Phân tích các biến động lớn trong môi trường marketing hiện nay

Có thể dễ dàng nhận thấy được, sự phát triển của công nghệ số hóa và internet đã tạo ra rất nhiều ảnh hưởng tới xu thế marketing hiện nay. Chính vì vậy, nếu thương hiệu và các nhãn hàng không có giải pháp phát triển phù hợp thì sẽ rất dễ bị thị trường bỏ rơi. Vậy các biến động lớn trong môi trường marketing hiện nay là gì? Làm cách nào để giúp cho các marketer có thể vận dụng những xu hướng này một cách hiệu quả nhất. Hãy cùng dichvuthietkewebsite.vn đi tìm câu trả lời ngay trong bài viết này nhé.

bien-dong-marketing-2

Các xu hướng marketing trong thời đại công nghệ 4.0

1. Khái niệm về môi trường marketing

Môi trường marketing chính là sự kết hợp hoàn hảo giữa những yếu tố tác động bên ngoài và bên trong của một doanh nghiệp. Hơn nữa, những yếu tố này cũng có thể gây ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến các hoạt động marketing của doanh nghiệp đó. Sẽ không có một chuẩn mực cụ thể nào cho yếu tố tác động,  mà sẽ luôn được vận động và biến đổi theo thời gian. Nhằm tạo ra được những điều kiện kinh doanh mới, đầy tiềm năng hơn cho mỗi doanh nghiệp.

bien-dong-marketing

Phân tích mội trường marketing

2. Những thay đổi lớn về môi trường marketing trong thực tiễn

Không phải tự nhiên mà nền kinh tế mới lại mang lại hiệu quả kinh doanh tốt hơn cho các doanh nghiệp. Dưới đây, dichvuthietkewebsite.vn sẽ tập trung phân tích những thay đổi giữa nền kinh tế cũ so với nền kinh tế mới.

2.1 Thay đổi về tổ chức

Nếu theo phong cách triển khai của nền kinh tế cũ, thì các chiến lược marketing đều được tổ chức theo từng đơn vị sản phẩm. Nhưng tại nền kinh tế mới hiện nay, marketing lại được tổ chức dựa theo phân khúc khách hàng.

  • Có thể hiểu đơn giản, đơn vị sản phẩm chính là công thức được dùng để tính tổng số lượng sản phẩm mà doanh nghiệp hiện có (ví dụ như bộ, gói, cái,...). Từ đó, giúp cho khách hàng và người quản lý tự ước tính được số lượng sản phẩm đã bán ra và số lượng sản phẩm còn tồn lại.
  • Về phân khúc khách hàng chính là các hoạt động nghiên cứu và đánh giá của doanh nghiệp, để chia toàn bộ khách hàng của mình thành những nhóm khác nhau theo từng đặc tính chung. Từ đó, có thể giúp cho doanh nghiệp triển khai các chiến lược kinh doanh theo đúng mục tiêu phát triển hơn.

2.2 Thay đổi về giá trị

Nếu như ở nền kinh tế cũ mục tiêu của các chiến dịch truyền thông là hướng đến những giao dịch sinh lợi. Thì ngày nay mục tiêu truyền thông của các doanh nghiệp lại là cung cấp những giá trị suốt đời cho người tiêu dùng.

Trong chiến dịch media cũ, các doanh nghiệp sẽ chỉ tập trung vào việc xây dựng hình ảnh thương hiệu. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại với sự hình thành của rất nhiều thương hiệu lớn nhỏ, các chiến dịch media sẽ có nhiệm vụ mới là tạo ra liên kết giữa sản phẩm với khách hàng, sao cho bền lâu nhất có thể. Qua đó, có thể xây dựng được lòng trung thành của khách hàng và uy tín của doanh nghiệp.

2.3 Thay đổi về báo cáo

Bởi mục tiêu hướng đến là lợi nhuận, cho nên sự thành công của marketing trong nền kinh tế cũ sẽ được đánh giá dựa trên các báo cáo tài chính của từng doanh nghiệp. Thế nhưng ngày nay, mục tiêu kinh doanh chính lại là hướng tới sự phát triển lâu dài và bền vững hơn. Do đó, các doanh nghiệp cần phải triển khai thêm các báo cáo marketing để thể hiện rõ tiến độ tiếp cận với thị trường, khả năng thu hút khách hàng và tỷ lệ người dùng trung thành.

2.4 Thay đổi về nhân viên marketing

Hầu hết, mô hình kinh doanh xưa đều là các công ty tự phân bổ vị trí và yêu cầu nhân viên chuyển sang làm marketing. Hơn nữa, mọi công việc sẽ đều do người chuyên trách hay trưởng phòng đảm nhiệm.

Nhưng ngày nay, marketing dường như trở thành công việc mà rất nhiều người muốn theo đuổi và trải nghiệm, đặc biệt là các bạn trẻ mới ra trường. Nguyên nhân là do sự phát triển ngày càng lớn mạnh của công nghệ, từ các doanh nghiệp lớn đến các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ, hay các mẹ bỉm sữa ở nhà bán hàng online đều có nhu cầu làm marketing cho sản phẩm - dịch vụ của mình. Tất cả các công việc liên quan đến marketing có thể do nhân viên hoặc trưởng phòng chuyên trách thực hiện, hoặc do những công ty trung gian như agency làm.

2.5 Thay đổi trong quan hệ với khách hàng

Mục đích ngay từ khi bắt đầu xây dựng thương hiệu của nền kinh tế cũ là thể hiện qua năng lực. Khách hàng sẽ phải tự mình đánh giá và lựa chọn các doanh nghiệp uy tín để sử dụng sản phẩm.

Thế nhưng, marketing trong thời đại số lại có sự cạnh tranh rất khốc liệt. Chính vì vậy, để phát triển được yêu cầu mỗi doanh nghiệp phải có các hoạt động, chương trình để giữ chân khách hàng. Thông qua các chương trình khảo sát, phân tích số liệu để tiến hành đo lường sự thỏa mãn của khách hàng về sản phẩm. Từ đó, mới đưa ra những dịch vụ nhằm đáp ứng đúng với mong muốn của họ, tăng tỷ lệ trung thành nhờ vào các cam kết chất lượng. Nhưng bạn cần phải lưu ý đừng đưa ra những lời hứa hẹn viển vông, như vậy chỉ sẽ làm giảm uy tín cho doanh nghiệp trong lòng khách hàng mà thôi.

bien-dong-marketing-1

Những thay đổi lớn trong mội trường marketing hiện nay

3. Top 5 xu hướng marketing hot nhất hiện nay

Dưới đây, dichvuthietkewebsite.vn điểm qua Top 5 xu hướng marketing nổi bật nhất trên thị trường hiện nay.

3.1 Video marketing

Đứng đầu trong bảng danh sách này chính là video marketing. Đây là xu hướng được tất cả người dùng công nhận trong nền công nghiệp marketing kỹ thuật số. Bạn hoàn toàn có thể nhìn thấy các video marketing trên những nền tảng như Facebook, TikTok, Youtube Shorts, Instagram,...

Theo một vài nghiên cứu mà chúng thôi thực hiện, các video dạng ngắn với nội dung sáng tạo đang được ưa chuộng rất nhiều. Hơn nữa, hình thức này còn sở hữu chỉ số ROI cao nhất, vượt trội hơn hẳn các loại hình social media marketing khác.

3.2 Content marketing

Content marketing hay tiếp thị nội dung cũng là một chiến lược kinh doanh hiệu quả. Giúp các doanh nghiệp có thể trực tiếp kết nối với khách hàng của mình. Một nội dung tốt sẽ không chỉ thu hút được sự chú ý của người dùng mà còn tạo ra uy tín hơn cho thương hiệu.

Đặc biệt, việc liên tục cung cấp ra những nội dung chất lượng sẽ khuyến khích khách hàng muốn trải nghiệm thử sản phẩm - dịch vụ. Đồng thời cũng tăng độ tin tưởng hơn cho nhãn hàng hay các thương hiệu nhất định.

3.3 Influencer marketing

Việc liên kết với những người có tầm ảnh hưởng để quảng bá sản phẩm - dịch vụ chắc hẳn đã không còn xa lạ gì với những marketer. Các influencer hay KOL thường được ví là chuyên gia trong nhiều linh vực khác nhau. Hơn nữa, họ cũng sở hữu số lượng người theo dõi cao hơn rất nhiều trên các nền tảng xã hội.

Tâm lý chung của người hâm mộ hoặc người theo dõi là thường bị ảnh hưởng bởi những gợi ý về thời trang hay sản phẩm mà người nổi tiếng đưa ra. Một phần hiệu quả của loại hình marketing này là nhiều người dùng thường sẽ lựa chọn tin tưởng vào chia sẻ của người đã sử dụng nói hơn. Thay vì tin tưởng vào mấy bài viết quảng cáo chưa được kiểm chứng.

Chính vì vậy, việc booking  những người để nói những điều tốt đẹp về sản phẩm, cũng là một cách để thu hút khách hàng. Mang lại hiệu quả kinh doanh tốt hơn rất nhiều so với các loại quảng cáo truyền thống.

3.4 Sự kiện trực tuyến và live videos

Chỉ cần bạn mở các nền tảng xã hội lên hoặc truy cập vào những sàn thương mại điện tử là có thể dễ dàng nhìn thấy kiểu marketing này. Với số lượng người dùng sử dụng mạng xã hội tăng chóng mặt, việc phát video trực tuyến đã trở thành một phương pháp quảng bá thương hiệu và ngành hàng siêu hiệu quả.

Theo một bài phân tích của Vimeo, có đến 80% khán giả thích xem Livestream từ một thương hiệu hay những người nổi tiếng hơn là đọc các bài blog. Có thể nói, livestream và live videos cũng là một giải pháp quảng bá thương hiệu cực kỳ hiệu quả và đang dần trở thành một phần lớn trong xu hướng marketing trên thị trường hiện nay.

3.5 Cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng

Bạn có thể hiểu đơn giản đây là hình thức quảng cáo được triển khai dựa trên quá trình phân tích, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng. Sau đó, cung cấp những dịch vụ mang tới trải nghiệm tốt nhất cho họ. Mục đích duy nhất của loại marketing này là khiến cho khách hàng tự cảm nhận được bạn làm như vậy chỉ là để phục vụ cho mình họ.

Chúng tôi sẽ đưa ra một ví dụ để bạn dễ hiểu hơn. Khi bạn vào Youtube để nghe nhạc chẳng hạn, sẽ thường thấy các list danh sách như kiểu tổng hợp tất cả các bài hát của Mỹ Tâm. Như vậy bạn sẽ không phải mất thời gian bấm vào từng bài hoặc nhập tên theo bài hát để được nghe hết các bài này. Mà chỉ cần nhấp chuột 1 lần duy nhất là xong.

Bằng cách cá nhân hóa các chiến dịch tiếp thị về sản phẩm hay thương hiệu, bạn có thể thu về mức độ tương tác cao hơn, lôi kéo sự quan tâm của dư luận cũng như các đối tượng khách hàng mới.

bien-dong-marketing-3

Xu hướng marketing mới nhất năm 2023

4. Tổng kết

Môi trường marketing sẽ luôn được biến đổi qua các năm, đòi hỏi những người làm marketer phải thường xuyên nắm bắt và chủ động hơn trong các chiến dịch quảng bá của mình. Qua đó, mới có thể khẳng định được vị thế thương hiệu, tạo ra các lợi thế cạnh tranh về ngành hàng, thu hút nhiều người tiêu dùng quan tâm hơn. Để được tìm hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích, đừng quên đọc các bài viết mới của dichvuthietkewebsite.vn nhé.

0327900540