Dichvuthietkewebsite.vn là đơn vị trực thuộc Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ FHM Việt Nam.
Với tình hình dịch bệnh đã được đẩy lùi, Việt Nam đang hướng đến mục tiêu phát triển ngành du lịch trở lại, để thu hút nhiều khách hàng trong và ngoài nước đến thăm. Nhằm tăng trưởng kinh tế và tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người dân lao động. Nhận biết được xu hướng, rất nhiều cá nhân, đơn vị đã chuyển hướng đầu tư cho ngành du lịch để tạo ra các cơ hội kinh doanh mới. Tuy nhiên, không phải ai cũng thu về thành công như mong muốn. Cùng dichvuthietkewebsite.vn tìm hiểu quy trình xây dựng chiến lược marketing cho ngành du lịch ngay trong bài viết này nhé!
Hiệu quả của một chiến lược marketing chuẩn cho ngành du lịch
Xây dựng chiến lược marketing du lịch chính là liệt kê ra những công việc liên quan trực tiếp tới các hoạt động marketing trong lĩnh vực du lịch của một doanh nghiệp. Trong đó, sẽ bao gồm những công việc như:
Tất cả đều hướng đến mục tiêu thúc đẩy doanh số bán hàng, thu hút nhiều khách du lịch, khiến họ nhận thức rõ hơn về thương hiệu, tạo ra lợi thế cạnh tranh thương mại khác biệt hơn hẳn so với các đối thủ cùng ngành.
Khái niệm cơ bản về chiến lược marketing cho ngành du lịch
Bạn phải hiểu rằng, marketing là một hình thức triển khai vô cùng quan trọng trong tất cả các ngành, đương nhiên lĩnh vực du lịch cũng không ngoại lệ.
Marketing giúp bạn định vị rõ các nhu cầu trên thị trường, phân tích đúng đối tượng khách hàng mục tiêu và liệt kê ra được những điểm mạnh - điểm yếu của các đối thủ cạnh tranh trong cùng một khu vực địa lý. Từ những thông tin đã thu thập được, sẽ giúp bạn xây dựng được những kế hoạch triển khai marketing hiệu quả.
Chắc chắn sau khi triển khai marketing sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những tệp khách hàng của mình. Biết được rằng, họ sẵn sàng bỏ ra bao nhiêu để mua sản phẩm - dịch vụ của bạn. Những yếu tố cả khách quan và chủ quan đang làm ảnh hưởng trực tiếp tới quyết định mua của họ. Từ đó, để bạn đề ra những chiến lược tiếp cận hay quảng cáo mang tới hiệu quả tốt nhất.
Khi khách hàng đã chấp nhận mua dịch vụ của bạn, nhiệm vụ của marketing lúc này sẽ là triển khai khảo sát hoặc đánh giá để giúp bạn hiểu rõ hơn về những khách hàng cũ của mình. Từ đó, triển khai các chương trình khuyến mãi hay chăm sóc khách hàng nhằm mục đích tạo dựng ra các mối quan hệ thân thiết hơn.
Bên cạnh đó, các chiến lược marketing cũng giúp cho doanh nghiệp của bạn mở rộng thị trường lên trên các nền tảng hay mạng xã hội. Khi đó, bạn sẽ có thể tiếp cận tới nhiều đối tượng khách hàng mới, mà không để bỏ lỡ họ vào tay các đối thủ.
Hiện nay, có rất nhiều công cụ giúp bạn phân và đánh giá ra được đâu mới là chiến lược marketing mang tới hiệu quả cao. Tiêu biểu như Google Analytics, Social Mention, Buffer,... Dựa vào kết quả, để bạn đưa ra quyết định sẽ chỉ tập trung nguồn lực và ngân sách để phát triển chiến lược mạnh hơn.
Trong quá trình xây dựng chiến lược marketing sẽ có bước nghiên cứu ngành hàng và logo thương hiệu. Nhằm giúp bạn tạo được những nét độc đáo, khác biệt và thật sự nổi bật cho thương hiệu, dịch vụ. Từ đó, khiến cho các khách hàng dễ dàng nhận diện thương hiệu của bạn hơn.
Những lợi ích mà chiến lược marketing mang lại cho ngành du lịch
Mỗi doanh nghiệp sẽ có một chiến lược marketing khác nhau tùy thuộc vào tệp khách hàng đã xác định, những giai đoạn phát triển hay thị trường cạnh tranh. Tuy nhiên, dù có được phát triển theo hướng nào thì bạn vẫn cần phải đảm bảo có đủ các yếu tố chính sau:
Không thể phủ nhận rằng, website chính là kênh truyền thông tuyệt vời nhất mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn tận dụng. Bạn có thể dễ dàng chia sẻ nội dung hay cập nhật những kiến thức bổ ích liên quan đến du lịch thông qua các blog nhằm thu hút thật nhiều người đọc quan tâm hơn.
Ngoài ra, hãy đảm bảo luôn tối ưu cho website của bạn theo đúng chuẩn SEO. Giúp trang web được các công cụ đánh giá cao về chất lượng và luôn được ưu tiên hiển thị. Đây cũng chính là cơ hội để doanh nghiệp của bạn tiếp cận nhiều nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Bởi theo thống kê phải có đến 90% khách hàng là triển khai tìm kiếm thông tin qua các hình thức trên internet. Cho nên, bạn cần phải lên kế hoạch thật chi tiết khi triển khai SEO web. Để giúp cho website trông thật nổi bật và luôn được hiển thị ở những vị trí cao khi khách hàng tìm kiếm.
Hầu hết các đơn vị dù kinh doanh lớn hay nhỏ thì cũng đều chọn mạng xã hội để triển khai quảng cáo, đưa sản phẩm - dịch vụ của mình tiếp cận tới nhiều khách hàng tiềm năng nhất có thể. Bởi đây là một hình thức truyền thông được đánh giá là mang tới hiệu quả nhất hiện nay.
Đặc biệt, sẽ có một số kênh luôn được nhiều người dùng sử dụng và truy cập hàng ngày cao như Facebook, TikTok, Instagram,... Do đó, doanh nghiệp bạn cần phải nghiên cứu, lựa chọn ra những kênh phù hợp nhất với chiến lược marketing và ngân sách đầu tư của mình.
Chắc hẳn, đây chính là chiến lược marketing đã không còn xa lạ gì với tất cả các ngành. Tuy nhiên, nếu muốn tạo ra sự khác biệt khi kinh doanh ngành du lịch thì bạn cần phải có những chương trình, chính sách mới mẻ hơn. Nhằm thu hút nhiều người tiêu dùng quan tâm và đăng ký sử dụng. Ví dụ như những ưu đãi khi đi theo gia đình, miễn phí tất cả các khoản cho trẻ em hay cung cấp dịch vụ xe đưa đón từ sân bay,...
Với một lĩnh vực có tính chất đặc trưng như du lịch thì hầu hết mọi người sẽ thích xem video hơn là nhìn ảnh. Bởi như vậy sẽ mang tới cảm giác sống động hơn giống như bản thân đang được tự trải nghiệm dịch vụ vậy. Do đó, bạn cần phải thường xuyên đổi mới nội dung video quảng cáo của mình để thu hút khách hàng nhấn vào xem nhiều hơn. Tăng tỷ lệ tiếp cận và chuyển đổi cho các chiến lược marketing.
Đặc biệt, hãy xây dựng những video có nội dung ngắn gọn, đảm bảo truyền tải đủ thông điệp mà thương hiệu bạn đang muốn gửi đi. Để giúp cho khách hàng có thể nắm bắt được những thông điệp cốt lõi một cách nhanh chóng.
KOL, influencers là những người luôn có sức ảnh hưởng lớn đến công chúng, nhất là trong thời kỳ internet bùng nổ như hiện nay. Ngay từ lúc bắt đầu xây dựng chiến lược marketing cho ngành du lịch, bạn đã phải tự lập ngân sách để tìm những người nổi tiếng phù hợp. Nhằm mục đích review, giới thiệu, quảng cáo hình ảnh thương hiệu và dịch vụ. Đây cũng là một trong những cách hiệu quả nhất để giúp khách hàng nhanh chóng biết đến bạn.
Giải pháp xây dựng chiến lược marketing cho ngành du lịch hiệu quả
Qua bài viết trên chắc hẳn đã có thể giúp bạn hiểu được tầm quan trọng của một chiến lược marketing cho ngành du lịch. Hy vọng với những giải pháp mà dichvuthietkewebsite.vn đưa ra sẽ có thể giúp cho thương hiệu của bạn thút hút thật nhiều khách hàng tiềm năng, mở rộng thị trường, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận nhanh chóng.
>> Xem thêm: Xây dựng chiến lược marketing cho ngành nhà hàng, khách sạn