Thị trường ngách - sân chơi phù hợp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Trong quá khứ, chúng ta đã từng chứng kiến rất nhiều doanh nghiệp đạt được thành công vang dội nhờ lựa chọn khởi nghiệp theo thị trường ngách. Bởi nó thường đánh đúng thị yếu của người tiêu dùng và tạo ra ít cạnh tranh hơn so với thị trường chính. Vậy thị trường ngách là gì? Và làm sao để xác định rõ được đâu mới là thị trường ngách phù hợp với các mô hình kinh doanh vừa và nhỏ. Cùng dichvuthietkewebsite.vn tìm hiểu rõ hơn về thị trường ngách ngay trong bài viết dưới đây nhé.

loi-ich-cua-thi-truong-ngach-1

Thị trường ngách - hướng phát triển toàn diện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ

1. Khái niệm thị trường ngách

Thị trường ngách hiểu đơn giản chính là một phân khúc nhỏ của thị trường chung hoặc một khoảng trống nào đó có trên thị trường. Với mục tiêu là tập trung vào một nhóm khách hàng riêng biệt. Doanh nghiệp nào tiến hành lựa chọn thị trường ngách tức là họ tập sẽ trung phần lớn sức lực của thương hiệu vào trong thị trường nhỏ. Không tranh giành thị phần trên thị trường lớn, cũng không định hướng kinh doanh theo nhu cầu của thị trường.

Một số công ty thành công ở thị trường ngách trong kinh doanh chúng ta có thể kể đến như:

  • Rolls-Royce: Hãng này chủ yếu phân khúc doanh nghiệp cho những khách hàng yêu thích xe sang.
  • Tribeco: Thương hiệu cung cấp sản phẩm sữa đậu nành đầu tiên có mặt trên thị trường.
  • Tân Hiệp Phát: Lựa chọn thị trường ngách là sản xuất các nước uống trà xanh, hoàn toàn từ thiên nhiên.

Đây là những sản phẩm thị trường ngách chỉ tập trung vào một đoạn thị trường nhất định.

Nhìn chung, thị trường kinh doanh ngày nay phải đối mặt với nhiều biến động. Cùng với đó là sự tham gia của các “ông lớn” nước ngoài khiến cho những doanh nghiệp nhỏ trong nước gặp khó khăn về việc đưa sản phẩm hay dịch vụ của mình ra thị trường đại chúng. Mặc dù nhiều công ty cũng đã tự tin tuyên bố rằng sản phẩm và dịch vụ của họ là tốt nhất hoặc hoàn hảo nhất. Nhưng trên thực tế, rất ít khách hàng sẵn sàng bỏ tiền để mua hay sử dụng chúng, đặc biệt là trong thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

Việc có thể xác định thế nào là một thị trường ngách khiến cho nó trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều. Nhưng đây cũng giống như con dao hai lưỡi, bởi kinh doanh thị trường ngách không phải là chuyện dễ dàng. Các thị trường ngách tiềm năng nhất hiện nay sẽ bao gồm: Sản phẩm bảo vệ môi trường, mỹ phẩm, dược phẩm, sản phẩm thú cưng, du lịch, game thủ, công nghệ, nội thất, làm việc từ xa, làm việc tại nhà, tiếp thị địa phương, cộng đồng LGBT+.

Ví dụ: Quần áo hay sản phẩm váy dành cho phụ nữ sẽ được chia thành nhiều phân khúc hoặc thành các thị trường ngách. Chẳng hạn như, quần áo cho người bigsize sẽ là một thị trường ngách riêng và cho người có thân hình nhỏ nhắn sẽ là một thị trường ngách riêng biệt.

loi-ich-cua-thi-truong-ngach

Điểm qua một vài thông tin của thị trường ngách

2. Lý do doanh nghiệp vừa và nhỏ nên chọn thị trường ngách

Chọn kinh doanh vào thị trường ngách là một việc vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp, đặc biệt là đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ hay những doanh nghiệp mới khởi nghiệp. Bởi việc chọn một thị trường ngách phù hợp sẽ giúp các doanh nghiệp này có cơ hội khởi nghiệp kinh doanh thành công hơn so với thị trường lớn. Đồng thời, cũng ít phải đối mặt với sự cạnh tranh và rủi ro hơn những thị trường không thuộc thị trường ngách. Đặc biệt, cũng sẽ giúp các doanh nghiệp tối ưu chi phí đầu tư hiệu quả khi không có quá nhiều ngân sách.

3. Lợi ích và những bản chất thật sự của thị trường ngách

Dưới đây chúng tôi sẽ liệt kê ra cho bạn nhưng tiềm năng mà thị trường ngách mang tới.

3.1 Bản chất thực của thị trường ngách

Bản chất của thị trường ngách đó là tận dụng một khoảng trống trên thị trường để tạo ra nhu cầu. Bất kể thị trường lớn hay nhỏ, đều sẽ có những ngóc ngách trên thị trường. Khi một thị trường ngách được xác định, phạm vi của nó sẽ liên tục thay đổi. Lợi thế của các thị trường cũ đó là luôn bị hạn chế, nhưng lợi thế của các doanh nghiệp ngách thích hợp thì không.

3.2 Lợi ích thực của thị trường ngách

7 lợi thế chính và cơ bản của thị trường ngách:

  • Tăng cường mối quan hệ bền lâu, gắn bó với khách hàng.
  • Giảm thiểu cạnh tranh gay gắt trên thị trường.
  • Tăng khả năng hiển thị và tiếp cận cho các dịch vụ marketing.
  • Tăng trưởng tiếp thị Buzz.
  • Chuyên môn hóa thị trường.
  • Tiêu thụ ít tài nguyên và nguồn lực hơn so với thị trường phổ thông.
  • Nâng cao nhận thức về thương hiệu.

4. Ưu - nhược điểm mà thị trường ngách mang lại

Dù ít khả năng cạnh tranh thế nhưng thị trường ngách vẫn sẽ sở hữu các ưu - nhược điểm nhất định mà các doanh nghiệp cần quan tâm.

4.1 Ưu điểm

  • Chọn một thị trường thích hợp chắc chắn giúp doanh nghiệp tránh được một số lượng lớn các đối thủ cạnh tranh. Bởi các thương hiệu lớn thường có xu hướng tập trung vào các thị phần lớn và sẵn có. Trong khi những doanh nghiệp nhỏ có ngân sách thấp nên chọn nhiều thị trường ngách khác nhau để tập trung kinh doanh.
  • Với số lượng phân khúc khách hàng ít, đặc điểm thị trường ngách sẽ có nhiều nhu cầu chung, hơn nữa như nhu cầu này cũng tương đối đặc thù. Nhằm giúp cho công ty phát triển sản phẩm - dịch vụ dễ dàng và tiếp cận tâm trí khách hàng nhanh nhất.
  • Ưu điểm của thị trường ngách là nó có thể tạo ra lợi nhuận ròng trên mỗi sản phẩm cao hơn so với thị trường đại chúng. Nhưng lợi nhuận chung lại thấp hơn do có quy mô thị trường nhỏ hơn.

4.2 Nhược điểm

  • Chỉ một thị trường ngách nhỏ là không đủ để duy trì hoạt động của công ty.
  • Nguy cơ các công ty lớn thâm nhập thị trường ngách gây khó khăn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ do cạnh tranh không bình đẳng.
  • Việc tìm kiếm có chọn lọc các thị trường ngách có tiềm năng không chắc chắn sẽ tạo thành công cao và thiếu ổn định. Nguyên nhân là do đặc điểm của khách hàng mục tiêu là không cố định, khách hàng có tính cơ động cao và dễ bị ảnh hưởng bởi các xu hướng.

5. Những sản phẩm thị trường ngách mang tới lợi nhuận kinh doanh cao

Dưới đây chúng tôi sẽ liệt kê ra cho bạn Top những ngành thuộc thị trường ngách có ít đối thủ cạnh tranh, hơn nữa còn mang tới lợi nhuận cực cao:

5.1 Sản phẩm luôn thân thiện với môi trường

Hiện nay, vấn đề bảo vệ môi trường đang ngày càng gia tăng, nhu cầu sử dụng các sản phẩm từ tự nhiên và giảm thiểu rác thải cũng được người tiêu dùng để ý hơn rất nhiều. Xu hướng hiện nay của khách hàng đó là hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần thay vào đó họ ưa chuộng các sản phẩm có thể dễ dàng tiêu hủy hay tái chế hơn.

Do đó, đây có thể xem là một thị trường ngách đầy triển vọng, mang tới cơ hội phát triển nhanh chóng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Các đồ dễ dàng tái chế từ =vật dụng tre, nứa, ống trúc hay vật phẩm dễ dàng phân hủy theo một thời gian đang có nhu cầu sử dụng tăng dần.

5.2 Các thiết bị y tế, sản phẩm - thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát, nhu cầu mọi người quan tâm tới sức khỏe bản thân và những người thân trong gia đình cũng ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, để có thể đứng vững trong thị trường ngách này cũng đòi hỏi doanh nghiệp của bạn phải có các kiến thức chuyên môn về ngành. Như vậy mới tăng được sự tin cậy và thu hút được nhiều người tiêu dùng quan tâm hơn.

5.3 Mặt hàng liên quan đến thú cưng

Theo khảo sát, các mặt hàng liên quan đến thú cưng đang ngày càng có xu hướng tiêu thụ nhiều hơn. Bởi sau đại dịch nhiều người dùng cũng lựa chọn cho mình các vật nuôi phù hợp để thay đổi cuộc sống. Nếu bạn là một nhà cung cấp các sản phẩm như quần áo, vòng cổ, đồ chơi thú cưng,... thì đây chắc chắn sẽ là thị trường ngách đầy tiềm năng và mang tới hiệu quả kinh doanh cao.

5.4 Lĩnh vực game và công nghệ

Việc nhu cầu giải trí ngày càng tăng cao cũng như sự phát triển không ngừng của công nghệ cũng vô hình tạo ra các ngành nghề mới đáng để quan tâm cho lĩnh vực này. Điển hình như game thủ hay bán các phụ kiện trang bị nhân vật. Để phục vụ quá trình chơi game của các game thủ được mượt mà và chuyên nghiệp hơn thì chắc chắn họ cần phải có những phụ kiện đi kèm như tai nghe, lót chuột, chuột hay bàn phím gaming,...

5.5 Sản phẩm liên quan tới trang trí nội thất

Cũng do ảnh hưởng của đại dịch Covid- 19 mà mọi người chuyển dần sang xu hướng sinh hoạt và làm việc ngay tại nhà. Do đó, các sở thích như trang trí, decor lại phòng ở cũng được phát triển hơn hẳn. Để đảm bảo mang tới không gian sử dụng thoải mái, tiện ích cho người dùng các vật phẩm nội thất đi kèm là vô cùng hữu ích.

6. Tổng kết

Trên đây là toàn bộ thông tin về thị trường ngách mà dichvuthietkewebsite.vn muốn giới thiệu tới bạn đọc. Nếu đã nắm rõ được khái niệm thị trường ngách là gì và cách xác định thị trường ngách sau cho phù hợp nhất. Chúng tôi khuyên bạn, hãy mạnh dạn bắt đầu tìm ra cho mình một chiến lược tiếp thị thị trường ngách hiệu quả để mang lại tiềm năng kinh doanh cho doanh nghiệp của bạn.

>> Xem thêm: Bí quyết tạo ra thành công khi lựa chọn đầu tư vào thị trường ngách

0327900540