Dichvuthietkewebsite.vn là đơn vị trực thuộc Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ FHM Việt Nam.
Trong những ngày đầu, mạng xã hội mới phát triển các giải pháp marketing sẽ thường chỉ tập trung vào việc đăng ảnh hay video lên các nền tảng như Facebook, Zalo hoặc Instagram. Mục đích duy nhất của các nhà bán hàng tại thời điểm bấy giờ đó là hy vọng sẽ thu hút được nhiều sự chú ý của người tiêu dùng. Cho tới khi Social Commerce được tung ra mới cải thiện được phương pháp bán hàng trên các mạng xã hội. Cùng dichvuthietkewebsite.vn giải đáp chi tiết về chiến lược Social Commerce ngay trong bài viết dưới đây.
Kinh doanh thành công nhờ chiến lược Social Commerce đúng đắn
Social Commerce hay còn biết đến với tên gọi khác như thương mại trên mạng xã hội. Đây chính là hoạt động trao đổi, buôn bán sản phẩm trực tiếp của các doanh nghiệp thông qua hồ sơ mạng xã hội của họ. Các thương hiệu này có thể sử dụng của hàng được tích hợp trên Facebook, Instagram hoặc sử dụng giải pháp ghim sản phẩm để giới thiệu mặt hàng của mình tới người tiêu dùng.
Trong vài năm trở lại đây, hoạt động này còn có thể hỗ trợ người bán sử dụng thêm các phần mềm trợ lý ảo như chatbots hay AI để nhằm mục đích tối ưu hóa cho công việc bán hàng.
Bạn cần phải lưu ý rõ, Social Commerce và E-Commerce là hai khái niệm hoàn toàn khác biệt. Mục tiêu duy nhất của Social Commerce Marketing chính là hướng tới lưu lượng truy cập trong một trang web hoặc tại một cửa hàng trực tuyến độc lập, được nằm ngoài nền tảng quản lý.
Social Commerce không chỉ đơn thuần là bán hàng qua mạng xã hội. Mà các doanh nghiệp cần phải thông qua mạng xã hội để xác định đối tượng người dùng mục tiêu, triển khai kết nối hay nuôi dưỡng các triển vọng về bán hàng. Mục đích khi thương hiệu lựa chọn bán hàng theo hình thức này qua các trang mạng xã hội đó là tập trung đi sâu vào xây dựng mạng lưới và liên kết các mối quan hệ. Do đó, không phải lúc nào triển khai bán hàng cũng sẽ mang tới doanh số cho các doanh nghiệp.
Giới thiệu về chiến lược Social Commerce
Không phải ngẫu nhiên mà các doanh nghiệp lớn lại chuyển hướng xây dựng chiến lược Social Commerce cho thương hiệu của mình. Tất cả là bởi lợi ích nhận thấy được khi nghiên cứu thị trường và đánh giá tiềm năng của giải pháp.
Theo chúng tôi thống kê, có đến 48% người dùng sử dụng internet nằm trong độ tuổi từ 18 đến 34 thường xuyên lựa chọn mua hàng qua mạng xã hội. Đồng thời, có tới 81% người mua sắn triển khai các bước nghiên cứu về sản phẩm thông qua mạng xã hội trước khi đưa ra quyết định chọn mua.
Chỉ tính đến năm 2012, có tới 45% doanh nghiệp lựa chọn chuyển hướng sang sử dụng mạng xã hội để thúc đẩy các hoạt động kinh doanh và đẩy mạnh hiệu quả bán hàng hơn.
Lợi ích mà Social Commerce mang lại
Để mang tới hiệu quả cho thương hiệu của mình khi tiến hành phát triển thương mại trên các nền tảng xã hội, doanh nghiệp của bạn cần phải lưu ý tới một số vấn đề sau:
Nếu bạn đang kinh doanh các mặt hàng cao cấp như nội thất hay thiết bị trang trí. Thì có thể sẽ không nhận lại kết quả khả quan khi triển khai thương mại qua mạng xã hội, giống như các nhà bán lẻ với mặt hàng thông thường.
Điều này là hoàn toàn đúng với ngành thương mại điện tử nói chung. Bởi hầu hết các đơn hàng được thành công trên nền tảng này sẽ chỉ có mức giá trung bình từ 140 USD. Đương nhiên, mức giá này sẽ còn phải phụ thuộc rất nhiều vào khu vực khách hàng đang sinh sống. Thế nhưng, với những đơn hàng có giá dưới 79 USD sẽ có dấu hiệu được mua cao hơn trên mạng xã hội. Cho nên, có thể thấy rõ được những sản phẩm có giá thấp sẽ luôn có hoạt động kinh doanh tốt hơn rất nhiều.
Nếu bạn đang lựa chọn kinh doanh với nhiều mặt hàng có mức giá khác nhau thì chúng tôi khuyên bạn chỉ bên đặt mục tiêu vào những sản phẩm có giá thấp nhất. Đặc biệt, đừng quên tìm đủ mọi cách để lấy được email của khách hàng. Bởi đây chắc chắn sẽ là tiềm năng lớn để bạn bán những sản phẩm đắt tiền sau này.
Trước đây, xu hướng kinh doanh của các doanh nghiệp đều sẽ hướng đến hành trình thúc đẩy bán hàng ngoài đời thực. Điều này, không chỉ duy trì được sự quan tâm của khách hàng mà còn ngăn chặn được sự bỏ dở giữa chừng.
Thế nhưng, khi lựa chọn bán hàng qua một mạng xã hội, người mau sẽ không nắm rõ hết thông tin về sản phẩm và đặc biệt còn không được trải nghiệm trực tiếp. Do đó, để tăng cơ hội bán hàng thì việc triển khai các dịch vụ hỗ trợ thông qua bot tự động là điều vô cùng cần thiết.
Thông qua các tính năng công nghệ, sẽ giúp bạn dễ dàng tương tác với khách hàng của mình thông qua kênh xã hội mà họ ưa thích. Sau đó cần khéo léo chuyển đổi các cuộc trò chuyện thành bán hàng để lôi kéo thêm nhiều lượt mua.
Hiện nay, một trong những bot được sử dụng nhiều nhất đó là chatbot AI. Với công cụ này sẽ giúp các doanh nghiệp liên kết nhiều hơn với khách hàng. Bởi nó cho phép bạn tự động hóa tới 80% các cuộc trò chuyện liên quan tới vấn đề hỗ trợ. Khi khách hàng có thắc mắc hay cần cung cấp thêm thông tin sẽ chủ động liên hệ với doanh nghiệp bạn trên mạng xã hội. Lúc này, chatbot sẽ hỗ trợ họ nhanh chóng và theo đúng với thời gian thực. Tuy nhiên, với những câu hỏi phức tạp và chưa được cài đặt thì vẫn cần bạn phải hỗ trợ trực tiếp.
Một điểm vô cùng quan trọng để mang tới thành công đó là bắt kịp mọi xu hướng mỗi khi có một nền tảng mới xuất hiện. Do đó, hãy luôn dành nhiều thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu và giải thích cho Social Commerce biết những gì bạn đang làm.
Chắc chắn, thương mại qua mạng xã hội luôn xứng đáng với mọi thời gian và nỗ lực mà bạn dành ra. Thế nhưng, bạn cũng cần phải có những cách giải quyết thông minh để đạt hiệu quả tốt nhất.
Hãy đảm bảo tìm cho doanh nghiệp mình một giải pháp để dễ dàng tích hợp toàn bộ cửa hàng thương mại xã hội mới lập với nền tảng tảng thương mại điện tử hiện đang có sẵn của bạn. Hơn nữa, việc tích hợp dữ liệu giữa mọi nền tảng vẫn luôn được thực hiện vô cùng đơn giản, dễ dàng. Cho nên, phải có đến 51% Marketer vẫn đang làm hành động này mỗi ngày.
Chắc hẳn cụm từ Influencer Marketing đã không còn quá xa lạ đối với cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Hơn nữa, hình thức này cũng mang tới rất nhiều lợi ích cho thương hiệu. Do đó, phải có đến 30% CMO có trên thị trường đang tập trung đẩy mạnh kênh này.
Một trong những lợi ích lớn nhất mà bạn sẽ nhận được khi đầu tư vào chiến lược Social Commerce đó là sử dụng và kết nối với Influencer trở nên dễ dàng hơn. Họ đơn giản chỉ sử dụng những #Hashtag trên Instagram cũng có thể đưa thẳng người dùng đến cửa hàng kinh doanh của bạn. Đây cũng có thể coi là hình thức quảng cáo sản phẩm trực tiếp.
Điều này mang tới ấn tượng sâu đậm và tạo ra được những trải nghiệm liền mạch tới cho người tiêu dùng. Ngoài ra, các mạng xã hội cũng là nơi để người dùng theo dõi Story của một Influencer bất kỳ đang nhận quảng cáo về sản phẩm của bạn. Từ đó, thôi thúc họ tìm kiếm và đưa ra quyết định mua nhanh chóng hơn.
Có thể thấy rõ được, sự yêu thích của người dùng khi trải nghiệm mua sắm thông qua thương mại trên mạng xã hội. Hơn nữa, chắc chắn xu hướng này sẽ được phát triển nhiều hơn nữa trong tương lai. Chính vì vậy, để có thể mang tới thành công trong lĩnh vực bán hàng trực tuyến thì bắt buộc doanh nghiệp của bạn cần phải xây dựng được cho mình một chiến lược Social Commerce đúng đắn. Để tạo ra doanh thu nhanh chóng và không để cho thương hiệu bị tụt lại phía sau.