Tại sao cần phải xác định thị trường mục tiêu trước khi triển khai marketing

Việc xác định thị trường mục tiêu chính xác sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết bài toán thu hút và tìm kiếm khách hàng của mình. Bất kỳ doanh nghiệp nào muốn thành công trong các hoạt động kinh doanh thì đều phải hiểu rõ thị trường mục tiêu của mình và có những chiến lược phát triển đúng đắn. Nếu bạn cũng đang có nhu cầu cần giải quyết chủ đề này, hãy theo dõi các bài viết này của dichvuthietkewebsite.vn để có được những kiến ​​thức cần thiết và thật sự bổ ích cho doanh nghiệp của mình.

1. Giải mã thị trường mục tiêu là gì?

Thị trường mục tiêu là những phân khúc có tỷ lệ khách hàng tiềm năng cao và phù hợp với sản phẩm - dịch vụ theo đúng hướng đi của công ty bạn. Các doanh nghiệp phải thực hiện các chiến lược để thu hút khách hàng trong phân khúc thị trường này. Hãy cố gắng đáp ứng nhu cầu lớn nhất có thể của họ nhằm thúc đẩy hoạt động mua hàng, chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành và tạo doanh thu cho doanh nghiệp của mình.

ly-do-nen-xac-dinh-thi-truong-muc-tieu

Thông tin chung về thị trường mục tiêu

2. Lý do vì sao các doanh nghiệp cần phải lựa chọn thị trường mục tiêu

Nhiều chủ doanh nghiệp cho rằng sản phẩm tốt thì được khách hàng yêu thích. Tuy nhiên trên thực tế, thị trường rộng lớn đến mức ngay cả những công ty hàng đầu thế giới cũng không thể tự mình đáp ứng toàn bộ thị trường. Thay vì liên tục lãng phí tài nguyên vào những con số động, hãy dồn hết tâm sức vào tệp đối tượng tiềm năng (gọi chung là “thị trường mục tiêu”) của bạn.

2.1 Kỳ vọng dễ kiểm soát hơn

Xác định đúng thị trường tiềm năng sẽ là nhiệm vụ hàng đầu để giúp các doanh nghiệp tạo ra các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng đúng với mong đợi của khách hàng. Những sản phẩm hoặc dịch vụ này sẽ được tung ra thị trường với hiệu suất cao và các tính năng được tích hợp cũng có thể đáp ứng được mong đợi cũng như kỳ vọng của mọi khách hàng.

Nhờ vào thị trường mục tiêu các doanh nghiệp có thể đảm bảo rằng khách hàng của mình sẽ không xuất hiện những kỳ vọng phi thực tế về sản phẩm và dịch vụ của họ. Chưa kể, doanh nghiệp cũng sẽ có được một nhóm khách hàng yêu thích và hài lòng với các sản phẩm - dịch vụ của thương hiệu đưa ra. Đây chính là những người sẽ muốn tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong tương lai.

2.2 Cải tiến sản phẩm và dịch vụ

Mọi doanh nghiệp vẫn luôn cố gắng cung cấp những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất cho khách hàng của mình. Tuy nhiên trên thực tế, nếu không thể xác định được đối tượng khách hàng của doanh nghiệp mình là ai thì rất khó có thể triển khai kế hoạch thành công, để đạt được tất cả các mục tiêu đã đề ra. Vì vậy, nhiệm vụ của các doanh nghiệp đó là cần phải xác định rõ thị trường mục tiêu cụ thể cho thương hiệu mình. Để dựa vào đó hoàn thiện sản phẩm - dịch vụ của đúng hướng, đảm bảo đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

2.3 Nâng cao tính hiệu quả của chiến lược và giảm chi phí quảng cáo

Nếu bạn hiểu rõ được khách hàng tiềm năng của mình và hướng họ nhanh chóng đến với  thị trường mục tiêu. Thì chắc chắn các chiến lược quảng cáo của bạn sẽ nhận về hiệu quả hơn gấp nhiều lần. Chưa kể, chi phí quảng cáo cũng sẽ giảm đi rất nhiều.

Việc hiểu biết thông tin về thị trường mục tiêu của bạn cũng có nghĩa là bạn sẽ có một số hiểu biết nhất định về hành vi của khách hàng. Đánh giá xem họ hay thường sử dụng mạng xã hội nào, loại hình giải trí nào, họ có hay đọc báo và tạp chí không, yếu tố nào quyết định hành vi mua hàng của họ,... Điều này sẽ giúp bạn tạo ra thông điệp và chiến lược quảng cáo phù hợp, nhằm đảm bảo tính tiếp thị cao và dễ được thị trường ghi nhớ.

ly-do-nen-xac-dinh-thi-truong-muc-tieu-2

Giải đáp lý do vì sao doanh nghiệp cần xác định thị trường mục tiêu

3. Khác biệt về thị trường và thị trường mục tiêu

Thị trường sẽ bao gồm tất cả các khách hàng hiện tại và tiềm năng của những sản phẩm hoặc dịch vụ do mọi doanh nghiệp lớn, nhỏ cung cấp. Thị trường cũng là nơi diễn ra sự trao đổi hay mua bán giữa người mua và người bán để tạo ra giá trị. Thị trường sẽ liên quan đến các yếu tố như khả năng tiếp cận, nhu cầu của khách hàng để huy động vốn và thực hiện các nghiệp vụ trao đổi, mua bán,…

Thị trường mục tiêu là quá trình phân loại khách hàng thành các nhóm cụ thể theo chiến lược và bước đi của từng SME (doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ). Nói một cách đơn giản hơn, thị trường mục tiêu này chính là một phần của thị trường lớn. Trong đó sẽ bao gồm các khách hàng tiềm năng của SME này. Các doanh nghiệp SME phải thực hiện những chiến lược để thu hút nhóm khách hàng, đáp ứng nhu cầu của họ và chuyển đổi họ thành khách hàng trung thành.

Ảnh trong bài/ly-do-nen-xac-dinh-thi-truong-muc-tieu-1

Cách phân biệt thị trường mục tiêu với thị trường chung

4. Phương pháp hiệu quả để xác định thị trường mục tiêu

Để xác định các thị trường giàu tiềm năng, bạn cần xem xét các tính năng nổi bật của sản phẩm hoặc dịch vụ mà mình đang cung cấp thông qua các đánh giá trực tiếp từ người tiêu dùng. Dưới đây là một số tùy chọn thị trường mục tiêu phổ biến nhất mà bạn có thể tham khảo.

4.1 Xác định thị trường mục tiêu theo khu vực địa lý

Phân khúc thị trường tiềm năng dựa theo địa điểm là một phân khúc thị trường vô cùng đơn giản nhưng lại mang tới hiệu quả cao và được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Bằng cách mô tả vị trí thực tế của khách hàng đang quan tâm sẽ cung cấp cho bạn các thông tin nổi bật như: Nơi họ sinh sống và làm việc, đặc điểm địa lý,...

4.2 Xác định thị trường của bạn dựa trên tình cảm của khách hàng

Đôi khi khách hàng có thể không phù hợp với các nhóm nhất định dựa trên đặc điểm thể chất, mà lại phụ thuộc vào thái độ hoặc cảm xúc của họ hơn. Đây là những đặc điểm tâm lý rất phổ biến mà các doanh nghiệp nên lưu ý. Sau khi thu thập đầy đủ thông tin các nhà tâm lý học sẽ tiến hành mô tả bản chất cá nhân bên trong của một nhóm người trong một thị trường tiềm năng.

Ví dụ về việc xác định thị trường mục tiêu theo tâm lý đó là: Sở thích, hoạt động giải trí hay tham gia, nguồn tham khảo thông tin yêu thích,...

4.3 Xác định thị trường bởi các yếu tố nhân khẩu học

Dữ liệu nhân khẩu học để bạn có thể xác định khách hàng mục tiêu sẽ dựa trên các danh mục sau: Tuổi tác, giới tính, tình trạng việc làm, giai đoạn sống, cấu trúc trong gia đình, tôn giáo, thu nhập.

4.4 Xác định thị trường mục tiêu dựa theo hành vi khách hàng

Các khuôn mẫu về hành vi sẽ quyết định tới thói quen mua hàng của khách hàng. Khi quan sát các mẫu hành vi từ thị trường thương hiệu, hãy tự hỏi bản thân những thuộc tính nào mà người tiêu dùng đang mong đợi nhất từ sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và tại sao họ muốn mua sản phẩm hoặc dịch vụ đó

Để trả lời các câu hỏi, doanh nghiệp cần xác định cụ thể thời điểm, tần suất khách hàng mua và sử dụng dịch vụ của mình. Cuối cùng sẽ có một chiến lược quảng cáo, tiếp thị phù hợp với từng nhóm khách hàng đó.

5. Tổng kết

Trên đây là những thông tin về thị trường mục tiêu mà dichvuthietkewebsite.vn muốn đưa ra cho bạn đọc tham khảo. Hy vọng với những nội dung này sẽ giúp cho các doanh nghiệp tiến hành mọi hoạt động thu thập thông tin về thị trường một cách hiệu quả. Sau đó, có thể tự tóm tắt được cho mình các mong muốn, kỳ vọng và đánh giá khác nhau của khách hàng về các sản phẩm - dịch vụ trên thị trường. Hãy nhớ tùy vào nhu cầu và hoàn cảnh của mỗi doanh nghiệp sẽ có cách thức phù hợp để thực hiện chiến lược kinh doanh thành công, tránh lãng phí nguồn lực của thương hiệu.

0327900540