Nên lựa chọn bán hàng trên sàn thương mại điện tử nào là hợp lý nhất?

Để đánh giá hiệu quả của quy trình bán hàng trên sàn thương mại điện tử, bạn cần nghiên cứu chúng từ nhiều khía cạnh kinh tế khác nhau. Có thể liệt kê như chiết khấu bán hàng, chính sách giao hàng, số lượng đặt hàng, ưu đãi của nhà cung cấp, công cụ quảng cáo, thái độ hợp tác,... Trong bài viết dưới đây, dichvuthietkewebsite.vn sẽ liệt kê ra cho bạn đọc Top những sàn TMĐT nổi bật nhất tại Việt Nam hiện nay. Đồng thời, chúng tôi cũng đưa ra các phân tích về ưu - nhược điểm của các sàn để bạn dễ dàng so sánh.

ban-hang-tren-san-thuong-mai-dien-tu-1

Thành công khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử

1. Tiềm năng kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử

Có thể thấy rõ, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam hiện nay đang được phát triển vô cùng mạnh mẽ. Để giúp cho nền tảng có thể đứng vững trên thị trường, các sàn giao dịch không ngừng đầu tư vào các chính sách mua bán, hỗ trợ cho người bán và người mua. Do đó, các nền tảng thương mại điện tử đã dần trở thành một kênh phổ biến, mang tới nhiều tiềm năng cho nhiều doanh nghiệp và các cá nhân kinh doanh tự do.

Theo số liệu của Bộ Công Thương đã đưa ra trong năm 2022, ước tính mỗi ngày các gian hàng thương mại điện tử phải xử lý tới 3 triệu đơn hàng. Có thể thấy, việc mua sắm tại các sàn đã dần trở thành thói quen của người tiêu dùng. Do đó, doanh nghiệp có thể tiếp cận miễn phí một lượng lớn người tiêu dùng và gia tăng hiệu quả đơn hàng trên các trang thương mại điện tử.

Hơn nữa, chính sách phí giao hàng của các trang thương mại điện tử là một trong những điểm thu hút người mua hàng hiện nay. Nó cũng giúp các công ty tăng đáng kể doanh thu của họ.

Nhưng với quá nhiều sàn thương mại điện tử hoạt động cùng lúc, việc lựa chọn một sàn phù hợp để kinh doanh là điều không hề dễ dàng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về các sàn thương mại điện tử, để bạn có thể đưa ra lựa chọn phù hợp cho mặt hàng mình kinh doanh.

2. Lựa chọn bán hàng trên sàn thương mại điện tử nào là hợp lý?

Dưới đây, dichvuthietkewebsite.vn sẽ tập trung phân tích vào 4 sàn TMĐT nổi bật nhất, sở hữu lượng người dùng đông đảo tại Việt Nam.

Ảnh trong bài/ban-hang-tren-san-thuong-mai-dien-tu

Những sàn thương mại điện tử nổi bật nhất Việt Nam

#1. Kinh doanh, bán hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee

Mới gia nhập thị trường Việt Nam từ nửa cuối năm 2016, dù Shopee được xem là “tân binh” trong bảng danh sách các nền tảng thương mại điện tử nhưng lại có bước phát triển ngoạn mục hơn hẳn các nền tảng còn lại. Đồng thời, nó cũng chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam với hơn 800.000 người bán trong tháng 3/2018 và không ngừng tăng lên qua các năm. Nếu bạn đang triển khai bán hàng đa kênh mà ko tối ưu bán hàng trên Shopee thì quả là một thiếu sót lớn.

Ưu điểm:

  • Tiếp cận lượng lớn khách hàng tiêu dùng tiềm năng ngay trên Shopee.
  • Cách đăng ký gian bán hàng và đăng tải sản phẩm trên Shopee dễ dàng, nhanh chóng.
  • Quy trình bán hàng trên Shopee cũng được thực hiện khá đơn giản.
  • Trong vài năm đầu, bán hàng trên Shopee hoàn toàn miễn phí và không bị tính hoa hồng. Đến năm 2019, Shopee cũng chỉ thay đổi chính sách thu phí 2% cho mỗi đơn hàng của người bán.
  • Shopee chịu chi phí vận chuyển cho đơn hàng nằm trong diện hỗ trợ, chính sách vận chuyển cho người bán cực kỳ ưu đãi.
  • Có nhiều chương trình khuyến mãi và giá áp dụng vô cùng hấp dẫn cho người bán.

Nhược điểm:

  • Vì là nền tảng lớn nên số lượng người bán trên Shopee cũng nhiều hơn hẳn, chính vì vậy tỷ lệ cạnh tranh mạnh.
  • Hàng giả và hàng nhái nhiều. Tình trạng bán phá giá cũng xuất hiện tràn lan gây khó khăn cho người bán.
  • Phí vận chuyển sẽ tương đối cao với những đơn hàng không đủ điều kiện hỗ trợ mà Shopee quy định.

#2. Kinh doanh, bán hàng trên sàn thương mại điện tử Tiki

Tiki được ra mắt người vào tháng 3 năm 2010, với các mặt hàng kinh doanh chủ yếu là chuyên về các tựa sách. Đến nay, sàn thương mại này đã mở rộng bày bán thêm nhiều sản phẩm khác như đồ gia dụng, thực phẩm, điện máy, điện tử,…

Ưu điểm:

  • Các gian hàng đều được kiểm tra kỹ lưỡng về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm. Luôn đảm bảo kinh doanh các mặt hàng hàng chính hãng, có trong danh mục được phép lưu hành trên thị trường.
  • Điểm mạnh lớn nhất là ở mặt hàng sách. Mức chiết khấu cho mặt hàng này khá cao, lên tới 30%-35%.
  • Chính sách đổi trả phù hợp với quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho người mua hàng.
  • Chính sách giao hàng ưu đãi. Miễn phí vận chuyển cho đơn hàng trên 150.000 VNĐ tại TP.HCM và trên 250.000 VNĐ cho đơn hàng tại các tỉnh thành khác của Việt Nam.
  • Chính sách bảo mật thông tin khách hàng cực tốt, thái độ của bộ phận chăm sóc và khiếu nại làm việc chuyên nghiệp.

Nhược điểm:

  • Các mặt hàng được bày bán vẫn còn ít và chưa phong phú.
  • Lượng hàng tồn quá nhiều trong kho, cần kiểm soát hiệu quả, do Tiki hạn chế lượng hàng nhập về.
  • Thời gian giao hàng khá lâu, trung bình từ 4 đến 10 ngày làm việc tùy theo khu vực địa lý. Đặc biệt tại các khu vực phía Bắc, thời gian giao hàng kéo có thể dài từ 6-10 ngày, điều này gây ra khó khăn cho người mua.

#3. Kinh doanh, bán hàng trên sàn thương mại điện tử Lazada

Là một sàn TMĐT chịu sự quản lý và vốn đầu tư của công ty nước ngoài. Cho nên Lazada hiện có mạng lưới phát triển rộng khắp trên thế giới, đặc biệt là các nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam.

Ưu điểm:

  • Tính tới thời điểm hiện tại, có thể xem Lazada là sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam.
  • Hoa hồng áp dụng cho người bán khá hấp dẫn. Với 5% cho hàng điện tử, 10% cho hàng thời trang, 8% cho các sản phẩm khác.
  • Hoạt động marketing được phát triển vô cùng mạnh mẽ, thúc đẩy các hành vi mua hàng.
  • Mở gian hàng trên sàn TMĐT Lazada sẽ hoàn toàn miễn phí. Khi các đơn đặt hàng thành công, hoa hồng và phí vận chuyển cho mỗi danh mục và phương thức vận chuyển sẽ được áp dụng.
  • Chính sách ủy thác bảo vệ người tiêu dùng khá tin cậy. Các sản phẩm được rao bán trên Lazada đều đảm bảo có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, mới và nguyên đai nguyên kiện.
  • Khách hàng có thể đổi trả sản phẩm nếu chất lượng không như không đúng với cam kết của nhà bán hoặc không hài lòng.
  • Số lượng sản phẩm đăng tải lên gian hàng của người bán là không giới hạn. Luôn bảo mật thông tin khách hàng và thái độ phục vụ khá chất lượng.
  • Với chủ cửa hàng Bizweb hoàn toàn có thể dễ dàng đồng bộ sản phẩm từ website đến cửa hàng và quản lý bán hàng một cách nhanh chóng, hiệu quả nhờ vào việc tạo kênh bán hàng trực tiếp trên Lazada.

Nhược điểm:

  • Là một công ty nước ngoài nên thủ tục đăng ký gian hàng trực tuyến khá phức tạp và các điều khoản hợp đồng chặt chẽ. Cần đầy đủ ảnh chụp, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, mã số thuế,… gây khó khăn cho người bán hàng.
  • Lazada chỉ tập trung vào bước duy nhất là tiếp thị tất cả các sản phẩm trên quy mô lớn mà bỏ qua việc cá nhân hóa cho từng đối tượng riêng biệt.
  • Các chi phí như bàn giao, chi phí lấy hàng, vận chuyển khá cao so với mặt bằng chung.
  • Thời gian giao hàng dài dự kiến ​​từ 2-8 ngày kể từ khi Lazada nhận được đơn hàng.
  • Tập trung nhiều vào người mua nên người bán khá bị động, phụ thuộc hoàn toàn vào Lazada, khó chủ động phát triển.
  • Nhiều mặt hàng Lazada dù đã giảm giá nhưng vẫn cao hơn so với giá trên các sàn khác.

#4. Kinh doanh, bán hàng trên sàn thương mại điện tử Sendo

Sendo được xây dựng và phát triển bởi Công ty Cổ phần Công nghệ Sen Đỏ với gần 80.000 gian hàng được đăng ký và 3.000.000 sản phẩm. Với các danh mục hàng đầu rất được ưa chuộng như thời trang nam, nữ, mẹ và bé, phụ kiện công nghệ, đồ gia dụng, thực phẩm, mỹ phẩm,...

Ưu điểm:

  • Là sàn thương mại điện tử được tạo uy tín theo thương hiệu FPT.
  • Các mặt hàng được tăng trưởng mạnh mẽ đó là lĩnh vực thời trang và phi công nghệ.
  • Chính sách bảo mật thông tin khách hàng được đánh giá là rất tốt.
  • Đối với các chủ cửa hàng Bizweb, có thể dễ dàng đồng bộ sản phẩm từ website đến cửa hàng và quản lý bán hàng một cách nhanh chóng, hiệu quả nhờ vào việc ứng dụng kênh bán hàng trên Sendo.
  • Tạo điều kiện cho khách hàng dễ dàng đổi trả sản phẩm theo quy định của nhà nước.
  • Thái độ của bộ phận hỗ trợ hay chăm sóc khách hàng làm việc tốt.

Nhược điểm:

  • Dù mở gian hàng trên Sendo là hoàn toàn miễn phí, tuy nhiên việc sàn thương mại này bán các gói marketing hay cách áp dụng các gói không chắc đã mang tới hiệu quả.
  • Cơ chế quản lý người bán chưa tốt nên vẫn còn hàng nhái, hàng kém chất lượng.
  • Lợi suất khá cao, lên tới 20%. Cơ chế quản lý người mua cũng chưa được hỗ trợ hợp lý nên đơn hàng ảo còn nhiều.
  • Vấn đề về giao hàng vẫn còn khá nhiều bất cập, điều này gây ra khó khăn trực tiếp cho cả người bán và người mua.

3. Tóm lại

Dù vẫn tồn đọng khá nhiều nhược điểm, thế nhưng vẫn không thể phủ nhận rằng việc bán hàng trên sàn thương mại điện tử vẫn mang tới hiệu quả hơn hẳn trong thời đại công nghệ phát triển này. Hy vọng, sau nội dung bài viết trên của dichvuthietkewebsite.vn đã có thể giúp cho bạn đọc tự lựa chọn một sàn thương mại điện tử phù hợp nhất để phát triển gian hàng, khi có ý định kinh doanh online nhé.

0327900540