Kinh nghiệm bán hàng online của các doanh nghiệp lớn

Bán hàng online được xem là một giải pháp kinh doanh hiệu quả nhất hiện nay. Giúp sản phẩm - dịch vụ và thương hiệu tiếp cận tới người tiêu dùng nhanh chóng hơn thông qua sự bùng nổ của internet. Hơn nữa, còn giúp tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu khi không cần phải tập trung xây dựng cửa hàng trực tiếp. Tuy nhiên, không phải cứ đăng bài bán hàng lên các nền tảng là sẽ mang lại thành công. Cùng dichvuthietkewebsite.vn khám phá kinh nghiệm bán hàng online thành công của những thương hiệu lớn ngay trong bài viết dưới đây.

/kinh-nghiem-ban-hang-online-4

Kinh nghiệm bán hàng online mang lại thành công

1. Lý do khiến các doanh nghiệp mãi vẫn chưa thành công khi bán hàng online

Tùy vào dịch vụ, hàng hóa mà mỗi doanh nghiệp cung cấp để xây dựng chiến lược kinh doanh online khác nhau. Nếu mãi mà vẫn không thu lại kết quả như mong muốn thì bạn có thể xem xét lại một số lý do sau:

1.1 Các kênh bán hàng online chuẩn vẫn chưa được phát triển đầy đủ

Để không bị tụt hậu trong thời đại công nghệ 4.0 và bị các đối thủ cạnh tranh bỏ rơi thì việc đầu tư vào các kênh bán hàng trực tuyến là vô cùng cần thiết, tuyệt đối không thể thiếu.

Nếu bạn chỉ có nhu cầu xây dựng fanpage để bán hàng trên Facebook thì như vậy vẫn chưa đủ. Để công cuộc kinh doanh của thương hiệu bạn được phát triển nhanh nhất, hãy khai thác triệt để những tiềm năng mà mảng online này đang có. Việc xây dựng các kênh bán hàng trực tiếp có nhiều người tiêu dùng tập trung như Facebook, Instagram, Youtube, Zalo, Twitter,... là rất cần thiết.

1.2 Không có kinh nghiệm trong bán hàng, triển khai đầu tư sai cách

Thực tế, nhiều người thường nghĩ rằng lựa chọn sản phẩm kinh doanh đang được ưa chuộng nhất sau đó đăng bài bán hàng là xong. Tuy nhiên, suy nghĩ đó lại thật sự rất sai lầm. Việc mới khởi đầu kinh doanh mà lại thu về một khoản lỗ lớn sẽ khiến bạn cảm thấy chán nản và hoang mang.

Chính vì thế, hãy bỏ túi cho mình những kinh nghiệm bán hàng thành công trước khi bắt đầu vào quy trình triển khai. Như vậy sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thị trường, ngành hàng, xu hướng của người tiêu dùng và lợi thế trong mặt hàng của mình. Để từ đó, lập ra những phương pháp kinh doanh tối ưu nhất.

1.3 Không thật sự hiểu về sản phẩm - dịch vụ đang kinh doanh

Chắc hẳn đã có nhiều lần bạn tự thắc mắc “Mình cũng bán cùng một mặt hàng như người ta với mức giá giống y vậy, chất lượng không cần phải nhắc đến, nhưng tại sao họ kinh doanh rất thuận lợi còn mình thì không?”. Nếu không may rơi vào hoàn cảnh này thì bạn cần phải tự trả lời được “Mình đã hiểu rõ về sản phẩm - dịch vụ đang cung cấp chưa?” hay “Bản thân đã hiểu rõ được nhu cầu của khách hàng và thị trường?”.

Đôi khi sự khác biệt giữa bạn và họ lại rất cơ bản, đó chính là sự am hiểu sâu về mặt hàng kinh doanh. Có thể, trước đây họ đã từng là chuyên gia hàng đầu trong việc phân tích, nghiên cứu thị trường, biết cách phân biệt sản phẩm theo từng nhóm,... Trong khi, bạn là người đến sau, chỉ muốn lấn sân sang một chút do sở thích chẳng hạn hoặc do thấy mặt hàng đó đang quá hot trên thị trường.

Đừng để việc kinh doanh của bạn trở nên tụt hậu và không có khả năng cạnh tranh trên thị trường chỉ vì bạn không biết cách kiểm soát. Chỉ nên lựa chọn những dòng sản phẩm nằm trong thế mạnh của bạn và có hiểu biết sâu về chúng.

kinh-nghiem-ban-hang-online-1

Nguyên nhân nên xây dựng kênh bán hàng online

2. Bỏ túi bí quyết bán hàng online từ những người thành công

Nếu bạn đã quá chán nản vì không thể thu về hiệu quả như mong muốn, dichvuthietkewebsite.vn sẽ giúp bạn định hướng lại mô hình kinh doanh và đưa ra những hướng khắc phục hiệu quả nhất.

2.1 Xác định đúng nhu cầu của thị trường và người tiêu dùng

Hãy đảm bảo rằng, trước khi kinh doanh bán hàng bạn đã tiến hành nghiên cứu và xác định rõ nhu cầu cung ứng hiện tại của thị trường hay các khách hàng tiềm năng. Bạn cần phải hiểu rõ, muốn thu về thành công từ việc kinh doanh online thì bước đầu tiên chính là nắm chắc thị trường. Hãy tìm những nhóm khách hàng đang gặp vấn đề nhưng vẫn chưa tìm được cách giải quyết phù hợp.

2.2 Lựa chọn sản phẩm bán hàng online phù hợp

Có rất nhiều mặt hàng phù hợp để bán hàng online đang được nhiều người bán lựa chọn mà bạn có thể tham khảo như: hàng thời trang, phụ kiện thú cưng, đồ ăn vặt, mỹ phẩm, đồ trang trí, phụ kiện điện thoại,...

Tuy nhiên, bạn chỉ nên chọn ra những sản phẩm phù hợp với lĩnh vực kinh doanh mà mình đang hướng đến, cũng như khả năng tài chính. Hơn nữa, cũng cần phải nghiên cứu và tìm ra những đơn vị cung ứng chất lượng, uy tín nhất.

2.3 Tạo ra các bài viết bán hàng chuyên nghiệp cho sản phẩm

Để khách hàng biết tới sản phẩm nhiều hơn, bạn cần phải triển khai thật nhiều bài viết quảng bá liên quan trực tiếp tới ngành hàng. Hãy đảm bảo rằng:

  • Xây dựng những tiêu đề sáng tạo, hấp dẫn và thu hút.
  • Liệt kê rõ những lợi ích mà sản phẩm mang tới. Hơn nữa, phải chỉ rõ sản phẩm sẽ giải quyết vấn đề gì cho khách hàng.
  • Tăng uy tín hơn nhờ những giấy tờ kiểm định, chứng nhận hoặc review chân thực từ khách hàng.
  • Đưa ra các cam kết, chính sách bảo hành rõ ràng.
  • Hãy cung cấp thêm cả những chương trình khuyến mãi, ưu đãi để tăng hiệu quả xúc tiến bán hàng.

2.4 Chọn ra nền tảng bán hàng online hiệu quả nhất

Có rất nhiều hình thức bán hàng online hiệu quả mà bạn có thể sử dụng như Facebook, Google hay các sàn thương mại điện tử. Để từ đó giúp bạn xác định đúng đối tượng mục tiêu và xây dựng ra các chiến lược phát triển hấp dẫn nhất.

Bên cạnh đó, việc thiết kế website bán hàng chuẩn SEO cũng là một giải pháp mang tới hiệu quả rất cao. Thu hút nhiều khách hàng tìm kiếm và truy cập một cách tự nhiên, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng chỉ trong thời gian ngắn.

2.5 Triển khai chạy quảng cáo trên các kênh

Việc đầu tư chạy quảng cáo trên Facebook và Google chắc chắn sẽ trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho bạn trong quá trình bán hàng online. Tất cả đều nhằm mục đích gia tăng lượt truy cập cho website, khẳng định vị thế thương hiệu trên thị trường và tăng nhanh tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng.

Từ những kết quả đạt được giúp bạn dễ dàng phân phối ngân sách vào những bài viết, từ khóa, mã nguồn,... đang mang lại hiệu quả nhất. Đưa thương hiệu và sản phẩm dịch vụ lên Top các công cụ tìm kiếm chỉ trong thời gian ngắn.

kinh-nghiem-ban-hang-online-2

Những yếu tố cần có để bán hàng online hiệu quả

3. Những thương hiệu lớn thành công khi triển khai chiến lược bán hàng đa kênh

Dưới đây, chúng tôi sẽ chỉ ra 3 thương hiệu nổi tiếng thuộc mọi lĩnh vực kinh doanh đã tự đạt được thành công khi xây dựng chiến lược bán hàng online.

1. NIKE

Chắc hẳn đây là thương hiệu đã không còn quá xa lạ trên thị trường tiêu dùng về các sản phẩm dày dép hay quần áo thể thao. Xuất thân là một tập đoàn đa quốc gia đến từ Mỹ, Nike đã tự tạo ra được cho mình các thành tựu kinh doanh online vô cùng ấn tượng.

Chỉ tính đến năm 2017 mà Nike đã sở hữu 1142 hệ thống bán lẻ trên toàn thế giới. Đây là một con số đáng mơ ước của rất nhiều thương hiệu, tuy nhiên lại mang tới nhiều vấn đề bất cập gây ảnh hưởng trực tiếp tới lợi nhuận. Chẳng hạn như hàng tồn kho, hệ thống quản lý, đội ngũ nhân sự, thái độ phục vụ,...

Để giải quyết vấn đề, Nike đã đưa ra giải pháp cho sản phẩm của mình được đăng bán trên đa kênh. Nhằm mục đích tối ưu lại hệ thống quản lý, nâng cấp các hệ thống bán hàng và giải quyết các sản phẩm tồn kho. Chỉ với hành động này mà Nike đã thu về một con số lợi nhuận vô cùng ấn tượng.

Hơn nữa, thương hiệu này còn tự thiết kế cho mình một ứng dụng chuyên để bán hàng mang tên NIKE. Ngay lập tức ứng dụng này đã giải quyết được các vấn đề mà các cửa hàng trực tiếp không xử lý được. Tất cả banner quảng cáo và dữ liệu khách hàng đều được cá nhân hóa theo thời gian thực. Khách hàng có thể dễ dàng xem và thanh toán sản phẩm nhanh chóng, bất kỳ lúc nào mà không cần phải xếp hàng chờ đợi . 

Một tính năng nổi bật khác được tích hợp trên ứng dụng này có tên là Nike fit. Cho phép khách hàng tự đo cỡ giày của mình một cách chính xác mà không cần tới tận cửa hàng để thử. Kết quả đạt được đó là chỉ sau một năm (2018) áp dụng, Nike đã vượt mặt rất nhiều ông lớn để vươn lên vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực thời trang thể thao.

2. STARBUCKS

Cũng là một trong những thương hiệu thu được thành công rất lớn khi triển khai bán lẻ sản phẩm trên đa kênh. Trước khi phát triển kinh doanh online, gã khổng lồ về cà phê này đã sở hữu hơn 28.000 cửa hàng lớn nhỏ trên toàn thế giới và có đến 75.000 khách hàng ghé thăm trong 1 tháng. Thế nhưng, con số này vẫn chưa đủ để họ thỏa mãn, mục tiêu phát triển trong tương lai đó là nâng cao doanh số bán hàng và mở rộng thị trường kinh doanh.

Trên ứng dụng online mà Starbucks phát triển luôn cho phép người dùng tích điểm thưởng sau mỗi lần mua hàng. Sau đó sẽ hiển thị các đề xuất phù hợp với điểm thưởng mà khách hàng đang có.

Chính vì tất cả tính năng đều được tích hợp đầy đủ trên một hệ thống bán hàng đã giúp cho người mua dễ dàng nạp tiền vào tài khoản, lựa chọn sản phẩm trực tiếp hay thực hiện đặt hàng theo đúng thời gian thực. Mà không cần phải mất thời gian xếp hàng hay lo sợ về sớm vì cửa hàng đóng cửa.

3. SEPHORA

Là một trong những thương hiệu ngay từ những ngày đầu kinh doanh đã sớm nhận ra được vấn đề của khách hàng. Khó khăn trong việc lựa chọn khi có nhiều sản phẩm thay thế, khó khăn trong kiểm định chất lượng hay khó khăn trong quá trình mua sản phẩm.

Sau khi hiểu rõ, Sephora đã lập tức chuyển mô hình kinh doanh của mình thành hệ thống bán hàng online trên đa nền tảng. Dưới đây là một số thay đổi mà thương hiệu này thay đổi cho khách hàng.

  • Tích hợp nhiều ứng dụng và trang web phù hợp, để tăng tỷ lệ mua hàng trực tuyến và giúp khách hàng có thể nhanh chóng lựa chọn ra các sản phẩm ưng ý.
  • Tra cứu thông tin về mặt hàng dễ dàng hơn thông qua tính năng AI.
  • Tự động đề xuất sản phẩm đã mua lên thanh tìm kiếm nhằm tạo ra sự thuận tiện và giúp nắm bắt tâm lý khách hàng tốt hơn.

kinh-nghiem-ban-hang-online-3

Chia sẻ kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả

4. Tổng kết

Trên đây là những chia sẻ về cách bán hàng online thành công mà dichvuthietkewebsite.vn muốn gửi tới bạn. Hy vọng sau những nội dung trên đã giúp bạn tự rút ra cho mình những bí quyết bán hàng hiệu quả, qua đó giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh nhanh chóng trên thị trường cạnh tranh. Nếu bạn còn bất kỳ câu hỏi nào cần chúng tôi hỗ trợ, đừng ngần ngại hãy để lại bình luận và câu hỏi để được giải đáp chi tiết nhé.

0327900540