Cách xây dựng chiến lược marketing cho ngành thương mại điện tử

Ngành thương mại điện tử đang ngày càng phát triển và mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây là một thị trường marketing mới nổi cho nên sẽ có mức độ cạnh tranh vô cùng khắc nghiệt, đòi hỏi các doanh nghiệp cần phải có giải pháp xử lý vấn đề này. Trong bài viết dưới đây, dichvuthietkewebsite.vn sẽ chia sẻ các bước để xây dựng chiến lược marketing cho ngành thương mại điện tử tối ưu nhất.

chien-luoc-marrketing-nganh-thuong-mai-dien-tu

Giải pháp kinh doanh hiệu quả trong lĩnh vực thương mại điện tử

1. Thương mại điện tử là gì?

Thương mại điện tử hay còn được gọi là thương mại trực tuyến, chính là tất cả các công việc triển khai mua bán, trao đổi hàng hóa được diễn ra trên mạng internet. Nhằm giúp các doanh nghiệp mở rộng thị trường và hình ảnh thương hiệu, thu hút nhiều người dùng quan tâm hơn, tăng tỷ lệ chuyển đổi và mang về nguồn lợi nhuận lớn.

2. Lợi ích của thương mại điện tử trên thị trường kinh doanh

Không phải tự nhiên mà lĩnh vực này lại được nhiều doanh nghiệp và cả người tiêu dùng lựa chọn sử dụng. Bởi thương mại điện tử mang tới rất nhiều lợi ích nổi bật cho thị trường.

Tác động đối với người bán:

  • Giảm thiểu chi phí vận hành: Thay vì phải đầu tư ngân sách vào thuê mặt bằng, duy trì hoạt động của hàng, các thiết bị nội thất bên trong, nhân viên giám sát và bán hàng. Thì một trang thương mại điện tử lớn và nổi bật có thể giúp bạn giải quyết mọi vấn đề này nhanh chóng.
  • Tiếp cận với người dùng dễ dàng, 24/7: Thông qua thương mại điện tử, khách hàng có thể tìm kiếm và đặt mua sản phẩm của bạn nhanh chóng hơn mà không cần phải di chuyển tới trực tiếp cửa hàng. Chính vì thế, dù người dùng có đang sinh sống ở bất kỳ khu vực địa lý nào thì cũng vẫn có thể mua hàng được. Ngoài ra, bán hàng trên thương mại điện tử còn không bị giới hạn thời gian giống như tại cửa hàng.

Tác động đối với người mua:

  • Lựa chọn và đặt hàng dễ dàng hơn: Chỉ cần có kết nối internet thì ở bất kỳ đâu người dùng cũng có thể tìm hiểu những mẫu sản phẩm mà mình mong muốn. Đồng thời còn dễ dàng so sánh sản phẩm với nhiều bên cung cấp và đặt mua chỉ sau 1 click.
  • Tiết kiệm chi phí: Không cần phải mất chi phí di chuyển, hơn nữa giá còn rẻ hơn so với khi mua tại cửa hàng.
  • Tìm hiểu thông tin nhanh chóng: Hầu hết các đơn vị bán đều sẽ show hết thông tin liên quan đến sản phẩm như giá, chất liệu, mẫu mã, kiểu dáng,... Người mua sẽ có thêm nhiều lựa chọn hơn để đưa ra quyết định nên mua hoặc không mua sản phẩm - dịch vụ đó.

chien-luoc-marrketing-nganh-thuong-mai-dien-tu-3

Lợi ích của chiến lược marketing cho ngành thương mại điện tử

3. Top loại hình thương mại điện tử phổ biến tại thị trường Việt Nam

Tính đến thời điểm hiện tại, ở Việt Nam có hai loại hình phổ biến đó là website thương mại điện tử và các sàn giao dịch thương mại điện tử.

3.1 Website thương mại điện tử

Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy các trang web thương mại điện tử trên internet như website khuyến mãi trực tuyến và đấu giá trực tuyến. Chức năng được cài đặt chính trên hình thức này là hỗ trợ đặt hàng trực tuyến. Đồng thời cho phép các khách hàng sau khi truy cập có thể ký kết hợp đồng trực tiếp theo đúng điều khoản đã được công bố trên trang web đó.

3.2 Sàn giao dịch thương mại điện tử

Những sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam chắc chắn phải kể đến Shopee, Tiki và Lazada. Ngoài ra còn có rất nhiều sàn thương mại khác cũng khá được ưa chuộng như Sendo, Hotdeal, Adayroi.

Với hình thức này cho phép người bán tạo các gian hàng trực tuyến để bày bán sản phẩm - dịch vụ đang có. Người bán khi muốn tham gia vào cần phải đăng ký đầy đủ thông tin về doanh nghiệp và lựa chọn loại ngành dịch vụ theo đúng quy định.

chien-luoc-marrketing-nganh-thuong-mai-dien-tu-2

Hai loại hình thương mại điện tử phổ biến trên trị trường

4. Giải pháp xây dựng chiến lược marketing cho ngành thương mại điện tử thành công

Để giúp cho các doanh nghiệp có thể phát triển hiệu quả và tăng lợi thế cạnh tranh trên lĩnh vực này, sẽ không chỉ dừng lại ở việc có những sản phẩm chất lượng mà còn phải có một chiến lược marketing đúng đắn.

4.1 Phân tích và nghiên cứu thị trường, các khách hàng tiềm năng

Trước khi bắt đầu xây dựng bất kỳ một chiến lược marketing nào thì bạn cũng cần phải tiến hành nghiên cứu thị trường và xác định rõ đối tượng mục tiêu của mình. Sau khi làm điều này, sẽ giúp bạn biết mình đang muốn và cần những gì. Để dựa vào đó tạo ra những chiến lược marketing đúng đắn.

Hơn nữa, bạn cũng phải hiểu rõ về tất cả các đối thủ cạnh tranh của mình, xác định rõ các điểm mạnh và điểm yếu mà họ đang gặp phải. Nhằm tạo ra sự khác biệt lớn cho sản phẩm - dịch vụ của bạn.

4.2 Tạo dựng các nội dung chất lượng, độc đáo

Việc đưa ra những nội dung sáng tạo, độc đáo không chỉ thu hút sự quan tâm của người dùng mà còn tăng tính chuyên nghiệp cho thương hiệu. Nội dung mà bạn tạo ra có thể được thể hiện ở nhiều hình thức như catalog, bài viết trên website hoặc blog, infographics, video, hình ảnh,...

Tuy nhiên, bạn cần phải chú ý tới việc đưa ra những nội dung mang lại giá trị lớn cho khách hàng của mình. Để giúp họ có thể hiểu chi tiết hơn về ngành hàng của bạn và tăng uy tín nhanh chóng.

4.3 Thực hiện SEO - Tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm

Xây dựng và tối ưu cho website của bạn sao cho phù hợp với các công cụ tìm kiếm. Từ đó giúp nâng cao thứ hạng hiển thị trang web trong bảng kết quả tìm kiếm trên tất cả các công cụ, đặc biệt là Google. Điều này sẽ giúp cho trang web của bạn tăng lượt truy cập nhanh chóng, thu hút nhiều người dùng quan tâm hơn và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Để mang lại kết quả cao nhất, bạn cần phải triển khai tối ưu về từ khóa, tiêu đề, mô tả, giao diện, nội dung bên trong, các tính năng, tốc độ load,...

4.4 Xác định rõ ràng mục tiêu cho chiến dịch marketing đã xây dựng

Để có thể thực hiện thành công chiến dịch marketing bạn cần phải có những mục tiêu rõ ràng và cụ thể. Khi đã quyết định những mục tiêu mong muốn sẽ đạt được sẽ giúp cho bạn không bị đi lệch quỹ đạo ban đầu. Những mục tiêu này có thể là doanh số, lợi nhuận, nhận thức về thương hiệu, khả năng giữ chân khách hàng, tỷ lệ khách hàng mới,... và còn rất nhiều mục tiêu khác.

Để xác định mục tiêu của mình có thành công hay không, hãy sử dụng các công cụ và các chỉ số để đo lường hiệu quả.

4.5 Lựa chọn đúng đối tượng mục tiêu

Dù bạn có kinh doanh bất kì ngành nghề nào thì việc xác định đúng đối tượng khách hàng luôn là điều quan trọng nhất. Việc này không chỉ giúp tăng tỷ lệ bán hàng mà còn giúp bạn tạo ra nội dung và những chiến lược marketing phù hợp nhất.

Những điều mà bạn cần tìm hiểu về khách hàng đó là nhu cầu, sở thích và những gì họ đang cần về sản phẩm.

4.6 Chọn ra những kênh triển khai marketing phù hợp nhất

Sau khi đã xác định rõ mục tiêu phát triển và đối tượng người dùng, bạn cần phải chọn ra các kênh marketing phù hợp nhất. Để đưa sản phẩm - dịch vụ của bạn được tiếp cận tới khách hàng nhanh chóng hơn.

Sẽ có rất nhiều kênh marketing khác nhau cho bạn lựa chọn như quảng cáo trực tuyến, SEO web, quảng cáo trực tuyến, quảng cáo trên các trang mạng xã hội, truyền thông địa phương,...

chien-luoc-marrketing-nganh-thuong-mai-dien-tu-1

Tối ưu chiến lược marketing cho ngành thương mại điện tử

5. Tổng kết

Trên đây là toàn bộ thông tin về lĩnh vực thương mại điện tử và cách xây dựng chiến lược marketing đúng đắn mà dichvuthietkewebsite.vn đưa ra cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, sẽ không có một công thức chung nào để áp dụng vào chiến lược marketing cho ngành thương mại điện tử. Bởi mỗi doanh nghiệp đều có ngành hàng, mục tiêu và chiến lược phát triển khác nhau. Để tạo ra thành công nhanh chóng, bạn cần phải tùy chỉnh chiến lược sao cho phù hợp với nhu cầu và đặc thù thương hiệu của mình.

0327900540