiệu và tư vấn cho khách hàng sản phẩm phù hợp. Mọi chương trình khuyến mãi mà doanh nghiệp thực hiện nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách hàng khi mua sản phẩm cũng cần được truyền thông rộng rãi. Để không khuyến khích họ lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp thay vì của đối thủ cạnh tranh. Các đại diện bán hàng trực tiếp cũng nên nhấn mạnh những lợi ích vượt trội mà sản phẩm này mang lại.
Trên thực tế, không thể tránh khỏi những tình huống khó xử từ khách hàng như phản hồi tiêu cực, không hài lòng khi trải nghiệm sản phẩm đã mua. Đối với các cửa hàng, đây là một bước quan trọng để xem khách hàng nghĩ gì về sản phẩm của doanh nghiệp.
Nhưng điều quan trọng nhất là doanh nghiệp cần tôn trọng những khách hàng này. Bày tỏ quan điểm của bạn một cách sáng sủa và cởi mở. Sau đó, doanh nghiệp sẽ từng bước làm rõ những lý do, đưa ra các căn cứ cụ thể bằng cách thảo luận và thuyết phục những ý kiến này. Sau cùng là đưa ra lời phản bác chúng một cách hợp lý để khách hàng có thể mua sản phẩm một cách thuận tiện và vui vẻ.
Công việc của nhân viên bán hàng trực tiếp trong giai đoạn này không quá khó khăn. Bao gồm thanh toán sản phẩm và lưu trữ thông tin khách hàng một cách cởi mở, thân thiện. Đừng quên thông báo cho khách hàng biết về các chương trình sau tại doanh nghiệp bạn (nếu có).
Hỗ trợ khách hàng là một bước rất quan trọng trong quy trình bán hàng trực tiếp. Nó quyết định văn hóa doanh nghiệp, số lượng khách hàng quay lại sau khi sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ lần đầu tiên.
Công việc của nhân viên kinh doanh trực tiếp là nhập thông tin khách hàng vào hệ thống, gửi tin nhắn và gọi điện kiểm tra chất lượng sản phẩm, tổ chức các hoạt động nhân ngày lễ tết hoặc sinh nhật, kể cả khi công ty có sự kiện đặc biệt, chương trình khuyến mãi,… Đừng quên những sự kiện đặc biệt nhỏ nhưng vẫn tạo được ấn tượng sâu sắc với khách hàng.
Quy trình bán hàng trực tiếp chuẩn mà người bán hàng nên biết
Trong kinh doanh, nếu chỉ tập trung vào xúc tiến bán hàng thôi thì chưa đủ. Ngoài những hoạt động thiết yếu, các thủ thuật bán hàng đi kèm cũng được coi là cứu tinh của doanh nghiệp. Bởi nó không phải là vấn đề lớn nhưng lại mang tới lợi nhuận lớn và hiệu quả bán hàng cao.
Lời chào là ấn tượng đầu tiên của khách hàng khi họ bước vào cửa hàng của bạn. Do đó, hãy tiếp tục làm việc thật tốt. Thay vì liên tục áp dụng các kịch bản có sẵn, hãy khéo léo thay đổi lời chào sao cho cụ thể và gần gũi hơn. Có hai yếu tố cần đề cập ở đây.
Chi nhiều tiền cho quảng cáo trên báo và gửi thư cho khách hàng là một trong những phương pháp bán hàng trực tiếp không hiệu quả nhất để bắt đầu một doanh nghiệp mới. Nếu bạn không thể tới gặp trực tiếp khách hàng, ít nhất hãy gọi điện thoại.
Trăm nghe không bằng một thấy. Việc thao thao bất tuyệt mà không có bằng chứng chứng minh sẽ khiến khách hàng mất lòng tin nhanh chóng. Do đó, người bán hàng trực tiếp cần kết hợp một cách khôn ngoan giữa hai phương án này. Chẳng hạn như đưa ra lời khuyên thông qua khẩu lệnh và cung cấp các bản demo sản phẩm để chứng minh cho khách hàng. Tức là đưa ra các ví dụ cụ thể về những gì người bán đang nói. Điều này nhằm giúp khách hàng dễ hiểu, dễ hình dung, dễ tạo niềm tin và xây dựng quy trình bán hàng hiệu quả.
Kỹ năng này cũng chính là yếu tố quyết định xem một nhân viên bán hàng có chuyên nghiệp hay không. Bởi vì họ tập trung vào vấn đề và hiểu những gì khách hàng muốn, nên họ có thể đạt được mục tiêu trở thành khách hàng trả tiền một cách tự nhiên. Thuyết phục tự nhiên cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc đàm phán của cả hai bên.
Một trong những yếu tố tạo nên tính năng bán hàng trực tiếp chính là sự tương tác với từng khách hàng. Mọi khách hàng đều muốn nghe một lời chào được cá nhân hóa và được chú ý thay vì chạy theo các kịch bản bán hàng trực tiếp hiện có. Nhiều khách hàng chia sẻ không hài lòng nếu những người đến sau họ cũng được chào đón như vậy. Hãy trò chuyện, tư vấn, gặp gỡ và tương tác với khách hàng thân thiết của bạn để tìm ra những sản phẩm có chung sở thích với họ. Không phải lúc nào bạn cũng hỏi họ như một khách hàng mới.
Khả năng này được xếp hạng cao trong kinh doanh và có ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi mua hàng của khách hàng. Trên thực tế, người tiêu dùng vẫn sẵn sàng chi trả cho những sản phẩm tương xứng với giá trị của họ. Vì vậy, phải phân tích kỹ nhu cầu thị trường, chất lượng sản phẩm, giá cả của đối thủ cạnh tranh để đưa ra mức giá hợp lý đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Nếu giá bạn tại cửa hàng thấp hơn giá thị trường thì được coi là một lợi thế lớn. Ngược lại, nếu giá bán lẻ cao hơn giá thị trường thì những đặc điểm độc đáo của sản phẩm sẽ được thuyết phục một cách khéo léo.
Một sai lầm phổ biến mà nhân viên bán hàng mắc phải là nói quá nhiều và không đi vào vấn đề. Im lặng lắng nghe là một cách để hiểu rõ hơn nhu cầu của khách hàng đồng thời khiến họ cảm thấy được yêu thương và tôn trọng. Vì vậy, hãy biết im lặng và biết lắng nghe đúng lúc, đúng lúc để mang lại sự thay đổi.
Trung thực, thật thà là yếu tố được điểm 10 dựa trên quan điểm của khách hàng. Yếu tố này càng trở nên quan trọng hơn khi bán hàng trực tuyến. Các chương trình khuyến mãi chất lượng phù hợp và bán hàng trực tiếp với các lượt giới thiệu chi tiết, đúng với thực tế sẽ là những yếu tố giúp doanh nghiệp của bạn duy trì ổn định hoạt động kinh doanh. Niềm tin của khách hàng khó kiếm, nhưng cũng dễ mất. Vì vậy, hãy thật cẩn thận với những gì bạn và nhân viên làm.
Không ai phủ nhận việc ứng dụng công nghệ vào kinh doanh. Tuy nhiên, nó cũng là con dao hai lưỡi, vì vậy đừng lạm dụng nó. Bài học ở đây là dù bạn có hiểu biết đến đâu thì Internet vẫn là một thế giới ảo với muôn hình vạn trạng. Một giải pháp được chuẩn bị kém có thể khiến doanh nghiệp của bạn tốn rất nhiều tiền.
Chắc hẳn thông qua nội dung trên đã giúp cho bạn đọc có thêm một lượng kiến thức mới về bán hàng trực tiếp là gì, kỹ năng bán hàng trực tiếp, kỹ thuật bán hàng trực tiếp và quy trình bán hàng hiệu quả. Hy vọng sau bài viết, bạn đọc sẽ có cái nhìn sâu hơn về ngành này và góp phần nhỏ vào sự lựa chọn nghề nghiệp của mình.