Lợi ích của hiệu ứng đám đông mang lại cho marketing

Sử dụng hiệu ứng đám đông để tạo lợi thế trong marketing là một khái niệm không mới với dân kinh doanh. Tuy nhiên, không phải ai biết được ý nghĩa và lợi ích mà xu hướng này mang lại. Bên cạnh đó, nếu không biết cách đẩy mạnh hiệu ứng này khiến nó trở nên tiêu cực cũng sẽ làm có kinh tế của doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong bài viết dưới đây, dichvuthietkewebsite.vn sẽ giúp bạn hiểu thêm về thuật ngữ này và biết cách vận dụng đúng đắn nhất.

hieu-ung-dam-dong-1

Lợi ích khi tạo ra các hiệu ứng đám đông

1. Khái niệm về hiệu ứng đám đông

Hiệu ứng đám đông chính là một thuật ngữ được sử dụng rất nhiều để đánh giá tâm lý con người. Có thể hiểu đơn giản, hiệu ứng đám đông chính là sự ảnh hưởng trực tiếp từ các thông tin xã hội lên người tiêu dùng.

Hiện tượng này có thể dùng để mô tả cho một cá nhân hoặc một tổ chức nhất định đang bị ảnh hưởng tâm lý trực tiếp từ đám đông. Hơn nữa, hiệu ứng này cũng thường xảy ra trong tình huống thông tin xã hội vẫn chưa được rõ ràng và không được xác minh cụ thể. Ngay khi tiếp nhận thông tin chúng ta sẽ không thể tự xác định được ngay liệu rằng đây có phải là công bố chính xác hay không, mà sẽ bị cuốn theo các hành vi đó.

Chúng ta vẫn thường nói là chạy theo số đông, tin tưởng vào thông tin và lựa chọn mà số đông đã đưa ra. Bởi những con số mà phần lớn mọi người đều chọn thì sẽ có quyết định chính xác hơn. Vấn đề này cũng được thể hiện rất rõ với các ví dụ về hiệu ứng đám đông liên quan trong ngành kinh doanh. Giữa hai đơn vị cùng cung cấp sản phẩm, không có sự khác biệt về cả mẫu mã và giá thành. Lúc này người tiêu dùng sẽ lựa chọn sản phẩm dựa theo số đông. Đơn vị nào có số lượng bán ra nhiều hơn sẽ được phần lớn khách hàng tin tưởng sử dụng.

hieu-ung-dam-dong-2

Tìm hiểu khái niệm của hiệu ứng đám đông

2. Nguyên nhân tạo ra hiệu ứng đám đông

Bạn có thể hiểu, hiệu ứng đám đông chính là các suy nghĩ, hành vi đang chịu tác động trực tiếp từ người khác. Những cá nhân sẽ thường có suy nghĩ lựa chọn theo số đông là đúng và không cần phải suy xét quá nhiều đến các tình huống.

Chính vì vậy, có rất nhiều người tiêu dùng thắc mắc rằng tại sau lại có hiệu ứng này, nguyên nhân tạo ra hiệu ứng đám đông là gì?

Hội chứng này không phải chỉ mới xuất hiện trên thị trường trong thời gian gần đây mà có sẽ đã có từ lúc con người chung sống theo cộng đồng. Vào thời kỳ trước năm 1900 cũng đã có rất nhiều ví dụ được diễn ra hết sức tự nhiên mà không có bất kỳ tác động nào. Cho đến ngày nay, hiệu ứng này thường được sử dụng để nhằm mục đích truyền thông, triển khai marketing hoặc áp dụng vào trong kinh doanh.

Nhưng phần lớn mọi người kể cả người thực hiện và người áp dụng đều không biết rõ nguồn gốc của hiện tượng này, mà chỉ được hành động dựa trên vô thức. Nhưng với những doanh nghiệp muốn mang lại hiệu quả và vận dụng chúng một cách có mục đích thì cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng vấn đề. Bởi theo các chuyên gia tâm lý, hiệu ứng đám đông này cũng giống như một con dao hai lưỡi, nếu không biết cách áp dụng sẽ khiến phản tác dụng.

Nguyên nhân chủ yếu để tạo ra hiệu ứng tâm ký này chính là sự hiếu kỳ, tò mò về các thông tin. Nhưng lại không có tính chất xác thực, các không tin khi được đưa ra đều không được kiểm nghiệm và xem xét cụ thể. Chính về thế, đám đông sẽ cùng nhau hội tụ lại, bàn bạc, xem xét và thống nhất một kết quả cuối cùng. Từ đó, các quyết định chung đã được hình thành.

Một trong những nguyên nhân nữa gây ra hiệu ứng này đó là mọi người thường sợ đi ngược lại với số đông, sợ bị mọi người coi là trường hợp đặc biệt. Ngoài ra, chúng ta cũng thường nghĩ đây chắc chắn là lựa chọn an toàn.

hieu-ung-dam-dong-3

Nhân tố nào tạo ra hiệu ứng đám đông

3. Ảnh hưởng của hiệu ứng đám đông trong marketing

Không phải lúc nào hiệu ứng này cũng được diễn ra một cách tự nhiên, nghĩa là không có sự tác động nào từ mọi phía. Trong thực tế, rất nhiều doanh nghiệp đã áp dụng hiệu ứng này vào trong công việc kinh doanh của mình để thu hút thêm nhiều khách hàng.

Tuy mục đích ban đầu là lôi kéo sự quan tâm của người tiêu dùng nhưng không phải lúc nào cũng mang lại hiệu quả tích cực. Vì vậy, bạn cần phải cân nhắc kỹ trước khi vận dựng hiệu ứng đám đông vào trong doanh nghiệp của mình.

Trong thời đại internet tự do phát triển như hiện nay, chỉ cần một biến động nhỏ hay một bản tin không tốt cũng đủ khiến cho cả doanh nghiệp của bạn phải lao đao.

3.1 Ảnh hưởng tích cực

Dù hiệu ứng này là con dao hai lưỡi thì cũng không thể bỏ qua được những ảnh hưởng tích cực tới cho các doanh nghiệp như:

  • Tạo sự chú ý, thu hút và lôi kéo nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng quan tâm tới doanh nghiệp nhiều hơn.
  • Tăng sự nhận diện thương hiệu và hình ảnh tốt về sản phẩm, dịch vụ thông qua hiệu ứng đám đông.
  • Giúp khách hàng tin tưởng hơn vào dịch vụ, sản phẩm mà doanh nghiệp bạn đang cung cấp.
  • Tiết kiệm chi phí quảng cáo, nâng cao hiệu quả cho các chiến lược marketing, truyền thông và công việc bán hàng.

3.2 Ảnh hưởng tiêu cực

Dù mang tới nhiều lợi ích là thế thì cũng phải thật cẩn thận với những ảnh hưởng tiêu cực mà hiệu ứng này mang lại:

  • Nếu không may xuất hiện tin đồn xấu, sẽ khiến cho các thông tin được truyền đi nhanh chóng. Dù doanh nghiệp bạn có tìm đủ mọi giải pháp thì cũng không thể ngăn chặn được tin đồn, khiến cho các sản phẩm - dịch vụ có thể bị tẩy chay ngay lập tức.
  • Với quá nhiều đánh giá kém, nhận xét xấu, bôi nhọ hình ảnh sẽ khiến cho thương hiệu bị mất uy tín trong mắt người tiêu dùng.
  • Hơn nữa, còn có thể bị đám đông công kích, thêu dệt thêm nhiều tin đồn xấu liên quan đến sản phẩm - dịch vụ mà không được doanh nghiệp xác định.

4. Hình thức triển khai hiệu ứng đám đông chuẩn trong marketing

Thông thường sẽ có 3 hình thức triển khai hiệu ứng đám đông được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng.

4.1 Thông qua phản hồi khen chê của khách hàng

Rất nhiều đơn vị đều nghĩ rằng, khi triển khai hiệu ứng đám đông trong marketing thì chỉ nên dùng các feedback tích cực của khách hàng mà thôi. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn dù là phản hồi khen hay chê thì cũng nên sử dụng. Đôi khi chính các nhận xét không tốt về doanh nghiệp sẽ còn tạo ra được những hiệu ứng mạnh mẽ hơn.

Điều quan trọng cần nói đến ở đây đó là cách bạn xử lý các thông tin như thế nào để khách hàng không quay xe lại với doanh nghiệp. Việc bạn đưa ra những phản hồi chê của khách hàng một cách khéo léo có khi còn nhận lại niềm tin của số đông hơn.

4.2 Lựa chọn tạo hiệu ứng qua các kênh truyền thông uy tín

Nếu bạn muốn tạo niềm tin vững chắc cho khách hàng và có thể tự kiểm soát các thông tin một cách chắc chắn thì việc kết hợp với những kênh truyền thông uy tín như báo chí, truyền hình,... là giải pháp không thể bỏ qua. Những phương tiện truyền thông này thường có sức ảnh hưởng rất lớn với người tiêu dùng. Hơn nữa, các thông tin sau khi đăng tải cũng được công chúng tin tưởng và đánh giá cao hơn.

Tuy nhiên, việc đầu tư cho giải pháp này cũng khá tốn kém, đối với những đơn vị nhỏ có ngân sách eo hẹp thì sẽ không thích hợp để sử dụng hình thức này. Nhưng bạn cũng có thể thử đầu tư bởi kết quả đạt được rất xứng đáng với mức chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra.

Nên lựa chọn những thông điệp dễ nhớ, hình ảnh thu hút, phần nội dung và âm thanh sinh động cũng sẽ tạo ra sức hút lớn hơn rất nhiều đối với đám đông. Từ đó, giúp cho những người khách hàng tiềm năng biết đến và lựa chọn mua sản phẩm - dịch vụ do doanh nghiệp bạn cung cấp nhiều hơn.

4.3 Sử dụng sự phát triển lớn mạnh của mạng xã hội

Đây có lẽ được xem là giải pháp triển khai hiệu ứng đám đông cao nhất mà các doanh nghiệp áp dụng. Cùng với tốc độ phát triển không ngừng của các trang mạng xã hội sẽ giúp doanh nghiệp bạn nắm rõ được xu hướng và hành vi tìm hiểu tin tức của người tiêu dùng. 

Hơn nữa, các thông tin sau khi đăng tải lên mạng xã hội cũng sẽ có tốc độ lan truyền cực nhanh. Đôi khi chỉ là một status với nội dung cực ngắn hay những video chỉ có hình ảnh cũng có thể giúp doanh nghiệp bạn tiếp cận tới hàng triệu người tiêu dùng tiềm năng.

5. Quy trình vận dụng hiệu ứng đám đông trong marketing

Việc triển khai hiệu ứng đám đông không chỉ đơn thuần ở việc tạo ra một tin tức, một thông điệp hay một đánh giá có lợi cho doanh nghiệp. Để có thể vận dụng tốt được hiệu ứng này bạn cần phải tiến hành theo những bước sau:

  • Bước 1: Phân tích thật kỹ về sản phẩm - dịch vụ đang muốn triển khai marketing. Nghiên cứu thị trường và chọn ra kênh phân phối, truyền thông hiệu quả nhất.
  • Bước 2: Thông qua khảo sát để phân tích kỹ hành vi của các đối tượng khách hàng tiềm năng.
  • Bước 3: Có thể xây dựng các sự kiện hoặc tạo ra những tin tức giật gân để tăng tính tò mò cho khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu. Hãy đảm bảo rằng bạn sẽ đưa ra thật nhiều thông tin tích cực hơn về doanh nghiệp.
  • Bước 4: Sử dụng các chiến thuật marketing 0 đồng như seeding hay influencer marketing để chia sẻ về các tin tức một cách tự nhiên nhất. Đây cũng là một giải pháp giúp bạn phủ sóng hình ảnh thương hiệu nhanh chóng và có thể thu hút được nhiều sự chú ý của người tiêu dùng hơn.

6. Tổng kết

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến hiệu ứng đám đông mà dichvuthietkewebsite.vn muốn chia sẻ cho bạn. Hy vọng rằng với những nội dung hữu ích này sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về hiệu ứng đám đông, để từ đó đưa ra các chiến lược marketing phù hợp nhất với doanh nghiệp bạn. Nếu cần hỗ trợ thêm thông tin hay vẫn có nghi vấn chưa được giải quyết hãy để lại câu hỏi cho chúng tôi, để được hỗ trợ nhanh chóng.

0327900540