Cách xây dựng chiến lược marketing cho ngành nhà hàng, khách sạn

Việc triển khai xây dựng chiến lược marketing cho ngành nhà hàng, khách sạn đóng một vai trò rất quan trọng và tuyệt đối không thể thiếu. Nhằm giúp cho các chủ sở hữu có thể tiếp cận đúng với đối tượng khách hàng tiềm năng, truyền đạt những thông tin bán hàng độc đáo, tạo ra các giá trị thương hiệu cao cấp và đem lại nguồn doanh thu bền vững. Hãy cùng dichvuthietkewebsite.vn tìm hiểu quy trình xây dựng chiến lược hiệu quả nhất cho ngành này ngay trong bài viết dưới đây.

chien-luoc-marketing-nha-hang-khach-san-3

Xây dựng chiến lược marketing hiệu quả cho nhà hàng, khách sạn

1. Chiến lược marketing cho ngành nhà hàng, khách sạn là gì?

Chiến lược marketing chính là tất cả các hoạt động từ triển khai tìm hiểu, nghiên cứu, phân tích thị trường và nhu cầu của khách hàng cho tới những định hướng kinh doanh phù hợp trong tương lai.

Dự vào bảng chiến lược để giúp cho các nhà hàng, khách sạn:

  • Thỏa mãn mọi nhu cầu của khách hàng từ không gian trải nghiệm, thái độ phục vụ cho tới khẩu vị món ăn, xu hướng về sở thích,...
  • Thu hút thật nhiều người dùng đến và trải nghiệm sản phẩm - dịch vụ hơn.
  • Xây dựng thương hiệu và quảng bá hình ảnh tới đông đảo khách hàng.
  • Tăng sự yêu thích và lòng trung thành của khách hàng với dịch vụ.
  • Lựa chọn ra được một hình thức quảng cáo, truyền thông hiệu quả. Đảm bảo phù hợp với mô hình kinh và điều kiện tài chính có thể chi trả.
  • Tạo ra sự khác biệt và tăng khả năng cạnh tranh về ngành hàng trên thị trường.

chien-luoc-marketing-nha-hang-khach-san-1

Tìm hiểu chiến lược marketing cho ngành nhà hàng, khách sạn

2. Lý do bạn nên xây dựng chiến lược marketing nhà hàng, khách sạn của mình

Trong ngành công nghiệp nhà hàng, khách sạn sự cạnh tranh là một thách thức rất lớn đối với các chủ sở hữu. Nếu không tạo ra được sự khác biệt về phong cách kinh doanh hay sản phẩm - dịch vụ thì rất dễ bị đối thủ vùi dập. Việc tạo cho mình một chiến lược marketing đúng đắn sẽ mang tới rất nhiều lợi ích như:

2.1 Xây dựng giá trị thương hiệu và khẳng định chỗ đứng trên thị trường

Rất rõ ràng, nếu bạn chỉ mới bắt đầu triển khai kinh doanh nhà hàng, khách sạn thì sẽ có rất nhiều khách hàng không biết đến. Chính vì vậy, bạn cần phải nghiên cứu và tạo ra một chiến lược marketing độc nhất để giúp tạo dựng hình ảnh thương hiệu sao cho thu hút được nhiều khách hàng ghé thăm nhất.

2.2 Lôi kéo, thu hút nhiều người tiêu dùng biết đến nhà hàng, khách sạn của bạn

Để duy trình hoạt động ổn định cho các mô hình kinh doanh thì bạn cần phải có khách hàng. Mục đích của việc xây dựng chiến lược marketing là giúp cho thương hiệu của bạn được khách hàng nhìn nhận một cách đúng đắn. Tạo được uy tín trong lòng khách hàng sau khi trải nghiệm và có thể thu hút thêm nhiều đối tượng người tiêu dùng mới.

2.3 Tạo dựng những mối quan hệ thân thiết với từng đối tượng khách hàng

Khi khách hàng lựa chọn quay lại sử dụng sản phẩm - dịch vụ của bạn thì họ đã tự nhiên trở thành những người tiêu dùng thân thiết. Để tạo được mối quan hệ gắn bó này chính là nhờ công lao của những chiến lược marketing chuẩn. Hơn nữa, bạn còn phải triển khai các dịch vụ chăm sóc và hỗ trợ khách hàng khi có sự cố xảy ra, nhằm nâng cao chất lượng cho thương hiệu.

2.4 Có thể thực hiện các chiến lược marketing nhanh chóng và hiệu quả

Nếu không xây dựng cho mình một chiến lược marketing để phát triển ngay từ đầu thì nhà hàng, khách sạn của bạn sẽ rất khó để được hoạt động ổn định, đúng với mong muốn. Đồng thời, cũng không thể đạt được hiệu quả tối ưu khi triển khai các chiến lược quảng cáo, PR hay định hướng thương hiệu.

Chỉ cần tạo ra một chiến lược hoàn chỉnh sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí thực hiện. Hơn nữa, còn đem lại kết quả kinh doanh vượt trội chỉ trong thời gian ngắn.

chien-luoc-marketing-nha-hang-khach-san

Lợi ích khi triển khai chiến lược marketing

3. Bí quyết xây dựng chiến lược marketing cho ngành nhà hàng, khách sạn thành công

Nếu bạn đang định hướng kinh doanh theo lĩnh vực này, thì đừng nên bỏ qua những chiến lược giúp thu hút khách hiệu quả mà chúng tôi sẽ đưa ra ngay sau đây nhé.

3.1 Phát triển chiến lược marketing trên các kênh Social Media

Có thể nói, các kênh social mà một trong những nền tảng thu hút được nguồn lớn khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp bạn không nên bỏ qua. Theo thống kê, hiện nay trên thế giới có đến hơn 2 tỷ người sử dụng các trang mạng xã hội. Trong đó, ở Việt Nam mỗi ngày cũng có gần 76 triệu người dùng truy cập và tìm kiếm thông tin trên nền tảng này. Đa số, họ đều dành ra gần 7 tiếng đồng hồ để sử dụng và hoạt động trên internet.

Dưới đây là những kênh social media được nhiều người tiêu dùng lựa chọn nhất:

  • Facebook:

Để thu triển khai kinh doanh trên nền tảng này, bạn cần phải cho một fanpage riêng cho nhà hàng - khách sạn của mình. Ngoài ra, một loại hình cũng rất được ưa chuộng trên mạng xã hội này đó chính là các hội nhóm và group. 

Sau khi đã xác định được phương hướng triển khai, bạn cần phải xây dựng nội dung phù hợp để thu hút nhiều khách hàng mới và giới thiệu thương hiệu của bạn đến họ nhanh chóng.

Cho nên, ngoài việc xây dựng chiến lược marketing hiệu quả bạn còn cần phải triển khai thêm một số hoạt động đi kèm như ưu đãi, giảm giá, tổ chức sự kiện,...

  • TikTok:

Là mạng xã hội mới nổi trong những năm gần đây với xu hướng triển khai quảng cáo sản phẩm - dịch vụ thông qua các video ngắn. Để tiếp cận với khách hàng hiệu quả trên kênh này, bạn phải xây dựng được các nội dung gần gũi, có tính giải trí cao. Nhằm mục đích tăng view nhanh chóng cho video, được nhiều người dùng tin tưởng hơn và lôi kéo họ ghi nhớ nhà hàng, khách sạn của bạn.

  • Instagram:

Số lượng người dùng sử dụng kênh này ít hơn rất nhiều so với Facebook và TikTok, tuy nhiên không thể phủ nhận rằng đây vẫn là mảnh đất màu mỡ để doanh nghiệp bạn tiếp cận khách hàng. Hầu hết các quảng cáo được đặt trên kênh này luôn nhận được sự tin tưởng nhiều hơn từ khách hàng và khiến họ đưa ra quyết định sử dụng nhanh chóng.

Bên cạnh việc triển khai quảng cáo trên các kênh social, thì bạn cũng nên tiến hành booking bài PR thương hiệu hoặc sản phẩm - dịch vụ lên trên các tờ báo uy tín. Đây cũng là hình thức marketing truyền thống được hầu hết các doanh nghiệp lựa chọn. Bạn có thể biết bài PR theo dạng chia sẻ trải nghiệm sử dụng. Hoặc tạo ra các danh sách liệt kê những địa điểm có món ăn ngon hay dịch vụ tốt, đương nhiên trong đó phải có cả địa chỉ của bạn.

Để tăng thêm uy tín bạn cũng có thể lựa chọn đăng bài PR lên các trang báo lớn như Dân Trí, Vnexpress, Báo Thanh Niên, Tuổi Trẻ,...

chien-luoc-marketing-nha-hang-khach-san-2

Giải pháp để xây dựng chiến lược marketing

3.2 Tập trung xây dựng và triển khai thiết kế website chuyên nghiệp

Thói quen tìm kiếm thông tin trước khi đưa ra quyết định có nên sử dụng sản phẩm - dịch vụ hay không là một vấn đề mà bạn cần phải đặt vào trong chiến lược kinh doanh của mình. Để đảm bảo đưa ra những thông tin chất lượng nhất, đáp ứng được mọi nhu cầu tìm kiếm của khách hàng thì việc tạo ra một trang web chuyên nghiệp là vô cùng cần thiết.

Đặc biệt, nên chú trọng vào triển khai SEO website vừa giúp thân thiện với khách hàng lại vừa được các công cụ tìm kiếm ưu tiên hiển thị ở những vị trí TOP.

3.3 Liên kết với những ứng dụng đặt phòng, đặt bạn hoặc đặt đồ ăn hiện có

Chỉ cần kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn chắc chắn bạn phải biết đến các ứng dụng như Booking, Traveloka, Shopee Food, Beamin,... Do đó, đừng quên xây dựng chiến lược phát triển ngành hàng của mình lên các ứng dụng này. Hơn nữa, hãy áp dụng tất cả các chương trình trên app để được đề xuất nhiều hơn tới đối tượng khách hàng tiềm năng.

Đặc biệt, hành động này còn giúp khách hàng có thể dễ dàng đặt chỗ trước, tránh trường hợp khi tới nơi không có đủ sản phẩm - dịch vụ để cung cấp. Nên xây dựng sơ đồ nhà hàng, khách sạn của mình trên các app để giúp khách hàng tại Việt Nam và khách du lịch quốc tế biết đến và ghé thăm thường xuyên hơn.

3.4 Đăng ký địa chỉ của bạn trên Google Maps

Việc đưa địa chỉ nhà hàng, khách sạn của bạn lên Google Maps là hoàn toàn miễn phí và vô cùng nhanh chóng. Bạn chỉ cần tạo mail, dí vào đăng ký và làm theo các bước hướng dẫn chi tiết là được. Hành động này sẽ giúp cho khách hàng dễ dàng tìm kiếm địa chỉ của bạn hơn. Bên cạnh đó, họ còn có thể thu thập được nhiều thông tin như số điện thoại, website, hình ảnh sản phẩm thực thế, đánh giá của những khách hàng đã từng trải nghiệm,... 

Nhờ những thông tin này, sẽ giúp khách hàng đưa ra các quyết định nhanh hơn và có thể liên hệ trực tiếp với bạn một cách thuận tiện nhất.

3.5 Lên chiến lược marketing với các hình thức quảng cáo truyền thống

Rất nhiều người nghĩ rằng các hình thức quảng cáo như tờ rơi, catalog, gửi mail,... đã không còn hiệu quả nữa. Tuy nhiên trên thực tế, việc triển khai không hiệu quả sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào chiến lược thực hiện của bạn. Chỉ cần biết phát triển đúng hướng sẽ mang tới hiệu quả không ngờ đến cho nhà hàng, khách sạn của bạn.

3.6 Thiết kế phong cách độc đáo và thoáng mát cho nhà hàng, khách sạn của bạn

Việc tạo ra các không gian thoáng đãng và đồng nhất với thiết kế thương hiệu là yếu tố rất quan trọng để bạn thu hút thêm nhiều khách hàng. Bạn cũng có thể lựa chọn theo phong cách đơn giản hoặc sang trọng, tao nhã để tạo ra phong cách riêng của mình.

4. Tổng kết

Hy vọng với những thông tin mà dichvuthietkewebsite.vn đã đưa ra bên trên sẽ có thể giúp bạn xây dựng được một chiến lược kinh doanh cho ngành nhà hàng, khách sạn hiệu quả. Nếu có nhu cầu thiết kế website hay cần hỗ trợ thêm về việc triển khai chiến lược hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ.

0327900540