Nghệ thuật bán hàng đỉnh cao của những thương hiệu lớn

Rất nhiều người đã từng thắc mắc, tại sao bán cùng một mặt hàng mà thương hiệu này lại có thể lôi kéo được nhiều khách hàng đặt mua hơn thương hiệu kia. Dù cho không có sự khác biệt trong mẫu mã, thành phần hay giá cả. Tất cả đều nhờ vào kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp và sự nhay nhạy trong giao tiếp với khách hàng. Trong bài viết này, dichvuthietkewebsite.vn sẽ tập trung đánh giá về những nghệ thuật bán hàng của các thương hiệu lớn trên thị trường.

nghe-thuat-ban-hang-2

Sở hữu nghệ thuật bán hàng để tăng doanh thu cho bản thân

1. Khái niệm nghệ thuật bán hàng

Nghệ thuật bán hàng chính là tổng hợp tất cả các kỹ năng bán hàng đỉnh cao như tư vấn, cung cấp thông tin hay đưa ra các lý lẽ để thuyết phục khách hàng. Quá trình này sẽ giúp thôi thúc người dùng đưa ra các quyết định chọn mua sản phẩm nhanh chóng hơn. Ngoài ra, việc áp dụng thành thạo các kỹ năng này cũng giúp bạn dễ dàng tiếp cận và trò chuyện với khách hàng hiệu quả hơn. 

Sau khi đã có đầy đủ thông tin sẽ đưa ra các dẫn chứng đánh đúng vào tâm lý, nhu cầu của khách hàng. Từ đó, có thể thuyết phục họ đưa ra các quyết định đặt mua và sẵn sàng bỏ tiền ra để thanh toán cho sản phẩm - dịch vụ mà bạn đang cung cấp.

Hầu hết đối với những người đã có kinh nghiệm dày dặn trên thương trường, họ đều có thể dễ dàng nắm được tâm lý của khách hàng. Họ luôn dễ dàng thấu hiểu và biết được đâu là những điểm cốt lõi của người mua. Để từ đó đưa ra những giải pháp thuyết phục dễ dàng.

Tuy nhiên, với những mới vào nghề, chưa có kinh nghiệm seller thì rất khó để hiểu và nắm bắt được tâm lý của khách hàng. Cho nên, khi tư vấn sẽ tốn nhiều thời gian và tâm huyết hơn để mang về đơn hàng giá trị. Thậm chí là để tuột mất đơn hàng vào tay những seller có kinh nghiệm khác hoặc rơi vào tay đối thủ cạnh tranh.

Vì vậy, để nâng cao kỹ năng bán hàng cho bản thân hãy thường xuyên quan sát, cập nhật tình hình và các xu hướng tìm kiếm mới nhất, nghiên cứu rõ thị trường và ngành hàng. Để có thể rèn luyện cho mình các kỹ năng bán hàng cần thiết.

Khi đã nắm rõ được nghệ thuật bán hàng, bạn sẽ trở thành người chủ động, lôi kéo khách hàng theo đúng quy trình đang mong muốn. Giúp tăng KPI hiệu quả và mang lại doanh số cao cho bản thân, đồng thời cũng mang tới lợi nhuận nhanh chóng cho doanh nghiệp.

nghe-thuat-ban-hang-3

Tìm hiểu về nghệ thuật bán hàng trong kinh doanh

2. Những lợi ích khi sở hữu kỹ năng bán hàng bậc cao trong kinh doanh

Khi đã nắm được quy trình bán hàng hoàn hảo, bạn sẽ nhận về được rất nhiều lợi ích cho cả bản thân và doanh nghiệp.

2.1 Tăng nhanh tỷ lệ chuyển đổi các đơn đặt hàng

Mục đích cuối cùng sau những lần tư vấn bán hàng không ngừng nghỉ của bạn đó chính là có thể chốt đơn hàng thành công.

Đối với những nhân viên sale mới, thông thường có 100 người quan tâm đến sản phẩm - dịch vụ của doanh nghiệp thì cũng sẽ chỉ có khoảng 10 người là đủ kiên nhẫn để nghe tư vấn. Hơn nữa, tỷ lệ người quyết định đặt mua sản phẩm cũng chiếm phần trăm cực thấp.

Tuy nhiên, với những seller đã có dày dặn kinh nghiệm thì tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng này cũng sẽ cao hơn đến 3 - 4 lần, thậm chí đôi lúc còn có thể gấp 10 lần. Để đạt được thành tựu này, họ đã phải trang bị cho mình một nghệ thuật bán hàng bậc cao.

2.2 Duy trì các mối quan hệ tối với các khách hàng

Cùng với việc gia tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng, thì việc duy trì các mối quan hệ thân thiết với khách hàng cũng mang tới rất nhiều lợi ích cho seller. Với những người đã có nghệ thuật thuyết phục khách hàng, họ sẽ hiểu rõ được khách hàng của mình đang cần gì, có nhu cầu như thế nào. Để từ đó, đưa ra những sản phẩm mang tới giá trị về cả tinh thần và vật chất cho người mua.

Việc tạo ra được các mối quan hệ tốt sẽ giúp tăng lòng trung thành của khách hàng với doanh nghiệp. Trong tương lai, nếu người mua hàng có bất kỳ nhu cầu nào thì cũng sẽ ưu tiên tìm đến các seller đó, để được đưa ra các phương án giải quyết và mang tới lợi nhuận lâu dài hơn.

nghe-thuat-ban-hang

Lợi ích khi sở hữu nghệ thuật bán hàng đỉnh cao

3. Nghệ thuật bán hàng bậc cao của các thương hiệu lớn

Dưới đây dichvuthietkewebsite.vn sẽ đưa ra một số ví dụ về nghệ thuật bán hàng đỉnh cao của những bậc thầy sales.

3.1 KFC

Được người tiêu dùng biết đến là một chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh đứng thứ hai thế giới, có trụ sở chính tại Mỹ. Các sản phẩm được bày bán chủ yếu là gà rán, ngoài ra còn có thêm hamburger, khoai tây chiên hoặc cơm gà.

Để bạn đọc hiểu hơn về nghệ thuật bán hàng của KFC, hãy theo dõi ngay ví dụ sau đây nhé:

Trong một lần khách hàng đến cửa hàng KFC để mua nước ngọt có ga, anh ta đã chỉ vào đúng loại nước mà mình mong muốn. Sau đó, nhân viên bán hàng đã nhìn anh ấy và hỏi:

  • Bạn muốn uống ly nhỏ hay ly lớn?

Như một phản xạ tự nhiên, anh khách hàng này đã trả lời rằng:

  • Ly nhỏ.

Ngay lập tức, vị khách hàng này đã có một suy nghĩ chớp nhoáng trong đầu rằng: Nếu như người bán hàng hỏi mình muốn ly lớn phải không, thì liệu mình mình sẽ nói có hay là không nhỉ?

Sau đó, anh ấy đã tới gặp quản lý và giám đốc điều hành của chuỗi cửa hàng tại bang đó để thuyết phục họ thay đổi cách mời chào. Cụ thể: Khi có khách hàng đến và hỏi mua nước ngọt có gas tại cửa hàng, thay vì hỏi theo cách thông thường “chọn ly lớn hay ly nhỏ?”, thì người bán sẽ hỏi rằng “ly lớn đúng không ạ?”.

Và sau 5000 lần thử nghiệm các bán hàng như vậy, chuỗi cửa hàng này đã thu về được kết quả thật bất ngờ. Trong tổng số 10 người được hỏi thì phải có đến 7 người mua tự động đồng ý với các ly cỡ lớn. Hơn nữa, cứ 10 khách hàng như vậy thì cửa hàng cũng sẽ thu thêm được 35 xu lợi nhuận.

3.2 McDonald’s

Cùng kinh doanh mặt hàng giống với KFC, tuy nhiên thương hiệu này lại được người tiêu dùng biết đến là chuỗi nhà hàng đứng đầu thế giới về các sản phẩm đồ ăn nhanh. Để đạt được thành tựu kinh doanh như vậy, McDonald’s cũng đã sở hữu cho mình những nghệ thuật bán hàng chuyên nghiệp, thu hút được nhiều khách hàng quan tâm và sử dụng sản phẩm.

Trong quá trình triển khai nghệ thuật bán hàng của mình, McDonald’s cũng đã khiến cho nhiều đối thủ phải kinh ngạc và lựa chọn học tập theo. Hiệu quả của những chiến lược bán hàng đỉnh cao này đó là trung bình mỗi năm doanh thu của hãng này lại được tăng cao hơn rất nhiều so với những năm trước. Theo ước tính có thể lên đến hàng trăm triệu USD mà không cần phải đầu tư quá nhiều vào chạy quảng cáo.

Tất cả kết quả thu về chỉ nhờ một câu nói duy nhất của người bán hàng đó là: “Quý khách có muốn dùng thêm khoai tây chiên không ạ?”. Đương nhiên, kết quả mà McDonald’s nhận lại đó là hầu hết người tiêu dùng khi đến mua sản phẩm tại cửa hàng đều đồng ý đặt thêm một phần khoai tây chiên, có thể là size lớn hoặc nhỏ.

3.3 Bia Budweiser

Là một hãng bia rất nổi tiếng đến từ Mỹ, được nhiều khách hàng lựa chọn sử dụng cho dù mức giá sản phẩm có cao hơn với một số thương hiệu khác. Để vươn lên trở thành hãng bia đứng đầu trên thị trường, Budweiser cũng đã xây dựng được cho mình một nghệ thuật bán hàng thầm lặng nhưng lại mang tới hiệu quả bất ngờ.

Không cần nhân viên tư vấn hay chèo kéo khách hàng, chỉ cần vào 7 Eleven để mua Budweiser, mọi người sẽ thấy ngay được chiêu thức bán hàng rất quái này. Thay vì để bảng giá cho 1 bịch bia gồm 6 lon như các hãng khác thì khách hàng lại nhìn thấy 2 bịch Budweiser trên kệ hàng. Hơn nữa, hãng này còn đưa ra bảng giá vô cùng thu hút: mua 1 bịch 12 lon giá $17 nhưng nếu mua 1 bịch 18 lon thì giá chỉ có $18.

Không cần phải khảo sát cũng có thể thấy được, chắc chắn khách hàng sẽ xách luôn bịch 18 lon ra quầy để tính tiền. Chỉ tới khi đã thanh toán xong, họ mới nhận ra được rằng mình đã mua số lượng bia nhiều hơn so với bình thường.

Chính nhờ nghệ thuật bán hàng này mà doanh số của Budweiser bỗng dưng tăng lên gấp rưỡi. Tất cả là nhờ vào chính sách đặt giá không cần phải cạnh tranh so với đối thủ. Có thể thấy, bịch 12 lon để bên cạnh chỉ là đạo cụ trưng bày, chứ hãng không có nhu cầu bán hàng.

Đây được gọi là chiến lược upsell đỉnh cao nhờ vào combo sản phẩm. Hãng có cho khách hàng lựa chọn thế nhưng trả có hướng lựa chọn nào là không cả.

3.4 Iphone

Chỉ cần nhìn thấy cái tên thôi cũng biết được đây là sản phẩm của thương hiệu nào và vị trí xếp hạng trên thị trường ra sao. Mỗi năm Apple tung ra thị trường 1 dòng Iphone mới, để nâng cấp tính năng và chỉ số kỹ thuật cho người dùng.

Khi dòng Iphone 7 được tung ra thị trường, hãng chỉ sản xuất các bản 32GB, 128GB và 256GB. Không có bản 64GB giống như các đời Iphone trước. Hơn nữa, hãng còn thông báo với dòng Iphone 7 được tích hợp máy ảnh chụp ảnh và quay phim 4K. Điều này khiến cho người mua rất đau đầu, nếu chỉ chọn bản 32GB thì bộ nhớ lại quá ít, hợp lý nhất là bản 64GB nhưng lại không có.

Cho nên, hầu hết mọi người đều lựa chọn bản 128GB dù phải trả nhiều hơn tận $100. Chỉ vậy thôi mà trong năm đó doanh thu của Apple đã được tăng lên đáng kể và trở thành thương hiệu nằm trong top đầu về các sản phẩm điện tử.

4. Tổng kết

Trên đây là những lợi ích và một vài ví dụ liên quan đến nghệ thuật bán hàng đỉnh cao của các thương hiệu lớn, thuộc đa lĩnh vực khác nhau. Hy vọng, với những thông tin này sẽ giúp bạn có thể tự xây dựng được cho mình một bản tổng hợp kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, có thể thu hút khách hàng và tạo ra nhiều doanh số cho bản thân hơn. Nếu cần dichvuthietkewebsite.vn hỗ trợ thêm thông tin về các chiến lược bán hàng trong kinh doanh hãy để liên hệ ngay để được chúng tôi giải đáp nhanh chóng.

>> Xem thêm: Chiến lược kinh doanh của các ông trùm

0327900540