Tạo lợi thế cạnh tranh với Chat GPT bằng cách thử nghiệm chatbot của Google

Ngay từ lúc mới công bô ra thị trường, Chat GPT đã trở thành mối đe dọa vô cùng lớn đối với Google. Nếu như không có động thái thay đổi chắc chắn Google sẽ bị Chat GPT thay thế hoàn toàn. Để ngăn bị kịch xảy ra Google đã có động thái đáp trả vô cùng hợp lý đó chính là chatbot. Vậy thực chất Chatbot là gì? Hãy cùng dichvuthietkewebsite.vn giải đáp về ứng dụng này ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Chatbot-la-gi-2

Sự phát triển của Chatbot mang tới thành công cho kinh doanh trực tuyến

1. Cuộc cạnh tranh khốc liệt về công nghệ của những ông lớn

Chỉ sau khi xuất hiện trên thị trường đúng một tháng. Ban quản lý cấp cao của Google đã tuyên bố sẽ “red code” nhằm chiến đấu đến cùng với chatbot AI tới từ OpenAI hiện đang làm khuấy đảo thị trường công nghệ.

Ngoài dự quan tâm quá mức của Google, Microsoft cũng đã công bố vòng hợp tác thứ 3 với Open-AI để tạo ra Chat GPT. Công ty này cho biết kế hoạch tích hợp Chat GPT vào công cụ tìm kiếm của mình có tên là Bing. Thế nhưng dù được mệnh danh là gã khổng lồ về công nghệ cũng sẽ gặp phải một số khó khăn và cạnh tranh trong tương lai.

Việc Google phát triển Chatbot ngay trên thanh Tìm kiếm của mình đã tạo ra một sự phát triển vượt bậc cho toàn nhân loại. Chính vì vậy, Google đã hướng tới việc phát triển tính năng ảo này theo dạng “tìm kiếm và đưa ra đúng sự thật, đảm bảo an toàn cho người dùng, đặc biệt có thể loại bỏ hoàn toàn các thông tin sai lệch”.

Vậy thực chất Chatbot là gì? Và tính năng ảo này mang tới lợi ích gì cho các doanh nghiệp? Cùng theo dõi các nội dung tiếp theo trong bài viết này của dichvuthietkewebsite.vn nhé.

2. Khái niệm Chatbot

Chatbot thực chất là một chương trình được kết hợp với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm tạo ra các tương tác đa chiều với con người. Công cụ ảo này được phát triển nhằm thay thế công việc cho nhân viên. Dễ dàng đưa ra các hỗ trợ tư vấn nhằm trả lời câu hỏi mà khách hàng đang thắc mắc.

Để trao đổi với người dùng nhanh chóng, Chatbot thường sử dụng dưới dạng hình thức tin nhắn (Textual) hoặc âm thanh (Audio Story).

Chatbot-la-gi

Giới thiệu chung về Chatbot

3. Tổng hợp những loại Chatbot phổ biến nhất hiện nay

Dưới đây chúng tôi đã tổng hợp lại một số loại hình Chatbot phổ biến nhất được đông đảo người dùng lựa chọn sử dụng:

  • Chatbot bán hàng.
  • Chatbot hỗ trợ chăm sóc khách hàng.
  • Chatbot trò chuyện với người dùng theo kịch bản.
  • Chatbot trò chuyện dựa theo từ khóa đã cài đặt.
  • Chatbot trò chuyện khéo léo dựa theo ngữ cảnh.

4. Ứng dụng của Chatbot trong đời sống

Cho đến thời điểm hiện tại, Chatbot đã được rất nhiều doanh hiệu hay các đơn vị cá nhân ứng dụng vào trong mô hình kinh doanh của mình. Tiêu biểu như:

  • Trở thành trợ lý cá nhân (Personal Assistant).
  • Thay nhân viên tư vấn giới thiệu về sản phẩm - dịch vụ, triển khai công việc bán hàng hay hỗ trợ đặt chỗ.
  • Dễ dàng chăm sóc khách hàng.
  • Triển khai thanh toán trực tuyến nhanh chóng. Phần lớn chức năng này sẽ được sử dụng nhiều cho nền tảng Facebook Messenger trong phiên bản thử nghiệm do Mỹ thực hiện.
  • Hỗ trợ đưa ra các kết quả tìm kiếm hay cập nhật tin tức mới.

Chatbot-la-gi-1

Những tính năng vượt trội mà Chatbot đem lại

5. Những lợi ích lớn mà Chatbot mang lại

Không thể phủ nhận rằng, ngay từ khi Chatbot ra đời đã mang tới rất nhiều tiềm năng phát triển cho các doanh nghiệp. Đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh - bán hàng trực tuyến.

5.1 Cá nhân hóa trong từng trải nghiệm của khách hàng

Thông qua những cơ sở dữ liệu đã được thu thập trong mọi giao dịch, thao tác hay kết nối bán hàng trước đó. Chatbot sẽ hỗ trợ cho bạn ghi nhớ lại toàn bộ thông tin cá nhân của khách hàng. Trong đó bao gồm cả tên, địa chỉ, tuổi tác, nghề nghiệp, các sở thích đi kèm, dịch vụ đang sử dụng,... Qua đó, chỉ cần Chatbot nhận được yêu cầu của khách hàng sẽ có thể ngay lập tức đưa ra các câu trả lời chính xác nhất. Cuối cùng là hỗ trợ bạn tư vấn khách hàng mua sắm những sản phẩm phù hợp nhất với cá nhân đó.

Đảm bảo rằng, tất cả những tư vấn này đều sẽ dựa trên sở thích đã cung cấp hoặc xu hướng mua hàng mà người dùng đang quan tâm. Nhằm tăng tỷ lệ bán hàng hiệu quả và mang về nguồn doanh thu mới, ổn định cho doanh nghiệp của bạn.

5.2 Giảm thiểu tối đa mọi chi phí về nhân viên hay marketing

Có thể xem Chatbot là trợ lý ảo hoàn toàn có thể thay thế công việc và đảm nhận nhiệm vụ của một nhân viên kinh doanh. Trong đó bao gồm các công việc như giới thiệu sản phẩm, cung cấp thông tin, báo giá dịch vụ, đưa ra lời khuyên mua hàng, triển khai chốt đơn, nhận feedback,....

Qua đó, giúp bạn tiết kiệm được một khoản lớn về chi phí văn phòng, đào tạo và duy trì nhân viên sale hay nhân viên chăm sóc khách hàng. Đồng thời cũng mang tới hiệu quả mang hàng tốt hơn, tăng nhanh tỷ lệ bán hàng cho doanh nghiệp. Theo nghiên cứu mà Juniper Research đã đưa ra, tính đến năm 2022 Chatbot đã có thể giúp cho hầu hết công ty tiết kiệm được khoảng 8 tỷ USD ngân sách khi đầu tư vào việc chăm sóc khách hàng.

5.3 Tăng tỷ lệ phản hồi với khách hàng và thu hút sự quan tâm nhanh chóng

Phần lớn thời gian làm việc của con người trung bình là 8 tiếng mỗi ngày, sau đó phải nghỉ ngơi nhưng với Chatbot thì không như vậy. Đối với một Chatbot luôn có thể sẵn sàng hoạt động 24/5 và có thể làm việc xuyên suốt trong 365 ngày.

Ngoài ra, Chatbot còn có thể tự động tiếp nhận và tiến hành xử lý các yêu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng, gần như ngay lập tức. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tăng nhanh trải nghiệm cho người dùng và mang tới tỷ lệ chốt đơn cao hơn. Từ đó, thu về lượng doanh số khủng cho thương hiệu một cách dễ dàng.

6. Tóm lại

Bài viết trên đây, dichvuthietkewebsite.vn đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin để có thể hiểu rõ được Chatbot là gì. Đồng thời, còn nắm được những lợi ích và ứng dụng mà Chatbot mang lại trong kinh doanh. Hy vọng với những nội dung này sẽ giúp cho bạn gặt hái được nhiều thành công khi có ý định cài đặt Chatbot vào trong mô hình kinh doanh trực tuyến của mình. Đừng quên theo dõi thêm thật nhiều bài viết chia sẻ kiến thức mới về marketing của chúng tôi tại đây nhé.

0327900540