Gen Alpha - Họ là ai? Giải mã sự thay đổi về tương lai thương hiệu và thế hệ khách hàng tiềm năng

Khái niệm về các nhóm thế hệ đã tồn tại trong nhiều thập kỷ và mỗi nhóm lại được xác định bởi thời đại mà họ được sinh ra. Thế hệ nối tiếp thế hệ Z được gọi là thế hệ Alpha, và đây cũng được coi là thế hệ có ảnh hưởng lớn nhất đến văn hóa và xã hội hiện nay. Trong bài viết này, hãy cùng dichvuthietkewebsite.vn tìm hiểu xem khái niệm thế hệ Gen Alpha là gì? Và thế hệ nối tiếp thế hệ Z này có gì đặc biệt nhé.

the-he-gen-alpha-2

Khám phá những bí ẩn về thế hệ Gen Alpha và ảnh hưởng của họ trong marketing

1. Gen Alpha là ai?

Thế hệ Alpha là thế hệ được tiếp nối sau thế hệ Z, được định nghĩa là những người sinh từ năm 2010 đến 2024 (và có thể là 2013 tới 2025). Những đứa trẻ của thế hệ Alpha chính là con của thế hệ Y (thế hệ thiên niên kỷ - Millennials) sống trong thời đại công nghệ tiến bộ vượt bậc. Đồng thời cũng được gọi với cái tên thân thương là em trai của thế hệ Z.

Vì vậy, thế hệ này sẽ có khả năng sử dụng thành thạo mọi thiết bị công nghệ mới nhất, đảm bảo tiếp cận thông tin nhanh chóng. Chưa kể, chúng cũng có lối sống, tư duy và nhận thức tiên tiến.

Ước tính sẽ có hơn 2,5 triệu ca sinh nở trong mỗi tuần, thế hệ Alpha hiện đang được kỳ vọng sẽ là nhóm người tiêu dùng lớn nhất trong lịch sử toàn nhân loại, chỉ đứng sau Gen Z. Đây cũng là phân khúc khách hàng hứa hẹn nhất mà các thương hiệu sẽ hướng tới trong tương lai.

the-he-gen-alpha-1

Thế hệ Gen Alpha và những điều chưa được bật mí

2. Đặc điểm tính cách phổ biến đối với thế hệ Alphas

Khác với những thế hệ trước, những đứa trẻ Alpha có những nét tính cách khác biệt. Bởi chúng được sinh ra và lớn lên trong thời đại công nghệ. Cụ thể, hầu hết thế hệ Alpha đều có những đặc điểm sau:

2.1 Siêu kết nối - Hyperconnect

Hầu hết, thế hệ Alpha đều quen thuộc với công nghệ, trí tuệ nhân tạo và giao tiếp trực tuyến ngay từ khi sinh ra. Vì vậy, họ dễ dàng làm quen với các thiết bị công nghệ ngay từ khi còn nhỏ.

Một nghiên cứu của cơ quan chính phủ Vương quốc Anh đã cho thấy, số lượng trẻ em alpha sở hữu các thiết bị công nghệ như máy tính bảng hay điện thoại thông minh đang gia tăng trên khắp thế giới. Nhờ khả năng siêu kết nối này, thế hệ Alpha chắc chắn sẽ trở thành chuyên gia sử dụng các công nghệ mới. Tạo điều kiện phát triển cho môi trường kỹ thuật số và mở ra nhiều cơ hội kinh doanh hay đầu tư cho tương lai.

2.2 Sự độc lập

Những đứa trẻ Alpha có khả năng đưa ra các quyết định một cách độc lập. Đồng thời, họ cũng biết cách quản lý và bảo vệ danh tính cá nhân của mình trong môi trường số dựa theo nhu cầu và sở thích cá nhân.

2.3 Nhận lấy thông tin từ hình ảnh

Trong khi Gen Y và Gen Z thường học chủ yếu từ sách, Gen Alpha lại sử dụng công nghệ và nhận về thông tin ở nhiều định dạng khác nhau, đặc biệt là video. Ngoài ra, các trò chơi điện tử  phát triển còn giúp thế hệ trẻ em này nâng cao kỹ năng cho thị giác, cải thiện khả năng phối hợp tay và mắt, tăng tính linh hoạt cho bản thân và dễ dàng hoàn thành nhiều nhiệm vụ khác nhau. 

2.4 Đa dạng

Ở Gen Alpha, sự đa dạng không còn giới hạn ở các nhân khẩu học như giới tính hoặc sắc tộc. Nói đúng hơn, thế hệ này có nhiều khác biệt về thị hiếu, lối sống và quan điểm.

Theo nghiên cứu gần đây của GWI cho thấy, giúp đỡ mọi người và được đối xử bình đẳng sẽ luôn là ưu tiên hàng đầu của Gen Alpha. Ngoài ra, tính đa dạng và tính bền vững của phương tiện truyền thông cũng là mối quan tâm của thế hệ này. Với 46% những thanh thiếu niên nằm trong thế hệ này đã nói rằng, họ quan tâm đến môi trường và sức khỏe của con cái họ khi khí hậu thay đổi.

2.5 Dựa dẫm vào phản hồi xã hội

Thế hệ alpha cũng có xu hướng tương tác nhiều hơn với các trang mạng xã hội và nền tảng truyền thông xã hội. Đồng thời, họ cũng mong muốn nhận được phản hồi và tương tác từ những người khác. Điều này có thể ảnh hưởng đến việc hình thành và duy trì các mối quan hệ xã hội sau này.

the-he-gen-alpha

Sự khác biệt trong hế hệ Gen Alpha

3. Những vấn đề có thể tác động tiêu cực tới thế hệ Gen Alpha

Chính vì được tiếp xúc với công nghệ kể từ khi vừa được sinh ra. Cho nên, thế hệ Gen Alpha cũng cũng có thể phải đối diện với nhiều vấn đề và những tác động tiêu cực như:

3.1 Nghiện công nghệ

Một vấn đề rất lớn và được xem là cô cùng nghiêm trọng mà Gen Alpha có thể gặp phải đó chính trong cuộc sống hàng ngày đó là chứng nghiện công nghệ.

Việc lớn lên trong một thế giới mà công nghệ đã quá phổ biến và không ngừng phát triển, họ có thể phải vật lộn với việc sử dụng quá nhiều thiết bị điện tử. Từ đó, sẽ dẫn đến một loạt tác dụng tiêu cực với họ như giảm tương tác trực tiếp đối với xã hội, chất lượng giấc ngủ cũng bị kém đi, thậm chí là nghiện ngập.

3.2 Giảm thiểu khả năng chú ý và tập trung

Sử dụng nhiều thiết bị điện tử cùng lúc ngay từ khi còn nhỏ và việc quét nhanh các thông tin lúc nào cũng được hiển thị trên internet có thể khiến khả năng chú ý hay tập trung của thế hệ này bị suy giảm. Xu hướng chỉ tập trung vào các thiết bị điện tử và cập nhật các thông tin khiến cho Gen Alpha bỏ ngoài tai các thông tin xung quanh.

3.3 Giao tiếp xã hội hạn chế

Khác với cách học tập, vui chơi truyền thống của bậc cha mẹ hay anh chị thuộc thế hệ trước đó khi chưa được tiếp xúc nhiều với các thiết bị điện tử. Những đứa trẻ Alpha lại dành phần lớn thời gian trong ngày để xem các chương trình trực tuyến và giao tiếp qua lại thông qua các nền tảng mạng xã hội.

3.4 Khả năng tư duy sáng tạo hay trí tưởng tượng bị suy giảm

Không bàn tới những kỹ năng mà thế hệ Alpha sẽ được thừa hưởng nhờ công nghệ mới và sự phát triển của ngành giải trí. Việc sử dụng quá nhiều các thiết bị điện tử và hạn chế trong việc sử dụng các đồ chơi vật lý thông thường có thể ảnh hưởng đến sự phát triển trí tưởng tượng hay khả năng sáng tạo của nhóm đối tượng này.

3.5 Tăng nguy cơ trầm cảm

Trong cuốn sách iGen của mình, nhà tâm lý học Gene M.Twenge lưu ý rằng “Sự phổ biến của những chiếc điện thoại thông minh và mạng xã hội luôn liên quan mật thiết đến việc gia tăng triệu chứng trầm cảm, lo lắng và cô đơn ở những người trẻ tuổi hiện nay”. Do đó, khi các thiết bị điện tử dần trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của thế hệ Alpha, thì nguy cơ những đứa trẻ này bị ảnh hưởng xấu về mặt tâm lý cũng có thể tăng lên.

4. Hành vi nổi bật của thế hệ Alpha mà các thương hiệu nên đề phòng

Theo một báo cáo gần đây của GWI đã phát hiện ra một số đặc điểm chính của thế hệ Alpha mà các thương hiệu có thể sử dụng. Để dựa vào đó tiến hành thông báo và áp dụng các chiến lược tiếp cận khách hàng tiềm năng vào năm 2023.

4.1 Ưu tiên vào các dịch vụ streaming

Gen Alpha đã phát triển cùng với công nghệ từ rất lâu trước khi đại dịch COVID-19 tấn công thế giới. Trong thời gian đại dịch bùng phát buộc mọi người phải ở trong nhà. Do đó, đa số trẻ em thuộc Gen Alpha bị hạn chế hoạt động vui chơi ngoài trời và chuyển dần sang tiêu thụ nội dung kỹ thuật số ngay tại nhà.

Do đó, truyền hình và phim ảnh là một trong những nguồn giải trí quan trọng nhất đối với trẻ em thuộc thế hệ này. Với 59% thế hệ Alpha đã trả lời rằng đây là những hoạt động cuối tuần yêu thích của họ. Sự bùng nổ của các ứng dụng và dịch vụ phát trực tuyến đã dẫn đến một số lượng lớn đăng ký trả phí cho mỗi hộ gia đình.

Ví dụ: Gần một nửa số người dùng Disney+ ở độ tuổi từ 2 đến 17.

4.2 Dành phần lớn thời gian cho mạng xã hội Tiktok

Hiện nay, Tiktok được xem là một trong những nền tảng mạng xã hội hàng đầu dành cho giới trẻ. Chưa kể, nó còn được nhiều người bình chọn là ứng dụng yêu thích nhất năm 2022. Thế hệ Alpha cũng bị thu hút bởi những âm thanh truyền nhiễm mà Tiktok mang tới.
Theo đánh giá các nội dung trên ứng này đều có chất lượng cao và đầy cảm hứng. Do đó, các thương hiệu nên xem xét việc thử nghiệm tạo ra các nội dung video ngắn và tận dụng những thuật toán riêng của nền tảng Tiktok. Để tăng khả năng tiếp cận và thu hút khách hàng thế hệ Alpha.

4.3 Nội dung hài hước sẽ được đánh giá cao

Gần 50% trẻ em từ 12 tới 15 tuổi đều có sở thích lên mạng để xem các nội dung và meme thú vị. So với Gen Z và Gen Y chỉ lựa chọn sử dụng mạng xã hội làm nguồn tin tức, Gen Alpha lại sử dụng mạng xã hội như một không gian để thể hiện bản thân và tìm kiếm sự hài hước.

Sử dụng meme marketing và khai thác nội dung hài hước có thể giúp thương hiệu thu hút thế hệ Alpha nhanh chóng. Đồng thời, còn có thể nhận được sự ủng hộ từ các bậc cha mẹ nếu nội dung đó có ích và làm cho con cái của họ cảm thấy hài lòng.

4.4 Sự lên ngôi của Kidfluencer

Theo Convince & Convert, thương hiệu nếu muốn kết nối lâu dài với Gen Alpha thì có thể bắt đầu thông qua việc tận dụng Kidfluencer (Kid Influencer). Hiểu đơn giản, đây chính là những người có sức ảnh hưởng nhưng vẫn là trẻ em.

Hầu hết, Kidfluencer thường sở hữu lượng lớn người hâm mộ, hơn nữa những đối tượng này cũng có trung thành cao. Bởi các những nội dung mà Kidfluencer sản xuất đều vô cùng chân thực, đơn giản.

Chẳng hạn, những vlog hoặc video thô sơ về quá trình Kidfluencer “đập hộp” các món đồ chơi mới. Các video đăng tải này có thể sở hữu một nội dung cực kỳ đơn giản, không cần nhiều kỹ thuật. Hiệu ứng hình ảnh và âm thanh cũng không quá phức tạp nhưng vẫn đủ sức hấp dẫn lớn với Gen Alpha. Tất cả là nhờ vào sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố giải trí, bình luận và tương tác xã hội với người xem.

5. Tóm lại

Trên đây là những thông tin liên quan đến Gen Alpah mà dichvuthietkewebsite.vn mà muốn giới thiệu tới bạn đọc. Hy vọng, sau bài viết trên đã có thể giúp bạn hiểu rõ được thế hệ này là gì? Và những ảnh hưởng sâu sắc của họ liên quan đến thương hiệu hay các thức phân chia khách hàng tiềm năng. Nếu bạn đang có ý định phát triển kinh doanh, hãy thủ tập trung nghiên cứu về đối tượng này. Chắc chắn sẽ giúp cho đơn vị của bạn mang tới thành công nhanh chóng hơn.

0327900540