Bí quyết tạo ra thành công khi lựa chọn đầu tư vào thị trường ngách

Hiện nay, trên thị trường có quá nhiều sản phẩm - dịch vụ được kinh doanh với tính cạnh tranh cao. Khiến cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp khó khăn trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu. Một giải pháp tốt nhất lúc này đó là tìm kiếm ra những thị trường ngách, chưa có ai đầu tư hoặc đã đầu tư nhưng ít cạnh tranh. Trong bài viết dưới đây, dichvuthietkewebsite.vn sẽ hướng dẫn bạn các bước để mang tới thành công khi đầu tư vào thị trường ngách.

loi-ich-cua-thi-truong-ngach-3

Đầu tư vào thị trường ngách là lối đi thành công hay thất bại

1. Khái niệm về thị trường ngách

Thị trường ngách là một thuật ngữ thường xuyên được nhắc đến trong marketing và kinh doanh. Có thể hiểu rằng, đây chính là một phần nhỏ của thị trường chung, là một nơi khá tiềm năng để bạn có thể khai thác để mang lại lợi nhuận cho thương hiệu. Bởi vì, thị trường này hiện vẫn chưa có nhiều doanh nghiệp lấn sân vào.

loi-ich-cua-thi-truong-ngach

Tìm hiểu thông tin chung về thị trường ngách

2. Lợi thế cho các nhà kinh doanh khi đầu tư vào thị trường ngách

Sự xuất hiện của những thị trường ngách, giúp các doanh nghiệp có thêm cơ hội phát triển và tránh được sự cạnh tranh khốc liệt từ các ông lớn cùng ngành. Do đó, giúp các doanh nghiệp có thêm thời gian để tập trung phát triển vào thị phần đang có sẵn của mình.

Đặc điểm chung của các thị trường ngách đó là luôn phân khúc khách hàng theo từng đối tượng cụ thể. Liên quan đến nhu cầu, sở thích hay những hành vi mua sắm hàng ngày. Từ đó, giúp doanh nghiệp hiểu và tạo ra được sản phẩm - dịch vụ đánh đúng vào tâm lý của người tiêu dùng. Sau đó, doanh nghiệp sẽ nhận lại được lợi nhuận ròng trên mỗi sản phẩm cao hơn rất nhiều so với thị trường kinh doanh chung.

  • Tiềm năng tăng trưởng cao: Bởi vì đối tượng khách hàng bên trong các thị trường ngách luôn được định hướng rõ ràng, để từ đó đưa ra những sản phẩm phù hợp nhất.
  • Khả năng cạnh tranh thấp hơn: Vì những sản phẩm - dịch vụ mà thị trường ngách cần, hầu hết đều chưa có hoặc rất ít doanh nghiệp đầu tư. Cho nên, khả năng cạnh tranh cũng thấp hơn rất nhiều. Điều này mang tới cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường chỉ trong thời gian ngắn.
  • Tạo ra được lượng khách hàng trung thành với thương hiệu: Do phân khúc khách trong thị trường ngách thường không nhiều. Do đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận và tạo ra các mối quan hệ thân thiết, trung thành với từng khách hàng. Thông qua các hoạt động tương tác và hỗ trợ nhanh chóng.
  • Mang tới điểm đột phá, mới lạ: Thông qua việc nghiên cứu và tìm hiểu kỹ về thị trường ngách để giúp các doanh nghiệp phát hiện ra được những cơ hội mới. Nhằm tăng tính đột phá trong kinh doanh và thương hiệu, giúp các sản phẩm - dịch vụ được nhiều người tiêu dùng đón nhận hơn.
  • Tối ưu chi phí quảng cáo hiệu quả: Vì không cần phải cố gắng đầu tư chi phí để đưa sản phẩm - dịch vụ của mình lên Top đầu tìm kiếm, vượt mặt các đối thủ lớn cùng ngành. Vì trong thị trường ngách, việc quảng cáo và tiếp cận với người tiêu dùng luôn mang lại hiệu quả hơn với mức chi phí vô cùng thấp.

loi-ich-cua-thi-truong-ngach-2

Những lợi thế kinh doanh nổi bật trong thị trường ngách

3. Một số điểm yếu của thị trường ngách cần phải nắm rõ

Dù mang tới cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp nhỏ hay đơn vị startup nhưng thị trường ngách cũng vẫn sẽ tồn tại một số nhược điểm như:

3.1 Quy mô thị trường nhỏ

Vì chỉ là một phần rất nhỏ trong thị trường chung, cho nên sẽ khiến cho các doanh nghiệp bị hạn chế về việc tăng trưởng và rất khó để mở rộng thêm quy mô. Chỉ cần sau khi khai thác hết các tài nguyên có trong thị trường nhỏ, nếu doanh nghiệp của bạn không có hướng phát triển tiếp theo thì chắc chắn tình hình kinh doanh sẽ bị chững lại. Hơn nữa, khi đã đạt được các kết quả nhất định nếu muốn phát triển thêm thì cũng không có đủ tiềm năng để mở rộng.

3.2 Cần có trình độ chuyên môn cao

Vì đây là thị trường đặc biệt, không phải chỉ đưa sản phẩm ra thị trường là đã có thể thu lại lợi nhuận. Để có thể đưa doanh nghiệp đứng vững bên trong thị trường ngách đòi hỏi người thực hiện phải có kiến thức chuyên môn sâu hơn về ngành. Triển khai khảo sát và nắm rõ các yêu cầu của thị trường. Từ đó mới có thể đưa ra được những sản phẩm - dịch vụ phù hợp nhất, đúng với tiêu chí mua hàng của người tiêu dùng.

3.3 Luôn bị rủi ro về vấn đề độc quyền

Do thị trường ngách chỉ hướng đến một lượng khách hàng rất nhỏ. Cho nên, chỉ cần có một doanh nghiệp đi trước và tuyên bố với thị trường rằng họ đã triển khai độc quyền về sản phẩm - dịch vụ. Như vậy sẽ rất khó khăn cho các doanh nghiệp theo sau, khiến họ không thể chen chân hay triển khai đầu tư vào thị trường ngách này.

3.4 Động thái cạnh tranh từ các ông lớn

Chỉ cần nhận ra được thị trường ngách này mang lại hiệu quả kinh doanh cao thì sẽ có không ít doanh lớn muốn xâm nhập vào và cạnh tranh trực tiếp với những doanh nghiệp nhỏ, lẻ. Đương nhiên, bạn chắc chắn sẽ không có đủ tiềm năng về tài chính và nguồn lực để có thể đối đầu trực tiếp với những doanh nghiệp lớn này. Cho dù bạn có xuất hiện đầu tiên đi chăng nữa.

loi-ich-cua-thi-truong-ngach-1

Những điều cần lưu ý khi đầu tư vào thị trường ngách

4. Quy trình định vị thị trường ngách chuẩn cho mọi doanh nghiệp

Dưới đây là 7 bước chuẩn mà dichvuthietkewebsite.vn đưa ra để giúp các doanh nghiệp tìm đúng thị trường ngách tiềm năng.

Bước 1: Tự tạo cho mình một danh sách khách hàng theo mong muốn

Nếu bạn đã quyết định kinh doanh, bán hàng hãy tự hình dung cho mình về nhận dạng đối tượng khách hàng đang cần hướng tới. Triển khai khoanh vùng địa lý và nắm rõ nhu cầu mua sắm, sở thích của khách hàng. Tuyệt đối không được lựa chọn ngẫu nhiên nếu không muốn chiến lược kinh doanh bị phá sản và gây tốn kém chi phí.

Ví dụ: Trước đây, các doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng thường sẽ hướng đến các đối tượng khách hàng là người đi làm thì trong danh sách của bạn cần phải được cụ thể hơn. Chẳng hạn như, đi làm ban ngày hay ban đêm, thu nhập trên 8 triệu hoặc dưới 8 triệu, đang sinh sống ở khu vực địa lý nào,...

Bước 2: Định vị thương hiệu trên thị trường ngách thông qua sản phẩm lựa chọn

Trước khi lựa chọn sản phẩm kinh doanh, bạn cần phải nắm rõ được: Thứ nhất không bán cùng lúc quá nhiều mặt hàng đến mọi người, thứ hai càng chi tiết cụ thể càng tốt.

Bạn phải hiểu rằng, thị trường ngách khác với lĩnh vực kinh doanh mà bạn đang hoạt động. Cho nên cần phải đưa ra các sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng của tệp khách hàng.

Để mang lại hiệu quả, tốt nhất bạn nên tiến hành phân tích và liệt kê ra những thế mạnh của bản thân. Chẳng hạn như:

  • Liệt kê ra những điều mà bạn có thể làm tốt và kỹ năng thực hiện được.
  • Chỉ ra từng thành tự mà bạn đã hoàn thành.
  • Viết ra những kinh nghiệm và kiến thức mà bạn tự đúc kết trong suốt quá trình kinh doanh.
  • Xây dựng một khuôn mẫu chất lượng nhằm giúp bạn dễ dàng tiếp cận và giải quyết vấn đề.

Bước 3: Luôn nắm bắt rõ được tâm lý khách hàng

Một nguyên tắc vàng trong kinh doanh mà bạn cần phải hiểu rõ đó là “những gì bạn đang có chưa chắc người khác sẽ cần”. Cho nên, khi tiến hành xây dựng một chiến lược kinh doanh mới, bạn cần phải tự đặt mình vào vị trí của khách hàng để có thể biết được họ đang muốn gì và cần gì. Cách tốt nhất là trò chuyện và trao đổi thông tin trực tiếp để hiểu rõ vấn đề mà họ quan tâm.

Bước 4: Tổng hợp và chắt lọc từng thông tin để định vị chính xác thị trường ngách

Đến giai đoạn này thì chiến lược kinh doanh của bạn đã bắt đầu được hình thành. Tất cả là nhờ vào các thông tin mà bạn đã thu thập được về nhu cầu và các mong muốn của người tiêu dùng về sản phẩm - dịch vụ.

Một thị trường ngách tiềm năng là phải đảm bảo có đủ các yếu tố:

  • Phù hợp với mong muốn phát triển và nhu cầu kinh doanh dài hạn của bạn.
  • Tệp khách hàng có nhu cầu với sản phẩm cung cấp.
  • Kế hoạch phát triển đã được lên quy trình thực hiện cụ thể.
  • Chưa có hoặc có ít đối thủ, không có tính cạnh tranh cao.
  • Tình hình tăng trưởng kinh tế khả quan, mang tới lợi nhuận ổn định cho bạn mà không cần phải thay đổi giá trị cốt lõi.

Bước 5: Thực hiện đánh giá hiệu quả

Nếu sau khi bạn đã đối chiếu được các mục tiêu trong bước 4 mà vẫn cảm thấy có sự bất hợp lý, xuất hiện một số điểm bất lợi, không mang lại hiệu quả toàn diện như mong muốn. Thì chắc chắn ý tưởng về sản phẩm - dịch vụ vẫn chưa đáp ứng được mong muốn phát triển của bạn.

Hãy tự cân nhắc những mong muốn và khả năng của bản thân xem mình có đáp ứng được mọi vấn đề hay không? Nếu vẫn cố chấp đi theo hướng đi đó thì lợi nhuận thu về có vượt trội và bền vững không? Nếu như câu trả lời là có thì bạn có thể thử triển khai ý tưởng này, nhưng nếu không hãy gạt bỏ nó đi và tập trung phát triển một ý tưởng mới.

Bước 6: Tiến hành thử nghiệm thực tế

Sau khi ý tưởng kinh doanh đã được khớp với phân khúc thị trường và khách hàng thì bạn có thể tiến hành thử nghiệm thực tế. Đây là quãng thời gian để bạn tiến hành sửa đổi trước khi áp dụng chính thức.

Bạn có thể tổ chức những cuộc hội thảo nhỏ hay gửi tờ rơi về thông tin sản phẩm. Tuy nhiên, quá trình thử nghiệm này cũng chỉ nên tổ chức trong quy mô nhỏ để tránh gây lãng phí.

Bước 7: Hoàn thiện mọi giai đoạn và triển khai ý tưởng

Đây luôn là giai đoạn khó khăn nhất của các doanh nghiệp khi phát triển một dòng sản phẩm mới. Nếu như bạn đã nghiêm túc thực hiện các bước trước thì không cần phải lo lắng gì cả. Tất cả quy trình triển khai đều được nằm trong kế hoạch của bạn, nếu có vấn đề phát sinh thì cũng không quá nghiêm trọng và có thể xử lý nhanh chóng.

5. Tổng kết

Tính đến thời điểm hiện tại, thị trường ngách vẫn là mảnh đất kinh doanh đầy tiềm năng cho những ai luôn thích mạo hiểm và dám tạo ra sự khác biệt trên thị trường để khẳng định vị trí của bản thân. Hy vọng rằng với những chia sẻ mà dichvuthietkewebsite.vn mang tới sẽ giúp cho thương hiệu của bạn tìm được các thị trường ngách phù hợp, khiến cho khách hàng yêu thích và tin tưởng vào sản phẩm - dịch vụ mà bạn cung cấp.

>> Xem thêm: Thị trường ngách - sân chơi phù hợp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ

0327900540