Chuyển đổi kỹ thuật số là cơ hội hay ngõ cụt của doanh nghiệp

Một thương hiệu được xem là kinh doanh thành công bắt buộc phải có cho mình một giải pháp tổng thể để loại bỏ các tình huống rủi ro nhanh chóng. Khi thị trường biến động và hành vi người tiêu dùng thay đổi sẽ tạo thành thử thách cực lớn cho mọi doanh nghiệp. Việc chuyển đổi kỹ thuật số sẽ giúp bạn luôn sẵn sàng trước các biến động, đảm bảo đáp ứng đúng nhu cầu của người tiêu dùng. Vậy thực chất chuyển đổi kỹ thuật số là gì? Làm cách nào để các thương hiệu nắm bắt cơ hội nhanh chóng. Cùng theo dõi ngay bài viết dưới đây của dichvuthietkewebsite.vn nhé!

chuyen-doi-ky-thuat-so-thanh-cong
Cơ hội và lợi ích phát cho các doanh nghiệp khi chuyển đổi kỹ thuật số

1. Khái niệm chuyển đổi kỹ thuật số

Chuyển đổi kỹ thuật số chính là khả năng doanh nghiệp có thể khai thác người dữ liệu, Sau đó, sẽ tiến hành áp dụng các công nghệ hiện đại để phân tích cụ thể những số liệu đó. Thông qua các chỉ số phân tích để doanh nghiệp đưa ra các thông tin giá trị, chính xác về thị trường hay người tiêu dùng.

Hầu hết, thuật ngữ này sẽ chỉ được áp dụng vào trong các dự án lớn, cần nhiều bước để thực hiện. Các bước này sẽ được đúc kết đầy đủ trong một lộ trình (lộ trình bắt đầu). Đặc biệt, lộ trình này sẽ được xây dựng tùy thuộc vào nhu cầu của từng công ty. Tù những điểm khởi đầu, doanh nghiệp sẽ đưa ra các giải pháp để mang tới ý nghĩa nhất định cho các hoạt động kinh doanh.

chuyen-doi-ky-thuat-so-thanh-cong-1

Tìm hiểu thông tin về chuyển đổi kỹ thuật số

2. Thành công của 3 thương hiệu lớn khi ứng dụng chuyển đổi kỹ thuật số

Để truyền cảm hứng nhanh chóng cho bạn, dưới đây chúng tôi sẽ liệt kê ra 3 thương hiệu lớn đã mang lại thành công cho mình ngay từ khi hành trình bắt đầu.

2.1 Mondelēz International

Thành lập vào tháng 10/2012 bởi Thomas H. McInnerney, đây là một công ty thực phẩm được hoạt động theo hình thức đa quốc gia đến từ Mỹ. Hiện tại, Mondelēz International đã có mặt trên 170 quốc gia và vùng lãnh thổ. Theo báo cáo của doanh nghiệp đã công bố, mỗi năm thương hiệu này thu về khoảng 26 tỷ USD thông qua các họa động kinh doanh.

Cho đến năm 2018, Mondelēz đạt thứ hạng 117 trong danh sách các tập toàn lớn nhất tính theo doanh thu tại Mỹ. Và được mệnh danh là một trong những doanh nghiệp kinh doanh mảng đồ ăn nhanh lớn nhất thế giới.

Quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của Mondelēz:

  • Ngay từ lúc khởi đầu kinh doanh, Mondelēz đã lấy khách hàng ra làm trung tâm.
  • Tiến hành các cuộc khảo sát thông qua những buổi gặp gỡ trực tiếp với khách tại chính những nơi mà họ đang sinh sống.
  • Dựa trên mục tiêu lấy khách hàng làm trung tâm tất cả bộ máy của Mondelēz đều được thay đổi hoàn toàn từ trong ra ngoài. Đảm bảo phù hợp với mục tiêu chung đã đặt ra.

Kết quả đạt được:

  • Việc triển khai các chiến lược kỹ thuật số cũng giúp cho Mondelēz tập trung hơn vào mối quan hệ với khách hàng, tăng tính đoàn kết và bền vững hơn.
  • Ngoài ra, thông qua các bước triển khai cũng giúp thương hiệu bỏ xa đối thủ cùng lĩnh vực. Tăng trưởng ROI lên mức hai con số.
  • Hơn nữa, còn tạo ra một khuôn mẫu nhất định để công ty tổ chức lại toàn bộ chiến lược kinh doanh trong dài hạn của mình. Từ đó mang lại thành công nhanh chóng hơn.

chuyen-doi-ky-thuat-so-thanh-cong-2

Thành công của các thương hiệu lớn khi chuyển đổi kỹ thuật số

2.2. Ô tô Ford

Sau đại dịch COVID-19 đã vô tình làm giảm hiệu quả hoạt động của ngành sản xuất ô tô. Hơn nữa, tình trạng này kéo dài cũng kiến cho rất nhiều hãng phải đóng một số cửa hàng hoặc tuyên bố phá sản. Đồng thời cũng gây ra tình trạng sản xuất hay gia công linh kiện, sản phẩm về ngành cũng bị đình trệ. Theo thống kê, chỉ tính riêng trong năm 2022, nền kinh tế về ngành ô tô tại Mỹ đã giảm xuống đáng kể là 15%. Để tiết kiệm chi phí, rất nhiều thương hiệu lựa chọn chuyển sang cung cấp sản phẩm trực tuyến. 

Để cứu vãn tình thế, Giám đốc điều hành Jim Farley cùng CMO toàn cầu Suzy Deering đã chuyển hướng và mang tới những trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng. Dù các mặt hàng có dấu hiệu tụt dốc nhưng ngành công nghệ lại rất được phát triển. Cho nên, nhu cầu ứng dụng công nghệ vào trong ô tô hay các hoạt động kinh doanh cũng được người tiêu dùng quan tâm hơn rất nhiều.

Nhà lãnh đạo của Ford cho hay “sự thay đổi lớn nhất trong sản phẩm của chúng tôi đó là trở thành công ty thống trị về dịch vụ phần mềm. Chúng tôi biết cách phải đầu tư vào đâu và cách xây dựng các phần mềm tối ưu nhất cho thương hiệu. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã tích hợp bí quyết đó vào trong từng cách đã thực hiện.”

Kết quả nhận lại được đó là các sản phẩm mà Ford ra mắt đều có hỗ trợ điện khí hóa xe, và tích hợp kế nối thêm một số tính năng kỹ thuật khác. 

2.3 Crate and Barrel

Cũng là một chuỗi cửa hàng trang trí nội thất đa quốc tế, sở hữu hơn 7500 nhân viên trên khắp thế giới. Cho đến thời điểm hiện tại, thương hiệu này đã sở hữu hơn 100 cửa hàng mở bán tại Mỹ và Canada. Ngoài ra, còn triển khai hình thức kinh doanh nhượng quyền thương mại cho rất nhiều doanh nghiệp lớn, nhỏ trên thế giới.

Quá trình thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số tại Crate and Barrel:

  • Theo thống kê, doanh thu bán hàng trực của hãng đã tăng lên 40% so với năm trước. Đồng thời cũng chiếm 65% trong tổng số các hoạt động mà công ty đang triển khai. Thế nhưng, kết quả này không có nghĩa là thương hiệu sẽ bỏ qua cơ hội chuyển sang bán hàng trực tuyến.
  • Để tăng trải nghiệm mua sắm và tạo cảm hứng nhanh chóng cho người dùng, công ty đã quyết định sẽ phát triển song song cả kinh doanh trực tuyến và ngoại tuyến.
  • Tất cả những người đứng đầu của Crate and Barrel đều hiểu rõ được tầm quan trọng vào việc tối ưu hóa và chăm sóc khách hàng. Cho nên, xuyên suốt quá trình chuyển đổi công ty vẫn luôn tập trung vào việc xây dựng hình ảnh thân thiện và thống nhất với khách hàng.
  • Thông qua việc thu thập và phân tích dữ liệu để tạo ra được các bức tranh tổng thể nhất về khách hàng của mình. Các phương tiện thu thập dữ liệu sẽ bao gồm trong và ngoài của hàng, app mua sắm trực tuyến, nền tảng xã hội, sản thương mại điện tử.
  • Để tiết kiệm tối đa thời gian, công ty đã sử dụng công cụ phân tích BigQuery do Google cloud sáng lập. Cho phép thương hiệu thu thập nguồn thông tin nhanh gấp 10 lần so với quá trình thực hiện của những năm trước. Đảm bảo mang tới kết quả chính xác giúp thương hiệu có thêm thông tin hữu ích để tương tác với khách hàng.
  • Ngoài ra, BigQuery cũng giúp Crate and Barrel xây dựng thêm nhiều mô hình kinh doanh hiệu quả mà không làm tăng chi phí triển khai.

3. Tóm lại

Có thể nói chuyển đổi kỹ thuật số là hình thức mang đến rất nhiều lợi ích và cơ hội phát cho các doanh nghiệp nhất là doanh nghiệp nhỏ. Dù bạn ở đâu thì vẫn hoàn toàn có thể áp dụng chuyển đổi kỹ thuật số để nâng tầm cho doanh nghiệp của mình lên. Trong thời đại công nghệ và internet phát triển thì chuyển đổi kỹ thuật số cũng sẽ được phát triển theo. Chính vì thế, để mang tới thành công bạn phải cần có khả năng nhanh nhạy, nắm bắt được các phương thức chuyển đổi. Như thế mới mang về hiệu quả khi phát triển kinh doanh cho thương hiệu.

0327900540