Dichvuthietkewebsite.vn là đơn vị trực thuộc Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ FHM Việt Nam.
Thực phẩm chức năng là ngành hàng đang rất ưa chuộng tại Việt Nam. Bên cạnh sự phát triển lớn mạnh của khoa học công nghệ thì con người còn đầu tư nhiều hơn tới vấn đề sức khỏe. Do đặc thù của ngành, vấn đề làm sao để phát triển kinh doanh và xây dựng thương hiệu là một bài toán rất khó cho các doanh nghiệp. Cùng dichvuthietkewebsite.vn tìm hiểu giải pháp xây dựng chiến lược marketing cho ngành thực phẩm chức năng hiệu quả nhất ngay trong bài này nhé!
Xây dựng chiến lược marketing hiệu quả cho ngành thực phẩm chức năng
Thực phẩm chức năng có ý nghĩa về mặt dinh dưỡng tương tự như các dòng sản phẩm thực phẩm y tế, probiotics, vitafoods hay pharma foods.
Hiện nay trên thị trường, thực phẩm chức năng sẽ bao gồm nhiều loại khác nhau. Tất cả những loại này đều sẽ được sử dụng nhằm mục đích làm giàu hoặc tăng cường dưỡng chất cho người sử dụng. Do có khả năng tăng cường dinh dưỡng nên những thực phẩm này còn mang tới rất nhiều lợi ích về sức khỏe. Đặc biệt là cải thiện tình trạng sức khỏe cho người mới phục hồi sau phẫu thuật hoặc đang trong giai đoạn điều trị bệnh.
Thông tin chung về ngành thực phẩm chức năng
Để có thể tiếp cận tới khách hàng hiệu quả thì ngoài việc lựa chọn sản phẩm chất lượng, bạn còn cần phải tìm hiểu và đánh đúng vào các đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Do đó, trước khi đi tìm hiểu về cách xây dựng chiến lược marketing thực phẩm chức năng hiệu quả, thì bạn phải hiểu rõ được đối tượng người dùng tiềm năng mà mình đang muốn hướng đến.
Hiện nay, sức khỏe luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Sau khi nhu cầu ăn no, mặc ấm được giải quyết thì mọi người đang dần để ý tới việc ăn để phòng bệnh. Chính vì vậy, nhu cầu sử dụng các dòng sản phẩm chức năng lại ngày càng nhiều hơn.
Thông thường, khách hàng khi có nhu cầu sử dụng thực phẩm chức năng sẽ thường tập trung theo 2 nhóm chính, đó là:
Một ddiemr chung giữa 2 nhóm đối tượng này đó là họ thường sinh sống trong các khu vực thành phố và đặc biệt có mức thu nhập tương đối ổn định. Hơn nữa, do ít vận động nên họ sẽ khó tính hơn trong việc lựa chọn các sản phẩm liên quan đến sức khỏe. Đa số họ sẽ nghe theo tư vấn tới từ người thân, bạn bè, đồng nghiệp,...
Đặc điểm chung về ngành thực phẩm chức năng
Để mang tới thành công cho chiến lược marketing của mình, bước đầu tiên và cũng là quan trọng nhất đó chính là chọn đúng thị trường để phát triển. Nhất là đối với các mặt hàng liên quan đến sức khỏe như thuốc đặc trị, dược phẩm, dược mỹ phẩm hay thực phẩm chức năng.
Nếu như chiến lược kinh doanh trước đây là bán tất cả mặt hàng đang có. Thì ngày nay, việc kinh doanh chủ yếu lại dựa trên những điều mà khách hàng đang cần.
Một ví dụ điển hình nhất trong 3 năm trở lại đây đó là nhu cầu liên quan đến đại dịch Covid-19. Rất nhiều sản phẩm y tế, sức khỏe được bán chạy như khẩu trang, vitamin C hoặc vitamin tổng hợp, thuốc hạ sốt, thực phẩm bảo vệ phổi, nước rửa tay diệt khuẩn, nước muối,...
Ngoài ra, trong chiến lược marketing cho ngành thực phẩm chức năng cũng cần phải chú ý tới những xu hướng tiêu dùng mới nhất. Hầu hết, khách hàng hiện nay chỉ quan tâm tới những sản phẩm làm từ tự nhiên, không chứa thành phần hóa học như thảo dược thiên nhiên, cây thuốc dân gian, hoa khô,...
Thị trường thực phẩm chức năng hiện đang là một thị trường kinh doanh đầy tiềm năng và có lượng khách hàng cực lớn. Nếu bạn muốn đẩy mạnh thương hiệu trong thị trường này thì cần phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau đây.
Nếu bạn đã có xưởng sản xuất và tạo ra được cho mình những dòng sản phẩm riêng biệt thì còn gì bằng. Tuy nhiên, nếu không có khả năng đầu tư sản xuất thì bạn có thể tìm kiếm nguồn hàng trực tiếp thông qua các công cụ tìm kiếm. Chúng tôi khuyên bạn phải xem xét thật kỹ, sau đó lựa chọn những nhà cung cấp có đủ giấy tờ kiểm định và giấy phép đăng ký kinh doanh. Hơn nữa, còn có thể đưa ra được giấy chứng nhận hợp lệ cho sản phẩm.
Hiện nay, tại thị trường Việt Nam có rất nhiều thương hiệu chuyên phân phối mặt hàng thực phẩm chức năng. Việc này có thể giúp bạn tiết kiệm chi phí vận chuyển và thời gian nhập hàng vào kho. Đồng thời, bạn cũng có thể lựa chọn nhập hàng trực tiếp từ các đơn vị nước ngoài nếu có nhu cầu. Tuy nhiên, điểm bất lợi nhất trong giải pháp này chính là khó khăn trong việc giao nhận hàng. Nhưng bù lại, thì bạn sẽ có cơ hội để đưa đến cho người tiêu dùng đa dạng sản phẩm hơn.
Vốn đầu tư cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng khi bạn chuyển hướng bán thực phẩm chức năng online. Để tạo ra lợi thế cạnh tranh về ngành hàng và thương hiệu trên thị trường chung thì bắt buộc bạn phải có sẵn nguồn lực để có thể chống lại những sự cố bất ngờ.
Đặc biệt, khi kinh doanh bất kỳ mặt hàng nào việc đưa ra rõ nguồn gốc của sản phẩm cũng sẽ giúp bạn tăng uy tín cực kỳ hiệu quả, ngành thực phẩm chức năng cũng vậy. Cho dù vốn ban đầu của bạn khá ít ỏi thì cũng nên tuân thủ đúng với nguyên tắc này.
Việc biết cách tận dụng tối đa những lợi thế đã có sẵn luôn giúp bạn đạt được thành công nhanh chóng hơn. Trong kinh doanh, việc có thể hiểu và nắm bắt được những thế mạnh của người đi trước cũng giúp bạn thực hiện marketing được dễ dàng, đơn giản hơn.
Các yếu tố về khuyến mãi, giảm giá hãy ưu đãi luôn là những giải pháp hiệu quả thu hút nhiều sự quan tâm của khách hàng nhất. Dù cho bạn đang kinh doanh bất kỳ mặt hàng nào cũng sẽ không có ngoại lệ.
Cho nên, các chính dịch khuyến mãi vẫn luôn các cách kích cầu đơn giản nhất để doanh nghiệp của bạn được khách hàng chú ý đến nhiều hơn. Tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng nhanh chóng và mang về nguồn lợi nhuận tương đối cao cho thương hiệu.
Hiệu ứng đám đông luôn là chìa khóa quan trọng cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Do đó, việc phát triển những cộng đồng người dùng lớn mạnh thông qua Facebook, TikTok, Instagram,... cũng là một chiến lược marketing vô cùng hiệu quả cho các sản phẩm ngành dược và thực phẩm chức năng.
Đồng thời, việc tham gia vào tất cả các hoạt động cộng đồng tại khu vực địa phương đang sinh sống hay hợp tác với những doanh nghiệp tổ chức chương trình về sức khỏe… cũng là cách rất tốt để bạn quảng bá mặt hàng thực phẩm chức năng.
Hầu hết mọi doanh nghiệp khi triển khai kinh doanh đều có mục tiêu chung là mở rộng thị trường và định vị thương hiệu. Từ đó, mang tới những mặt hàng thực phẩm chức năng giúp bảo vệ sức khỏe tốt nhất trên thị trường. Chính vì vậy, việc lựa chọn đẩy mạnh mặt hàng của hình ra khắp các nhà thuốc là điều vô cùng quan trọng. Đây cũng chính là nhóm người dùng trung thành mang tới hiệu quả kinh doanh lâu dài cho bạn.
Hãy đảm bảo rằng, sản phẩm của bạn luôn tạo ra được đặc điểm nổi bật và có khả năng mang tới nhiều giá trị thiết thực nhất cho các nhà thuốc.
Dưới đây là những kênh marketing mà bạn nên tập trung đẩy mạnh, đảm bảo mang tới hiệu quả thành công nhanh nhất cho thương hiệu.
Ngoài mục đích quảng cáo sản phẩm thì website cũng là một kênh giúp doanh nghiệp bạn giới thiệu thông tin của mình nhanh chóng tới người dùng. Đặc biệt nếu bạn phát triển trang web bán hàng thực phẩm chức năng theo đúng chuẩn SEO thì còn có thể lôi kéo được nhiều lượng traffic tự nhiên và cải thiện vị trí hiển thị trên các công cụ tìm kiếm.
Tuy nhiên, website của bạn cũng không nên chỉ có bài viết về sản phẩm mà còn cần thêm các tin tức liên quan tới sức khỏe, đời sống, thói quen ăn uống,... Như vậy mới kích thích nhiều sự quan tâm của các khách hàng hơn.
Có thể nói, Facebook hiện đang là nền tảng mạng xã hội có lượng người dùng lớn nhất trên toàn thế giới. Chính vì vậy, đây cũng là môi trường kinh doanh vô cùng chất lượng cho mọi doanh nghiệp dù có đang kinh doanh ở bất kỳ lĩnh vực nào.
Đặc biệt, số tuổi người dùng sử dụng Facebook nhiều nhất cũng nằm trong khoảng từ 18 - 35 tuổi. Do đó, rất thích hợp để bạn triển khai các chiến dịch marketing cho ngành thực phẩm chức năng ngay trên nền tảng này. Với hình thức chạy quảng cáo trên Facebook có thể giúp bạn tăng tương tác và tăng tỷ lệ chốt đơn cực kỳ nhanh. Chỉ cần một bài chia sẻ có lượng tương tác cao cũng giúp cho người dùng biết đến sản phẩm của bạn nhiều hơn.
Theo nghiên cứu của chúng tôi, phải có đến 65% người dân Việt Nam sử dụng nền tảng này để trao đổi công việc, học tập hoặc liên lạc. Với độ tuổi sử dụng nhiều nhất nằm trong khoảng từ 25 - 44 tuổi. Chính vì vậy, Zalo cũng là kênh mạng xã hội giúp bạn quảng cáo sản phẩm vô cùng hiệu quả, không hề thua kém so với những nền tảng khác.
Đặc biệt, bạn cũng có thể đẩy mạnh sản phẩm của mình theo nhiều hình thức quảng cáo như chạy form đặt hàng, tạo quảng cáo Zalo website, quảng cáo video bán hàng, quảng cáo từng sản phẩm,...
Bài viết trên đây của dichvuthietkewebsite.vn đã chia sẻ tới bạn các giải pháp xây dựng chiến lược marketing cho ngành thực phẩm chức năng hiệu quả nhất. Được rất nhiều thương hiệu lớn lựa chọn và áp dụng thực hiện để tăng tỷ lệ bán hàng. Hy vọng rằng, với những thông tin này sẽ giúp bạn có thể tạo ra cho doanh nghiệp mình một chiến lược marketing phù hợp và phát triển nhất.